Pizza Ðà Lạt trên đường phố

09:10, 12/10/2017

Thực ra, tên gọi của món ăn vặt đậm vị cao nguyên này là bánh tráng (đa) nướng hành. Bởi nó được làm từ bánh tráng cộng với lá hành tươi phi mỡ và nướng trên bếp than hoa.

Thực ra, tên gọi của món ăn vặt đậm vị cao nguyên này là bánh tráng (đa) nướng hành. Bởi nó được làm từ bánh tráng cộng với lá hành tươi phi mỡ và nướng trên bếp than hoa. Thế rồi, để hấp dẫn thực khách hơn, về sau những người kinh doanh món ăn trên mới cho thêm trứng cút, chà bông (ruốc), thịt băm, phô mai, gà xé rợi, tôm, xúc xích... vào nướng cùng bánh tráng. Chả rõ có phải vì được nâng tầm nguyên liệu hay không mà từ đó đến nay, nó có tên “Pizza Ðà Lạt”.
 
Pizza Đà Lạt chinh phục thực khách bởi hương vị ngon lạ. Ảnh: T.C
Pizza Đà Lạt chinh phục thực khách bởi hương vị ngon lạ. Ảnh: T.C

Chị Nguyễn Trần Minh Hiền, một người khá rành các món ăn đường phố Đà Lạt cho rằng, tuy là món ăn đường phố với nguyên liệu đơn giản, cách chế biến không mấy cầu kỳ, nhưng thực khách khó lòng mà phủ nhận hương vị ngon lạ rất riêng trong món ăn ấy. “Một thành phố có nền du lịch phát triển như Đà Lạt, chắc hẳn không thiếu các món ăn hạng sang phục vụ nhu cầu ẩm thực đa dạng của thực khách, nhưng vẫn còn đó những món ăn vặt ngon lành đậm chất dân dã mà thực khách hoàn toàn có thể tìm đến để trải nghiệm nơi những gánh hàng rong, hay những chiếc xe đẩy, những quán cóc bên hè phố. Pizza Đà Lạt là một trong rất nhiều món ăn dân dã kể trên của Đà Lạt”, chị Hiền cho biết. 
 
Theo chị Hiền, xuất hiện trên miền đất lạnh chưa lâu, Pizza Đà Lạt được nhiều thực khách, nhất là giới trẻ đón nhận một cách nhiệt tình, vì có hương vị đặc trưng khó lẫn và hiện đã xác lập được một chỗ đứng nhất định trong danh mục ẩm thực Đà Lạt. “Có điều món ăn này chỉ được bày bán sau 3 giờ chiều, thời điểm tiết trời Đà Lạt bắt đầu se se lạnh và sương cũng buông lác đác trên từng con phố”, chị Hiền lưu ý. 
 
Một món ngon dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người, nhất định Pizza Đà Lạt phải có gì đó riêng biệt? “Bí quyết thu hút đông đảo thực khách của Pizza Đà Lạt nằm ở vị cay, nóng, giòn trong món ăn ấy. Ngoài ra, giá cả phải chăng cũng là một yếu tố khiến món ăn này được ưu ái hơn trong mắt thực khách. Chỉ cần bỏ ra từ 10 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng là thực khách đã có thể thưởng thức Pizza Đà Lạt”, cô Huỳnh Thị Trang, một người kinh doanh món bánh tráng trứng nướng tại Đà Lạt lý giải vì sao Pizza Đà Lạt chinh phục được thực khách.
 
Quan sát cách thức chế biến món ăn này của cô Trang có thể thấy, làm ra một chiếc bánh tráng trứng nướng giòn tan cũng khá là đơn giản. Trước hết, người chế biến cho chiếc bánh tráng loại mỏng lên vỉ nướng đã đặt trên bếp than đỏ rực, rồi phết một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt bánh. Ngó chừng bánh tráng gần chín, người chế biến lại phết thêm một lớp mỡ hành đã phi thơm lên mặt bánh, nướng thêm một lát nữa thì đập trứng cút vào và dùng muỗng (thìa) tán đều khắp bề mặt chiếc bánh tráng. Sau đó xoay xoay chiếc bánh trên vỉ nướng cho đến khi trứng chín đều. Bấy giờ, người chế biến mới cho thêm một số nguyên liệu: xúc xích, chà bông, phô mai... tùy theo yêu cầu của thực khách và một ít tương ớt. Chiếc bánh lúc này có màu vàng ươm của trứng, màu đỏ của tương ớt và tôm khô, màu xanh của hành, màu trắng của bánh tráng, màu đen của mè vừng... trông thật ngon và thích mắt. 
 
Nhà văn Vương Tùng Cương, một người quê Hà Nội sành ăn chuyển đến Đà Lạt sinh sống được 9 năm nói rằng, cái làm nên sự thú vị ở Pizza Đà Lạt chính là không gian thưởng thức. Nhà văn kể: “Trong một lần bát phố, tôi thấy ở góc phố Hoàng Văn Thụ có một cụ bà lui cui nhóm lửa. Mới đầu, tôi dừng chân với mục đích chỉ để... ngắm chiếc lò nướng bằng than hoa đang cháy đỏ rực, tuyệt nhiên không có ý định ăn món ăn này. Tuy vậy, ngồi ngắm lò than mãi cũng thấy hơi kỳ kỳ, tôi mới bảo bà cụ nướng cho một cái ăn thử và sau đó thì hoàn toàn bị nó thuyết phục”.
 
Theo Vương Tùng Cương, những lúc rảnh rỗi, chả có gì thú vị bằng việc ra phố, lang thang mỏi chân thì kiếm cái quán bán bánh tráng trứng nướng bất kỳ, ngồi bên cạnh là lò than hồng, trên tay cầm chiếc bánh bốc hơi nghi ngút, ngắm nhìn người, xe đang chậm trôi trên đường trong tiết trời Đà Lạt lạnh se. “Thế là quá đủ cho một buổi chiều hoàn hảo ở Đà Lạt”, nhà văn tự thán.
 
TRỊNH CHU