Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra cải cách hành chính tại Lâm Đồng

05:12, 04/12/2018

(LĐ online) - Ngày 4/12, Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) do ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thành viên Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ cùng các cán bộ của Trung ương đã làm việc với Lâm Đồng về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018. 
 

(LĐ online) - Ngày 4/12, Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) do ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thành viên Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ cùng các cán bộ của Trung ương đã làm việc với Lâm Đồng về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018. 
 
Về phía Lâm Đồng, làm việc với Đoàn Kiểm tra có ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; cùng các lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên Môi trường…
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi kiểm tra
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi kiểm tra

Thay mặt tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng đã đọc báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC 10 tháng đầu năm 2018. 
 
Theo báo cáo của tỉnh, ngay trong đầu năm 2018 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC nhằm cụ thể hóa kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu cùng 42 nội dung công việc gắn với thời gian, sản phẩm hoàn thành, trách nhiệm thực hiện của từng cấp, từng ngành. Đến nay các nhiệm vụ đã được thực hiện theo đúng tiến độ, nhiều nội dung đã hoàn thành.   
 
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thực hiện 25 cuộc kiểm tra CCHC tại 25 đơn vị trong tỉnh, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC trong toàn tỉnh với trọng tâm là cuộc thi viết tìm hiểu về CCHC. 
 
Trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của tỉnh đến nay đều được Sở Tư pháp thẩm định đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, hiệu quả, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương. Tỉnh cũng thực hiện tốt công tác rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. 
 
 Trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đến nay tất cả 20/20 sở, ban, ngành; 12/12 huyện, thành phố; 147/147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong 10 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh đã tiếp nhận 519.526 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 517.567 hồ sơ, giải quyết quá hạn 1.959 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,62%. 
 
Trong hầu hết các mặt còn lại từ công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính… tỉnh đều có những tiến bộ đáng kể từ đầu năm đến nay. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có những hạn chế trong công tác CCHC được tỉnh báo cáo tại buổi làm việc, như: hạ tầng công nghệ thông tin và một số ứng dụng chưa triển khai 100% đến cấp xã; một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa khai thác tốt hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC, quy trình xử lý hồ sơ trên hệ thống chưa dứt điểm (do hồ sơ đã xử lý xong nhưng không kết thúc trên hệ thống dẫn đến hồ sơ trễ hạn trên hệ thống còn cao trong khi kết quả trả đúng hạn). 
 
Cùng đó, việc công bố danh mục thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành của tỉnh trong một số lĩnh vực còn chậm, việc công khai thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia chưa đầy đủ, chưa thống nhất giữa địa phương và Trung ương; một số đơn vị chưa thật sự chủ động trong duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. 
 
 Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trả lời với Đoàn Kiểm tra nhiều vấn đề trong công tác CCHC của đơn vị mình. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt cũng báo cáo với Đoàn những nỗ lực của tỉnh trong CCHC với mục tiêu nâng chỉ số CCHC của tỉnh trong năm nay lên cao hơn so với năm 2017 vừa qua, trong đó có điểm nhấn là việc xây dựng Đà Lạt thành một đô thị thông minh với buổi lễ công bố được tổ chức trong tháng 12 này. 
 
Đánh giá cao những nỗ lực của Lâm Đồng trong nhiều mặt như công tác lãnh đạo điều hành, trong kiểm tra CCHC, trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong hiện đại hóa nền hành chính hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đề nghị tỉnh chú ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, sớm xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung trong các ngành, các cấp; lồng ghép việc xây dựng chính phủ điện tử với công tác CCHC, đồng thời thực hiện tốt việc tinh giảm biên chế, rà soát, sắp xếp bố trí lại cán bộ công chức viên chức theo quy định nhằm tăng tính hiệu quả cho bộ máy hành chính và các đơn vị sự nghiệp. 
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Lâm Đồng cũng nên đề xuất những kiến nghị cụ thể đối với các ban, ngành Trung ương để Trung ương có những giải pháp cụ thể hỗ trợ tỉnh trong công tác CCHC hiện nay.
 
Trước đó, trong ngày 3/12, Đoàn Kiểm tra do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế công tác CCHC, việc tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công và giải quyết thủ tục hành chính tại 2 đơn vị của tỉnh là Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng và Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng.
 
Viết Trọng