Bảo Lộc: Bùng phát bệnh đau mắt đỏ

03:09, 29/09/2013

Để có biện pháp hữu hiệu phòng ngừa và điều trị loại bệnh này, các bác sỹ đã khuyến cáo không nên lạm dụng kháng sinh nhỏ mắt, mà nên đến các cở y tế gần nhất để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Hiện nay, bệnh đau mắt đỏ đã và đang xuất hiện tại TP Bảo Lộc, có nguy cơ lây lan trên diện rộng qua các huyện lân cận và có khả năng bùng phát thành “dịch”. Để có biện pháp hữu hiệu phòng ngừa và điều trị loại bệnh này, các bác sỹ đã khuyến cáo không nên lạm dụng kháng sinh nhỏ mắt, mà nên đến các cở y tế gần nhất để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Khám bệnh đau mắt đỏ tại Bệnh viện II Lâm Đồng
Khám bệnh đau mắt đỏ tại Bệnh viện II Lâm Đồng


Ngày 27/9/2013, bác sỹ Lê Văn Đức - Trưởng Khoa mắt Bệnh viện II Lâm Đồng (TP Bảo Lộc), cho biết: “Trong vòng 10 ngày qua (từ ngày 17-27/9), số lượng bệnh nhân đến Bệnh viện II khám và điều trị bệnh lý viêm kết mạc cấp (còn gọi là bệnh đau mắt đỏ) đã và đang tăng đột biến so với những ngày bình thường. Bình quân, mỗi ngày có từ 80-120 bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về mắt tại Khoa Mắt và Khoa Nhi của bệnh viện; trong đó, có trên 80% bệnh nhân bị đau mắt đỏ, tăng gấp đôi so với năm 2012. Với diễn biến này, thì nguy cơ người dân mắc bệnh đau mắt đỏ trên toàn thành phố trong thời gian tới còn có khả năng tăng cao hơn nữa”.

Trong số bệnh nhân bị đau mắt đỏ nói trên, có trên 60% bệnh nhân ở tại TP Bảo Lộc; số còn lại, là bệnh nhân đến từ các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên.

Bác sỹ Đức cho biết thêm: “Bệnh đau mắt đỏ là loại bệnh lý rất dễ lây lan và không có miễn dịch. Mặc dù mức độ nguy hiểm của bệnh đau mắt đỏ không đến mức nghiêm trọng (không gây chết người), nhưng rất khó điều trị và chưa có thuốc để phòng ngừa. Trường hợp, người mắc bệnh bị biến chứng dẫn đến gây viêm, loét giác mạc dẫn đến giảm thị lực, thậm chí có thể gây mù mắt”.

Để phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ hiệu quả, người dân cần chủ động các biện pháp tự phòng, như: Không dùng chung khăn rửa mặt, không gối đầu chung gối, không dụi tay vào mắt, rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (mua tại các tiệm thuốc tây) vào các buổi sáng, trưa, tối… Đây là loại bệnh lý lây lan cực nhanh. Do đó, đối với các nhà trẻ, trường mầm mon, trường nội trú… nếu có người mắc bệnh, nên cho các cháu nghỉ học để tránh bệnh lây lan qua người khác.

Bác sỹ Lê Văn Đức khuyến cáo: Hiện nay, tại TP Bảo Lộc, bệnh đau mắt đỏ đã và đang bùng phát, nên khi có các triệu chứng “lạ” về mắt, như có cảm giác cộm như bụi cát vào mắt, mi mắt sưng nhẹ, hơi đau, kết mạc sưng phù, đỏ; đồng thời, chảy nước mắt và có nhiều gỉ (gèn), hoặc buổi sáng ngủ dậy, gèn làm mi mắt dính chặt; hoặc người bệnh có thể bị sốt nhẹ, ho, nổi hạch trước tai (ở trẻ em)… bà con cần đến ngay trạm y tế, trung tâm y tế hoặc phòng khám bệnh gần nhất để bác sỹ chuyên về mắt khám và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, bà con không được mua các loại thuốc có chứa Steroid ở các tiệm thuốc tây về dùng, khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sỹ.

KHÁNH PHÚC - ĐÌNH THI