Một kỳ họp chất lượng và đổi mới

08:11, 30/11/2018

Sau hơn 20 ngày làm việc trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri. Một kỳ họp chất lượng và củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao...

Sau hơn 20 ngày làm việc trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri. Một kỳ họp chất lượng và củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao. Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) đơn vị tỉnh Lâm Ðồng đã khẩn trương thực hiện các đợt tiếp xúc cử tri ngay sau kỳ họp để thông tin rộng rãi đến đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh về kết quả kỳ họp.
 
Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng tham gia đóng góp tích cực tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.  Ảnh: Nguyệt Thu
Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng tham gia đóng góp tích cực tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Nguyệt Thu

Báo cáo với cử tri các địa phương của Lâm Đồng, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị  tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo cho biết: Tại kỳ họp này, với sự tín nhiệm cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Đây là nội dung quan trọng được cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Đồng thời, Quốc hội cũng phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn và bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng mới đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng.
 
Kỳ họp thứ 6 lần này được đánh giá là một kỳ họp có nhiều đổi mới quyết liệt. Cụ thể, điểm mới đầu tiên tại kỳ họp này là Quốc hội đã tiến hành bầu Chủ tịch nước ngay những ngày đầu diễn ra kỳ họp. Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.
 
Điểm mới thứ hai tại kỳ họp này đó là, lần đầu tiên Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, về tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn. Trước đây, Quốc hội chỉ thực hiện đánh giá việc thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội theo giai đoạn 5 năm, tức 5 năm mới đánh giá 1 lần. Còn tại kỳ họp thứ 6 này, dù Chính phủ mới chỉ có 3 năm để thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2016 - 2020, nhưng Quốc hội vẫn yêu cầu báo cáo nhằm xem xét, tìm ra vướng mắc để giải quyết, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đề ra trong cả giai đoạn. Nội dung này là cần thiết trong điều kiện “cuộc chiến thương mại” đang diễn ra phức tạp, khó lường như hiện nay và chúng ta phải có đối sách phù hợp là cần thiết và kịp thời. 
 
Các phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 được thực hiện theo phương thức “hỏi nhanh, đáp gọn” như đã bắt đầu áp dụng tại kỳ họp trước.
 
Ông Nguyễn Tạo cho biết thêm: Điểm đổi mới thứ tư là, tại kỳ họp thứ 6 này, có 15 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 31,25% thời lượng của kỳ họp). Đây là kỳ họp có tỷ lệ số phiên họp được tường thuật trực tiếp nhiều nhất, thu hút sự theo dõi sát sao của cử tri và nhân dân cả nước. 
 
Một điểm mới có tính chất lịch sử nữa là tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội xem xét phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là hiệp định quan trọng, có tác động đến hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao của đất nước.
 
Báo cáo với cử tri Lâm Đồng sau kỳ họp, ông Nguyễn Tạo cũng đã nhấn mạnh, đúng như phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định: Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Quốc hội đề nghị những người được lấy phiếu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 
 
Trong phần thảo luận, tranh luận và giải trình thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm, đã tạo không khí sôi nổi, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân, cử tri. Kết quả của kỳ họp tạo niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ.
 
Tại kỳ họp, các ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát huy trách nhiệm trước cử tri, tham gia đóng góp tích cực với nhiều ý kiến góp ý, tranh luận, thảo luận trên tinh thần trí tuệ, tâm huyết của các vị ĐBQH.  
 
NGUYỆT THU