Chợ cá dưới ánh đèn

04:11, 10/11/2018

(LĐ online) - Có một nơi bên bờ biển xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, người dân họp chợ từ lúc 4 giờ sáng dưới ánh đèn mờ ảo. Cuộc sống sinh hoạt của ngư dân trong vùng rộn rã, khởi đầu ngày mới bên chợ cá này.

(LĐ online) - Có một nơi bên bờ biển xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, người dân họp chợ từ lúc 4 giờ sáng dưới ánh đèn mờ ảo. Cuộc sống sinh hoạt của ngư dân trong vùng rộn rã, khởi đầu ngày mới bên chợ cá này.
 
Bình minh lên chợ cá tan và những chiếc thuyền tiếp tục ra khơi
Bình minh lên chợ cá tan và những chiếc thuyền tiếp tục ra khơi
Thức dậy ở một nơi xa lắm, đó là du lịch đưa mọi người đến với những miền đất lạ. Trong chuyến du lịch này, chúng tôi nghỉ lại Homestay An Hải sát bờ biển có thể đến thăm những địa chỉ du lịch nổi tiếng của của xứ sở “Hoa vàng trên cỏ xanh” như: Hòn Yến, Cù Lao Mái Nhà, Gành Đá Đĩa, Nhà thờ Mằng Lăng, Bãi Xép… Nhưng có một khám phá thú vị ngay tại điểm dừng chân của chúng tôi đó là chợ cá An Hải độc đáo họp lúc rạng sáng trong ánh đèn mờ ảo. 
 
Khi bình minh chưa ló dạng, tiếng ghe máy nổ, tiếng người vang trong gió và tiếng sóng xô bờ như vô tình đánh thức chúng tôi dậy lúc 4 giờ sáng. Bước ra bãi biển, dưới ánh đèn những bóng người lặng lẽ làm việc, lại gần chúng tôi mới biết ngư dân đang gỡ hải sản trong những tấm lưới vừa kéo lên từ biển đưa vào bờ, còn các chị phân loại sản phẩm.
 
Chị Vy – một phụ nữ bịt kín từ đầu đến chân, cho biết: “Biển hôm nay không có cá, chỉ có vài ký ốc bông và ít cá do mấy ngày mưa, nước lạnh nên không có cá”. Mỗi người gắn một cái đèn trước trán mới có đủ ánh sáng làm việc, biển đêm gió lạnh ùa vào, nên phải mặc thật ấm. Chị Vy thật thà nói “Tôi đã họp chợ ở đây khoảng 10 năm, cứ phải dậy sớm trước 4 giờ ra để thu mua cá. Mấy bữa trước ngư dân đi lưới ngày rất đông, có khi chúng tôi chờ thuyền đến 10 giờ sáng mới cập bến. Thường thì cứ 1 - 2 giờ sáng ngư dân dậy đi kéo lưới thì 3 giờ ghe chở cá vô đây bán trực tiếp. Tôi chờ mua cá đem ra chợ Hòa Đa bán, kiếm lời 50 -100 ngàn đồng/ bữa chợ”. 
 
Càng gần lúc bình minh lên, người dân trong vùng đổ xô về bến thuyền này càng lúc càng đông, phải đến cả 100 người tất bật, với các dùng cụ thu mua hải sản, người cầm giấy ghi ghi chép chép, người gỡ lưới, các bà các chị chia cá, người tụm lại tám chuyện; riêng hôm nay về chợ chỉ có ít cá, mực, tôm; giá cá ốp 80 ngàn đồng/ kg, ốc bông 18  ngàn đồng/ kg, tôm tít từ 400 - 500 ngàn đồng/ kg, ghẹ tùy loại có giá từ 50 - 200 ngàn  đồng/ kg nhưng không có; tôm - mực 250 ngàn đồng/ kg...  
 
Để có cá về chợ này, bắt đầu ngay chiều ngày hôm trước ngư dân đã ra dầm lưới, tối mới đi gỡ cá. Ngư dân đi lưới ba, giã cào hoặc đi mành nên chỉ đánh bắt gần bờ. Một ngư dân vừa đẩy thuyên vô buồn rầu cho biết: “Chúng tôi đi biển từ 5 giờ chiều hôm qua, mà sớm nay vô không có gì, biển đói, chủ yếu có một ít tôm cá vụn làm thức ăn cho tôm hùm…Trong khi đó, cách đây khoảng 3 - 4 ngày thì cá về rất nhiều “lút biển”.
 
Bình minh lên, dòng người đổ ra chợ này càng đông hơn, chủ yếu là chị em phụ nữ, họ ngồi tụm năm tụm ba quay về hướng biển chờ cá. Có những chiếc thuyền cá về đẩy thẳng vô bến luôn vì không thu được gì cả, trong lúc đó, cũng có thêm những chiếc thuyền mới được đẩy xuống nước tiếp tục hành trình mưu sinh. 
 
Đến 7 giờ sáng tan chợ. Nhịp điệu của ngày mới lại tiếp tục bắt đầu từ hy vọng những chuyến ghe rời bến.
 
Gỡ cá từ lưới 4 giờ sáng
Gỡ cá từ lưới 4 giờ sáng

 

Chờ cá về
Chờ cá về

 

Chợ họp bên bờ biển
Chợ họp bên bờ biển

 

AN NHIÊN –THY VŨ