Hội Nông dân huyện Đam Rông: Dấu ấn một nhiệm kỳ

THÂN THU HIỀN 02:12, 30/05/2023

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Đam Rông đã định hướng, dẫn dắt, khơi dậy tinh thần thi đua của nông dân; qua đó tập trung tổ chức triển khai, thực hiện và hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Đam Rông lần thứ III đề ra.

Hội Nông dân huyện Đam Rông luôn đồng hành, hỗ trợ người dân vay vốn để đầu tư, phát triển kinh tế trong gia đình
Hội Nông dân huyện Đam Rông luôn đồng hành, hỗ trợ người dân vay vốn để đầu tư, phát triển kinh tế trong gia đình

XÂY DỰNG TỔ CHỨC HỘI VỮNG MẠNH

Ông Nguyễn Thiện Chí - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đam Rông cho biết, nhìn toàn cảnh bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Đam Rông trong 5 năm qua, điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều theo từng năm. Bởi lẽ, nông dân trên địa bàn huyện luôn thay đổi hình thức sản xuất, khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp dần làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên cũng từ đó không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân các cấp trong huyện thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội được triển khai kịp thời, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân thông qua tổ chức các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, sân khấu hóa; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao. Kết quả, trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện đã tổ chức được 581 buổi tuyên truyền cho 33.563 lượt hội viên (vượt 5% so với nghị quyết), treo 45 băng rôn; trên 10 ngàn tờ rơi và đầu sách, báo các loại. 

Việc thực hiện Chỉ thị 05 được thực hiện nghiêm túc trong tổ chức Hội theo chuyên đề toàn khóa. Hàng năm, các cơ sở hội đã tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo để từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng, trong đó chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế.

Thông qua số lượng hội viên phát triển theo từng năm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để tập hợp, thu hút nông dân tham gia sinh hoạt. Tính đến nay, tổng số hội viên Hội Nông dân huyện là 7.391 hội viên, vượt 6,05% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội III đề ra. 

CÙNG ĐỊA PHƯƠNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Theo ông Nguyễn Thiện Chí, nhiệm kỳ qua, Hội chú trọng triển khai đến các Hội cơ sở tổ chức đăng ký và bình xét đánh giá công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hàng năm, đạt từ 2.500 đến 3.000 hộ; trong đó có trên 30% là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, Hội Nông dân các cấp đã vận động được trên 2,1 tỷ đồng; 3.264 ngày công; hỗ trợ vật tư như cây, con giống, lương thực trị giá trên 1,7 tỷ đồng; giúp đỡ cho 745 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, Hội Nông dân huyện hướng dẫn, quản lý 43 mô hình trồng trọt; chăn nuôi 21 mô hình; thủy sản 1 mô hình và dịch vụ 18 mô hình.

Để nông dân có thêm nguồn vốn hỗ trợ cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Nông dân huyện đã thực hiện tốt công tác nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số dư nợ ngày càng tăng. Nếu như cuối năm 2018, tổng dư nợ qua Hội Nông dân huyện là hơn 69,8 tỷ đồng/2.048 hộ vay, thì đến ngày 15/4/2023 là 127,6 tỷ đồng/2.191 hộ vay, tỷ lệ nợ quá hạn 0,02%.

Những đóng góp thiết thực của hội viên, nông dân góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn huyện Đam Rông. Hiện nay, toàn huyện có 35 ha sản xuất rau, hoa, cây ăn quả 765 ha, nuôi cá nước lạnh 9,7 ha; có 25 ha đất sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ; 5 mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh; 123 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; có 11 chuỗi, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, với 800 hộ tham gia chuỗi dâu tằm Đạ Rsal, chuối Laba, rau, hoa công nghệ Đạ K’nàng, chuỗi sản xuất rau, hoa thương phẩm Phi Liêng. Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 6 sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh…

Chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương, 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân đóng góp gần 3,6 tỷ đồng, 4.668 ngày công; hiến 66.929 m2 đất, tu sửa và làm mới trên 85,1 km đường giao thông; kiên cố hóa, nạo vét 93 km kênh mương; sửa chữa, làm mới 42 cây cầu, cống. Ngoài ra, Hội còn phát động trồng trên 350 cây bóng mát dọc các tuyến đường trên địa bàn. Xây dựng 42 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn…

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đam Rông khẳng định, với một huyện vùng xa và tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá cao như Đam Rông, mặc dù sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước song cùng với chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, hướng tới nhiệm kỳ mới (2023 - 2028) với mục tiêu “Đoàn kết, đổi mới, chủ động hội nhập, phát triển bền vững”, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Đam Rông quyết tâm đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực nhằm từng bước đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng huyện Đam Rông ngày càng giàu đẹp, văn minh.