Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về truyền thông chính sách

05:11, 24/11/2022
(LĐ online) - Chiều 24/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách, với chủ đề “Nhận thức - Hành động - Nguồn lực”.
 
Ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Dự Hội nghị tại các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan báo chí của địa phương.
 
Tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng, tham dự Hội nghị có ông Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng; cũng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, Việt Nam đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng và Nhà nước luôn xác định “dân là gốc”; người dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển; mọi chính sách, pháp luật đều hướng tới người dân; cùng với đó khuyến khích, tạo điều kiện để người dân cũng tham gia; trong đó, có công tác truyền thông.
 
Thủ tướng cũng chỉ rõ, làm tốt hơn công tác truyền thông chính sách để người dân hiểu, tự giác tham gia xây dựng chính sách, thực hiện chính sách, được thụ hưởng các chính sách và phản hồi để phát huy hoặc hoàn thiện chính sách.
 
Theo báo cáo đề dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Hội nghị, truyền thông chính sách là tất cả các hoạt động của chính quyền, các tổ chức và cá nhân nhằm chuyển tải, chia sẻ thông tin, chủ yếu nhằm mục đích tạo ra văn hóa công khai thông tin; đồng thời, trình bày và giải thích các quyết định và hành động của cơ quan nhà nước. 
 
Các đại biểu tham dự tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Thời gian qua, công tác truyền thông chính sách được chú trọng và đổi mới, từ “truyền thông nội bộ” tới truyền thông đại chúng. Kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhằm quán triệt hiệu quả, kịp thời Nghị quyết Đại hội Đảng và các nghị quyết Trung ương tới các đảng viên, cán bộ lãnh đạo, công chức viên chức trong hệ thống chính trị, nhiều sáng kiến và cách làm mới đã được Trung ương triển khai trong toàn hệ thống chính trị từ sau Đại hội.
 
Các hoạt động học tập nghị quyết, quán triệt các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã được tổ chức rộng rãi theo hình thức trực tuyến tới tất cả các tổ chức cơ sở Đảng trên toàn quốc. Về bản chất, đây cũng chính là đổi mới trong hoạt động truyền thông về các chủ trương chính sách quan trọng của Trung ương tới cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống, để từ đó quán triệt, thống nhất ý chí và hành động.
 
Công tác truyền thông về hiệu quả hoạt động của Quốc hội cũng được Quốc hội khóa XV đặc biệt chú trọng, với nhiều đổi mới rõ rệt: Mỗi kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay đều có Đề án truyền thông chi tiết trước, trong và sau kỳ họp, với các mục tiêu, nhiệm vụ và thông điệp cụ thể.
 
Tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thông tin kinh nghiệm của một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Điển, Anh, Campuchia... về công tác truyền thông chính sách; đồng thời, đề xuất các giải pháp về nâng cao nhận thức của công tác truyền thông chính sách; bố trí nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách…
 
Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng có các tham luận nhằm thúc đẩy truyền thông chính sách đạt hiệu quả tại mỗi địa phương.
 
Thay mặt, ngành thông tin và truyền thông, báo chí cách mạng, giới truyền thông toàn quốc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cho phép tổ chức hội nghị toàn quốc để bàn về công tác truyền thông chính sách của Chính phủ, qua đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng đối với công tác truyền thông.
 
Sau Hội nghị này, chính quyền các cấp sẽ có sự thay đổi nhận thức về công tác truyền thông, coi truyền thông là một chức năng quan trọng của chính quyền, trực tiếp làm chủ công tác truyền thông, bổ sung các nguồn lực cho truyền thông, thì chất lượng truyền thông chính sách sẽ có sự thay đổi căn bản về chất. Các cơ quan báo chí cũng sẽ có động lực mới, nguồn lực mới để làm tốt hơn truyền thông chính sách của chính quyền các cấp.
 
DIỄM THƯƠNG