Tìm giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân

VIỆT HÀO 00:08, 04/03/2024

Trước tình trạng thiếu nước, cúp nước thường xuyên xảy ra tại một số xã, thị trấn trong thời gian gần đây, huyện Lạc Dương đã nỗ lực tìm giải pháp để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, nhất là khi mùa khô đang đến gần.

Công trình Mở rộng, đấu nối hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cho xã Lát (giai đoạn 1) 
đã thực hiện mở nước cho người dân sử dụng từ ngày 6/2/2024
Công trình Mở rộng, đấu nối hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cho xã Lát (giai đoạn 1) đã thực hiện mở nước cho người dân sử dụng từ ngày 6/2/2024

Tại thị trấn Lạc Dương, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, tình trạng cúp nước xảy ra liên tục, có thời điểm cắt nước cục bộ từ 4 đến 5 ngày. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn. Chị Vũ Thảo Nguyên - chủ tiệm bánh ngọt đường 19/5 cho hay: “Cửa hàng tôi tuy có bồn trữ nước nhưng đợt Tết Dương lịch vừa qua cúp nước hơn 2 ngày, đang là cao điểm làm bánh mứt Tết nên lượng nước trữ không đủ để làm. Rồi từ 30 đến mùng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng bị cúp nước liên tục 5 ngày, không chỉ nhà tôi mà nhiều nhà xung quanh cũng không có nước để dọn dẹp nhà cửa hay sinh hoạt”. 

Nhiều hộ dân tại thị trấn Lạc Dương cũng cho biết, sau thời gian cúp nước liên tục nhiều ngày, đến khi có nước lại cũng chỉ mở vào buổi sáng, còn từ 13 giờ chiều đến khuya nước chảy nhỏ giọt khiến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. 

Trước tình trạng này, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lãnh đạo huyện Lạc Dương đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng để tìm giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Lý giải về việc cúp nước cục bộ, tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng cho biết, việc cắt nước luân phiên thời gian qua không chỉ riêng tại huyện Lạc Dương mà cả ở vùng ven của TP Đà Lạt. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan là lượng khách du lịch đến Đà Lạt trong các dịp lễ, Tết vừa qua tăng cao, trong khi đó hệ thống cấp nước xuống cấp, nhiều tuyến ống nước nhỏ dẫn đến quá tải nên lượng nước cung cấp không đủ nhu cầu dùng. Bên cạnh đó, nắng kéo dài trong thời gian vừa qua đã khiến mực nước hồ Đan Kia - Suối Vàng xuống thấp, đặc biệt phía thượng nguồn có nơi đã cạn khô. Đây là nguồn nước chính cung cấp cho TP Đà Lạt và một phần huyện Lạc Dương nên tình trạng khô hạn xảy ra liên tục vào mùa khô trong nhiều năm trở lại đây đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước sinh hoạt cũng như sản xuất cho người dân. 

Qua buổi làm việc giữa lãnh đạo huyện Lạc Dương và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng, để khắc phục tình trạng cúp nước cục bộ tại địa phương, trước mắt Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng sẽ thi công thêm 1 tuyến đường ống 600 từ Đan Kia về Măng Lin và làm trạm bơm tăng áp để cấp nước đảm bảo nhu cầu sử dụng cho người dân, nhất là trong dịp lễ, tết. 

Trước đó, huyện Lạc Dương cũng đã nỗ lực tìm giải pháp khắc phục vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho người dân. Địa phương đã đầu tư một số công trình như: Mở rộng, đấu nối hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cho xã Lát (giai đoạn 1); Đầu tư hệ thống cấp nước sạch từ UBND huyện Lạc Dương đến khu dân cư Vạn Xuân, thị trấn Lạc Dương; Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt Đạ Sar… 

Đối với công trình Mở rộng, đấu nối hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cho xã Lát (giai đoạn 1) đã thực hiện mở nước cho người dân sử dụng từ ngày 6/2/2024 (dự kiến vận hành chạy thử trong 3 tháng để đánh giá tỷ lệ thất thoát hao hụt so với đồng hồ tổng và đồng hồ con; theo dõi đánh giá tình hình hoạt động của công trình). Công trình Đầu tư hệ thống cấp nước sạch từ UBND huyện Lạc Dương đến khu dân cư Vạn Xuân, thị trấn Lạc Dương với tổng mức đầu tư dự kiến 3,3 tỷ đồng, sẽ lắp đặt 1 cụm đường ống công nghệ D100 thép vào bể chứa, trạm bơm, lắp đặt tuyến ống HDPE D160 dài 1.793 m, xây dựng trạm bơm tăng áp…

Riêng Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt Đạ Sar là yêu cầu bức thiết để có nguồn nước sạch đảm bảo về chất lượng phục vụ cho sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã. Bởi hiện nay, trên địa bàn xã Đạ Sar chỉ có hai nguồn nước gồm công trình nước sạch nông thôn với hình thức tự chảy được đầu tư từ năm 1997 từ nguồn vốn chương trình Lappen của Cộng hòa Pháp đã xuống cấp, cùng một số tuyến ống mới được địa phương đầu tư để phục vụ cho các dự án (Dự án Nâng cấp, đô thị hóa đường trục chính xã Đạ Sar; Dự án Đầu tư, cải tạo hệ thống điện, hệ thống nước đường trung tâm xã Đạ Sar) với tổng chiều dài khoảng 7.800 m. Hai nguồn nước này chỉ phục vụ được cho khoảng 600 hộ dân trên địa bàn xã. Trong khi đó, xã Đạ Sar hiện có trên 1.500 hộ dân với hơn 6.000 khẩu, do đó hàng trăm hộ dân hiện đang thiếu nước sạch để sinh hoạt. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến 38 tỷ đồng, trong đó sẽ xây dựng mới hệ thống tuyến đường ống chính, ống nhánh và hệ thống tuyến đường ống phân phối với tổng chiều dài khoảng 51.600 m; đồng thời, tận dụng lại các tuyến đường ống nhánh mới được địa phương đầu tư từ các dự án để đấu nối cho khoảng 1.460 hộ dân trên địa bàn sử dụng nước.