Phường không còn hộ nghèo

04:10, 01/10/2013

Đó là phường 1, thành phố Đà Lạt với 12.546 người, trong đó có 1.988 hộ thường trú và KT1 gồm 9.932 nhân khẩu.

Tại thời điểm này, trong số 158 phường, xã và thị trấn của tỉnh Lâm Đồng đã có một phường duy nhất không còn hộ nghèo. Đó là phường 1, thành phố Đà Lạt với 12.546 người, trong đó có 1.988 hộ thường trú và KT1 gồm 9.932 nhân khẩu.

Phường 1, thành phố Đà Lạt hiện có 14 tổ dân phố trên cơ sở tách từ 8 khu phố. Là địa bàn trung tâm của thành phố, 75% dân sống bằng nghề kinh doanh dịch vụ du lịch còn lại bằng nghề thủ công nghiệp và các ngành nghề khác. Đối với gần 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, Đảng bộ và chính quyền cùng các đoàn thể của phường 1 khuyến khích phát triển mô hình hợp tác xã dịch vụ du lịch; vận động nhân dân đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhằm phát triển dịch vụ theo hướng chất lượng cao, tạo việc làm cho người lao động tại chỗ.

Đối với các ngành nghề truyền thống như đan len, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ… tuy chưa phải là thế mạnh về kinh tế nhưng từng bước phát huy, giải quyết số lao động tại chỗ có thu nhập ổn định. Bí thư Đảng bộ phường 1 Ôn Hải Điệp cho biết: Công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân là một trong những nội dung trọng tâm luôn được xác định rõ trong Nghị quyết hàng năm, vì vậy, phường luôn tuyên truyền, quán triệt chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, theo đó mọi ngành, mọi nhà và mọi người thường xuyên có ý thức về giảm nghèo, không chỉ trên địa bàn mà cả những địa bàn khác thông qua xây dựng các phong trào, các loại quỹ.

Thu ngân sách hàng năm của phường 1 luôn hoàn thành chỉ tiêu
Thu ngân sách hàng năm của phường 1 luôn hoàn thành chỉ tiêu

   
Phó Chủ tịch UBND phường 1 Đoàn Thị Thu Hà cho biết, để giảm nghèo phải có những giải pháp, trong đó cốt lõi là phải tìm hiểu cho được nguyên nhân nghèo của từng hộ để huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Ví dụ, hướng dẫn họ vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư kinh doanh, sản xuất, hay cho con em đi học; bố trí mặt bằng buôn bán nhỏ không đóng thuế; kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ hàng tháng; tìm việc làm và miễn đóng góp cho học sinh đối với hộ có bệnh hiểm nghèo… Nhiều tổ chức xã hội và cá nhân mạnh thường quân đã phát huy được vai trò tích cực trong công tác giảm nghèo trên địa bàn như Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh… hay tiệm bánh Liên Hoa, sơ sở trà Ngọc Duy, Chi nhánh Ngân hàng No-PTNT, Vietcombank, một số khách sạn lớn…
    
Đặc biệt, Hội Phụ nữ phường 1 là đơn vị có nhiều cách làm hay như tuyên truyền động viên hội viên sinh con một bề kế hoạch hóa; vận động gia đình hội viên xây dựng mô hình làm kinh tế nhỏ để tạo việc làm cho con cái, đặc biệt là thanh niên xuất ngũ. Đến nay đã có 8 thanh niên xuất ngũ với 8 mô hình làm kinh tế được vay 20 triệu đồng/người từ Ngân hàng CSXH; gần 70 hộ được vay 600 triệu đồng để giải quyết việc làm và 130 sinh viên được vay 1,2 tỷ đồng đi học.

Hội Phụ nữ phường 1 còn xây dựng được những phong trào rất hiệu quả như “Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau”, mô hình “Chung tay một tấm lòng”, “Hũ gạo tình thương”… Mô hình “Chung tay một tấm lòng” là sự cụ thể hóa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng cách mỗi hội viên góp 5 ngàn đồng và cuối năm gom lại giúp đỡ hội viên khó khăn nhất trong chi hội. “Hũ gạo tình thương” là hình thức thay vì góp tiền, hội viên góp bằng một lon gạo mỗi tháng để giúp đỡ nhau. Các mạnh thường quân được vận động hỗ trợ 10-12 kg gạo/tháng cho hội viên khó khăn… Hội Phụ nữ phường 1 có 3 năm liền (2010-2012) được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen và là đơn vị nhiều năm dẫn đầu thành phố Đà Lạt về phong trào “Tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo”.
    
Năm 2004, phường 1 Đà Lạt có 79 hộ nghèo, đến tháng 10 năm 2009 phường đã xóa hết hộ nghèo, còn 7 hộ cận nghèo. Vào cuối năm 2010, theo tiêu chí mới phường xuất hiện 3 hộ nghèo và chỉ sau 1 năm đã xóa được nghèo cả 3 hộ này. Đến nay, phường 1 tiếp tục giữ vững danh hiệu không còn hộ nghèo, có 3 hộ cận nghèo đều trên 80 tuổi, neo đơn.

Thành quả về công cuộc giảm nghèo đã góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường 1 nhiều năm qua. Đảng bộ phường nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 2008, phường nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2011 nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Thủ tướng và năm 2012 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và là “Phường đạt chuẩn văn hóa”. Năm 2013, Đảng bộ và nhân dân phường 1 được Thành ủy Đà Lạt tặng Giấy khen 15 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”…

MINH ĐẠO