Ẩm thực châu Á trong những ngày Tết có gì đặc biệt?

02:10, 17/10/2017

Ẩm thực ngày Tết luôn là một chủ đều được những "tâm hồn ăn uống" cực kỳ quan tâm. Văn hóa ẩm thực mỗi nơi mỗi khác, và Tết là dịp tuyệt vời để thưởng thức những món ăn truyền thống mà đôi khi ngày thường ít có dịp được ăn do đó mà nếu đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết bạn sẽ được khám phá trọn vẹn ẩm thực của nơi đó đấy.

Ẩm thực ngày Tết luôn là một chủ đều được những “tâm hồn ăn uống” cực kỳ quan tâm. Văn hóa ẩm thực mỗi nơi mỗi khác, và Tết là dịp tuyệt vời để thưởng thức những món ăn truyền thống mà đôi khi ngày thường ít có dịp được ăn do đó mà nếu đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết bạn sẽ được khám phá trọn vẹn ẩm thực của nơi đó đấy.
 
Với những ai yêu thích và đã có dịp đi du lịch Hàn Quốc đều biết ẩm thực Hàn Quốc nổi tiếng cầu kỳ và rất chú trọng đến màu sắc cũng như bày trí, do đó mà ẩm thực ngày Tết chắc chắn không thể qua loa. Cũng như Việt Nam, người Hàn Quốc cũng chuẩn bị mâm cơm cúng kiếng tổ tiên với đầy đủ các món như món ăn kèm, món chính, các món bánh. Mâm cơm của người Hàn thường bày biện rất nhiều chén đĩa, mỗi chén chỉ để một ít thức ăn và luôn có đủ những màu sắc xanh, trắng, đỏ, đen, vàng. Món canh bánh gạo là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết, bánh gạo được nấu với nước hầm từ xương bò kết hợp với các loại gia vị tạo ra một món ăn có hương vị thơm ngon tượng trưng cho sự trường thọ và thanh khiết. Cá thu và thịt viên cũng rất được yêu thích trong bữa ăn ngày Tết. Bên cạnh đó còn có các loại bánh như bánh bao, bánh đậu xanh,…được làm rất đẹp mắt. Dĩ nhiên kim chi là món ăn “quốc hồn quốc túy” không thể vắng bóng. Những ngày cuối năm, gia đình nào cũng tranh thủ muối kim chi để ăn dần trong những ngày Tết giống như ở Việt Nam vẫn làm các loại củ kiệu, đồ chua,… Trong bữa ăn, người ta sẽ dùng kèm một ít rượu gạo để làm ấm người cũng như tăng hương vị cho các món ăn, hoặc có khi là trà quế. 
 
Du lịch Nhật Bản những ngày Tết cũng là một ý kiến hay khi bạn vừa có thể khám phá văn hóa Phù Tang vừa được nếm các món ăn truyền thống nơi đây. Bữa ăn đầu năm ở Nhật được gọi là Osechi. Cũng giống như ở Việt Nam bữa ăn ngày Tết thường có các món như thịt kho hột vịt, canh khổ qua, bánh chưng, các loại dưa cải muối chua thì Osechi của Nhật cũng là một mâm cơm với sự kết hợp của nhiều món được chuẩn bị sẳn từ trước Tết. Sushi là món chắc chắc có trong bữa ăn khởi đầu năm mới này. Bên cạnh đó là món súp bánh dày ozoni được nấu bằng các nguyên liệu như omochi được làm từ bột nếp, dẻo, dai và có màu trắng như bánh dày của người Việt, cùng với đậu hủ, khoai, thịt gà, các loại rau củ. Bánh kagamimochi là loại bánh được người Nhật dâng lên cho thần linh trong ngày đầu năm mới để cầu chúc những điều an lành, may mắn. Chiếc bánh có hình dạng tròn như những chiếc bánh dày xếp chồng lên nhau tượng trưng cho cuộc sống sung túc tròn đầy. Ngoài ra hình dáng của nó còn trông giống chiếc gương đồng ngày xưa, trong tín ngưỡng của người Nhật thì gương đồng là nơi trú ngụ của các thần linh.
 
Ai đã đi du lịch Đài Loan đều công nhận ẩm thực xứ Đài quả thật rất tuyệt. Trong bữa ăn ngày Tết ở Đài Loan bạn sẽ nhìn thấy những món ăn với những ý nghĩa khác nhau như thịt viên tượng trưng cho sự đoàn tụ, cải bẹ xanh cọng to để nguyên cây nấu tượng trưng cho sự trường thọ, gà nguyên con tượng trưng cho sự đoàn tụ của toàn gia đình, hẹ trắng để nguyên cọng nấu tượng trưng cho sự lâu dài, cá tượng trưng cho sự dư dả trong suốt năm, củ cải trắng tượng trưng cho khởi đầu may mắn,…và còn nhiều món ăn khác nữa nhưng nhìn chung bạn dễ thấy các món ăn đều mang vẻ “nguyên vẹn, tròn đầy”. 
 
Công ty Du lịch TransViet
Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM
Điện thoại: (028) 7305 7939