Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc

08:01, 04/01/2019

Nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế - xã hội, trong năm 2018, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động về nội dung này...

Nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế - xã hội, trong năm 2018, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động về nội dung này. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành và địa phương cụ thể hóa thành các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong nghị quyết, kế hoạch và chương trình hành động của cấp mình và triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao. 
 
Các học viên lớp Trung cấp chuyên ngành quân sự cơ sở (khóa 5) huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Ảnh: Thế Anh
Các học viên lớp Trung cấp chuyên ngành quân sự cơ sở (khóa 5) huấn luyện nội dung bắn súng
tiểu liên AK bài 1. Ảnh: Thế Anh
Trong xây dựng Khu vực phòng thủ, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu, tổ chức triển khai chặt chẽ, đúng quy trình, không chồng chéo với các khu vực quy hoạch dành riêng cho quốc phòng, an ninh, có sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống bưu chính viễn thông, mạng lưới y tế, hồ đập thủy lợi, thủy điện, điện gió, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp… Qua đó, từng bước hình thành thế trận liên hoàn, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn tham mưu cho UBND tỉnh củng cố, kiện toàn các ban chỉ đạo như: Khu vực phòng thủ, Phòng không nhân dân, Hội đồng Cung cấp khu vực phòng thủ tỉnh, huyện... làm cơ sở duy trì và điều hành hoạt động của khu vực phòng thủ. Đặc biệt, trong năm 2018, Bộ CHQS tỉnh đã Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ có một phần thực binh cho thành phố Đà Lạt, huyện Đam Rông, Đạt Tẻh đạt kết quả tốt, an toàn tuyệt đối. 
 
Cùng với những kết quả đạt được như trên, trong năm 2018, công tác tuyển quân trong toàn tỉnh đạt 100% chỉ tiêu, tỷ lệ đảng viên đạt 4,73%; tuyển sinh quân sự được triển khai một cách toàn diện, đúng quy trình. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng được triển khai rộng rãi, tổ chức thực hiện có nền nếp, hiệu quả. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chủ động phối hợp với các ban, ngành rà soát, phân loại, xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục, bồi dưỡng theo phân cấp, không để sót đối tượng. Tùy vào tính chất, đặc thù của địa bàn để chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng theo hướng cập nhật thực tiễn, sát với tình hình. Kết quả, năm 2018, tỉnh Lâm Đồng đã mở được 30 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 2.317 cán bộ đối tượng 3, 4. Thường xuyên động viên, tạo điều kiện cho các già làng, trưởng dòng tộc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, chức sắc, chức việc các tôn giáo... tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Ngoài ra đã phối hợp với các nhà trường trong toàn tỉnh tổ chức giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh cho trên 43 ngàn học sinh, gần 4.400 sinh viên. 
 
Trong thực hiện huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho chiến sĩ mới và các đối tượng (bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên) nghiêm túc, đúng, đủ nội dung, chương trình, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Hội thi, Hội thao cấp Quân khu và Đại Hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII được đầu tư, tạo điều kiện tốt, đạt kết quả cao. 
 
Cũng trong năm qua, Bộ CHQS còn tích cực tham gia công tác dân vận, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương trong tỉnh. Cụ thể, trong năm 2018 đã phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức 2 đợt dân vận tập trung tại xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh) và xã Đưng K’ Nớ (huyện Lạc Dương) với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Thường xuyên quan tâm làm tốt công tác chính sách trong toàn tỉnh, tổ chức tốt các chương trình đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, công tác hậu phương quân đội... Năm 2018 đã tiếp nhận, thẩm định, báo cáo Quân khu 819 hồ sơ chính sách; chi trả chế độ cho 1.287 đối tượng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền trên 3,9 tỷ đồng...Về công tác xây dựng lực lượng, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng tập trung kiện toàn tổ chức biên chế, ưu tiêu bảo đảm quân số cho các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”. Đến nay, số lượng dân quân tự vệ trong toàn tỉnh đạt 1,59% so với dân số; trong đó dân quân đạt 1,3% so với dân số, tự vệ đạt 15,9% so với cán bộ, công nhân, viên chức. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 24,95%. Tổ chức biên chế lực lượng dự bị động viên đảm bảo 100% đầu mối. Sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên đạt 98,32% so với biên chế; đảng viên đạt 8,65%... 
 
Những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2018 là đòn bẩy để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng tiếp tục vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tiếp theo, xứng đáng với truyền thống “Trung thành vô hạn, đoàn kết kỷ cương, tự lực tự cường, quyết chiến quyết thắng”.
 
Đại tá NGUYỄN BÌNH SƠN
UV BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh