Trồng và sản xuất trà túi lọc từ trà hoa vàng

04:12, 29/12/2022
(LĐ online) - Sáng 29/12, Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng tổ chức Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài “Ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong trồng và sản xuất trà túi lọc từ một số loài trà hoa vàng ở Lâm Đồng” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực trồng trọt và chế biến nông sản.
 
Toàn cảnh hội đồng khoa học nghiệm thu dự án
Toàn cảnh hội đồng khoa học nghiệm thu dự án
 
Trà hoa vàng (Camellia.spp) lần đầu tiên được người Pháp phát hiện ở miền Bắc vào năm 1910. Có hơn 350 loài trà hoa vàng khác nhau trên thế giới và Việt Nam rất may mắn đã phát hiện ra nhiều loại trà hoa vàng, được xem là nguồn gen tự nhiên rất quý hiếm.
 
Gần đây, nhiều nghiên cứu chuyên sâu cho thấy trong lá của trà hoa vàng có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng và chứa những thành phần quan trọng được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm. Các hoạt chất trong lá và hoa của trà hoa vàng có tác dụng hạ huyết áp, giảm tiểu đường, hạ cholesterol, hạ mỡ máu, chống u bướu, tăng cường hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.
 
Loài cây này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi sự khai thác thiếu quy hoạch và vấn đề lưu giữ nguồn gen còn gặp nhiều khó khăn. Những nghiên cứu về sinh thái, gây trồng, ứng dụng giá trị của trà hoa vàng còn rất ít. Công tác bảo tồn các loài trà quý này cũng chưa được chú ý, việc nghiên cứu ứng dụng hầu như còn bỏ ngỏ.
 
Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong trồng một số loài trà hoa vàng (Camellia. spp) phục vụ sản xuất trà túi lọc ở Lâm Đồng” nhằm xây dựng thành công mô hình trồng và sản xuất trà túi lọc từ một số loài trà hoa vàng nhằm góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên đơn vị diện tích và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
 
Sau hơn 3 năm thực hiện dự án, nhóm các chuyên gia của Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành các quy trình kỹ thuật gồm: Quy trình giâm hom trà hoa vàng; quy trình trồng và chăm sóc trà hoa vàng; quy trình chế biến trà túi lọc từ trà hoa vàng.
 
Xây dựng mô hình vườn cây đầu dòng diện tích 500 m 2, với số lượng 75 cây giống (mỗi loài 25 cây), thu được 4.950 hom giống, đảm bảo theo tiêu chuẩn; đồng thời, tiếp tục chăm sóc vườn cây giống đầu dòng của 3 loài trà hoa vàng tại Trạm thực nghiệm Đơn Dương để duy trì và phát triển mô hình.
 
Sản phẩm trà hoa vàng túi lọc có lợi cho sức khỏe con người
Sản phẩm trà hoa vàng túi lọc có lợi cho sức khỏe con người
 
Mô hình ươm cây giống trà hoa vàng với diện tích là 240 m 2, tiến hành nhân giống được 3.600 cây đảm bảo theo tiêu chuẩn cây giống xuất vườn. 
 
Xây dựng 3 mô hình trồng trà hoa vàng thương phẩm gồm: Mô hình trồng trà mi bạc (Camellia dormoyana) tại xã Đạ Tồn (Đạ Huoai) với diện tích 0,6 ha và 1.200 cây giống được trồng, có 3 hộ gia đình tham gia (mỗi hộ 0,2 ha). Đến nay, cây được 26 tháng tuổi, cây có tỉ lệ sống cao 96% (số lượng cây còn lại là 1.150 cây), cây có chiều cao trung bình 157,4 cm, dự kiến đến đầu năm 2023 cây cho thu hoạch lá. 
 
Mô hình trồng trà Di Linh (Camellia dilinhensis) tại xã Hòa Bắc (huyện Di Linh) với diện tích 0,6 ha, tổng số cây giống trồng được 1.200 cây; có 3 hộ tham gia (0,2 ha/hộ). Đến nay, cây được 16 tháng tuổi, cây có tỉ lệ sống 86% (tổng số lượng cây còn lại là 1.030 cây), chiều cao bình quân 96,4 cm. 
 
 Mô hình trồng trà Đà Lạt (Camellia dalatensis) tại thị trấn Dran (huyện Đơn Dương) với diện tích 0,6 ha, tổng số cây giống trồng được 1.200 cây, có 3 hộ tham gia (0,2 ha/hộ). Đến nay, cây được 16 tháng tuổi, cây có tỉ lệ sống 85,3% (tổng số cây còn lại của 3 hộ là 1.000 cây), chiều cao bình quân 71,1 cm. 
 
Mô hình sản xuất thử nghiệm trà túi lọc đã chọn được công thức phối trộn tối ưu với 90% bột trà + 10% thành ngạnh. Tiến hành sản xuất thử nghiệm 600 hộp trà túi lọc đạt tiêu chuẩn cơ sở; đã được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Lâm Đồng ra thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp chuẩn, sản phẩm trà hoa vàng túi lọc phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 7974:2008.
 
Dự án đã thực hiện đào tạo cho 8 kỹ thuật viên để chuyển giao công nghệ tiên tiến về nhân giống, trồng chăm sóc, thu hoạch và chế biến trà túi lọc từ trà hoa vàng cho nông dân tại địa phương. 
 
Mở 3 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế trà hoa vàng cho 160 hộ dân tại 3 xã, thị trấn thực hiện dự án tại Đạ Tồn (Đạ Huoai), Hòa Bắc (Di Linh), Dran (Đơn Dương). 
 
Hội đồng khoa học đã thẳng thắn thảo luận những vấn đề về nhân rộng, tăng diện tích trà hoa vàng trên địa bàn tỉnh; về sự sinh trưởng và phát triển của cây trà hoa vàng trong các điều kiện trồng xen dưới tán hồng, tán cây ăn trái, cây công nghiệp, tán rừng để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích; về xây dựng chứng nhận vườn cây đầu dòng để cung ứng giống, đảm bảo nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh sản xuất thành phẩm, xây dựng thương hiệu trà hoa vàng túi lọc đưa đến người tiêu dùng góp phần chăm sóc sức khỏe người dân.
 
Hội đồng nghiệm thu đã bỏ phiếu đánh giá 83,89/100 điểm và đánh giá cao giá trị thực tiễn của dự án.
 
QUỲNH UYỂN