Hoa hồng châu Âu bên Suối Hến

VĂN VIỆT 06:09, 23/02/2023

Sau nhiều năm canh tác hoa hồng giống ghép châu Âu tại khu vực Suối Hến, Vạn Thành, Đà Lạt, Công ty TNHH Nông nghiệp An Nhiên bắt đầu tích hợp đa giá trị thu nhập; trong đó, chuyển đổi phần lớn diện tích từ thu hoạch cắt cành thương phẩm sang trình diễn mô hình phục vụ tham quan, trải nghiệm theo nhu cầu của khách địa phương cũng như khách du lịch trong và ngoài nước.

Du khách check in trong vườn hoa hồng châu Âu diện tích hơn 8.000 m2 tại khu vực Suối Hến, Đà Lạt
Du khách check in trong vườn hoa hồng châu Âu diện tích hơn 8.000 m2 tại khu vực Suối Hến, Đà Lạt

Từ những ngày Tết Quý Mão năm 2023 đến nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh Thung lũng Hồng, Suối Hến, TP Đà Lạt cập nhật với quang cảnh núi đồi xanh mát, thu hút ngày càng nhiều người quan tâm tìm hiểu, thực hiện các chuyến du lịch check in theo kế hoạch của mình. Một sáng cuối tuần vừa qua, phóng viên đến đây gặp một đoàn khách du lịch khoảng 20 người từ tuổi thanh niên đến tuổi trung niên trở lên. Điểm tập trung đầu tiên của đoàn khách tại khu vực check in 8.000 m2 hoa hồng ghép châu Âu tỏa ngát hương thơm với hàng chục sắc màu rực rỡ như: hồng nhung, hồng cam, hồng nhạt, hồng đậm, hồng tươi, đỏ, trắng, xanh, cam, tím, vàng, kem... Sau đó từng nhóm lần lượt hòa mình giữa muôn hồng nghìn tía của hoa lá, cỏ cây, vườn dâu trải rộng dưới chân thác nước cao đến 10 m. “Phải ít nhất một buổi mới check in phần lớn các điểm quang cảnh chính ở đây...”, một người trung niên trong đoàn khách bày tỏ. 

Quan sát của phóng viên cho thấy, điểm check in hoa hồng châu Âu của Thung lũng Hồng, Suối Hến đã “chiếm giữ” nhiều nhất thời gian của du khách. Bởi không gian hoa hồng ghép châu Âu này không chỉ lôi cuốn với gam màu lộng lẫy và hương bay ngan ngát, mà còn trải nghiệm cắt từng cành hoa thương phẩm, tìm hiểu kỹ thuật “tác tạo” cây ghép từ gốc hoa tường vi Đà Lạt với cành hoa hồng nguồn gốc từ châu Âu, quy trình “nuôi nấng” cây cho hoa hàng ngày cho khách chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn... 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đáp, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp An Nhiên, khu vực Thung lũng Hoa hồng châu Âu được công ty ghép đạt kết quả tối ưu nhất trước khi trồng kinh doanh trên diện tích 8.000 m2 bên Suối Hến nêu trên. Thời gian khoảng 6 tháng kể từ khi xuống giống trồng hoa hồng ghép châu Âu đến khi bước vào thu hoạch. Cứ 2 ngày thu hoạch một lần với năng suất trung bình 7.000 cành, thời điểm thu rộ lên đến 10.000 cành. Giá thị trường tiêu thụ ổn định trong 5 năm gần đây từ 3.000 - 4.000 đồng/cành, cao điểm giá lên đến 7.000 - 8.000 đồng/cành. 

“Từ sau Tết Quý Mão năm 2023 đến nay, trên toàn bộ khu vườn 8.000 m2 công ty chúng tôi chỉ tỉa thưa khoảng 10% trên tổng số cành hoa để bán; còn lại 90% số cành hoa để bung nở tự nhiên cho khách tham quan. Trung bình thời gian một cành hoa hồng châu Âu từ khi mới nở đến khi úa tàn hơn 3 tuần lễ. Công ty chúng tôi bằng kỹ thuật riêng luôn tác động cho hoa nối tiếp nhau đua nở tươi thắm mỗi ngày...”, Giám đốc Nguyễn Đáp thuyết minh. Cụ thể hơn, Giám đốc Nguyễn Đáp đến bên hệ thống tưới tự động trong vườn cho biết, hàng ngày, cài đặt vào buổi sáng sớm 1 lần tưới phun mưa ở tầng trên tán lá; buổi trưa và chiều 2 lần tưới nhỏ giọt kết hợp với châm phân ở phần dưới gốc rễ của cây. Thời gian mỗi lần tưới kéo dài 10 - 15 phút “tương thích” với thời tiết trong ngày.  

Cũng với phương pháp tưới thông minh phun mưa và nhỏ giọt, khu vườn dâu tây Nhật nằm ở tầng đất bên dưới khu vườn hoa hồng châu Âu đã bố trí cho khách tham quan những giờ phút thú vị khi vừa hái dâu thưởng thức vị chua chua, ngọt ngọt vừa lắng nghe bản hòa tấu dạt dào thác chảy giữa rừng thông xanh lộng gió. Hiện, mỗi ngày trên diện tích 1.000 m2 dâu tây Nhật này thu hoạch từ 40 - 50 kg, chủ yếu bán trái tươi và xay sinh tố giải khát tại chỗ cho khách ngồi ở khu vực lưng chừng núi đồi. Tương tự với 1.000 m2 diện tích hoa đồng tiền tưới nước qua hệ thống thông minh nhỏ giọt, tọa lạc bên thác nước, khách được “thu nhận” các công đoạn sản xuất 90 ngày cho hoa thương phẩm rực rỡ với đa dạng màu vàng, hồng, trắng, đỏ, nâu...

Giữa ngập đầy muôn hoa, cây trái của Thung lũng Hồng, Suối Hến, nam du khách 9X Mai Đức Đạt cùng gia đình đi trong đoàn gần 20 người đến từ phương Nam cảm nhận: “Mỗi lần đặt chân vào Thung lũng Hồng cũng được khám phá vẻ đẹp và hương thơm rất quyến rũ mới lạ của hoa hồng châu Âu sinh trưởng nơi vùng đất lành Đà Lạt. Đặc biệt, xung quanh thung lũng này được chủ nhân tôn tạo không gian suối, thác hài hòa giữa đồi thông yên vắng bên trên, những cụm hoa, đường hoa, vườn dâu bên dưới tô điểm từng nét đẹp ấn tượng, khó quên...”.

Với Giám đốc Nguyễn Đáp thì “cam kết” rằng, trên tổng diện tích 30.000 m2 Thung lũng Hồng trong những năm tới không ngừng thâm canh hoa hồng châu Âu thắm sắc mỗi ngày, phối cảnh làm đẹp môi trường sinh thái núi rừng thông reo, suối chảy cùng ngàn hoa đặc trưng Đà Lạt, mong muốn trở thành một điểm đến mới ghi nhớ trong từng chuyến lữ hành của du khách muôn nơi...