Lực lượng vũ trang huyện Ðạ Tẻh chung sức xây dựng nông thôn mới

08:12, 04/12/2018

Nhiều năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ðạ Tẻh đã thường xuyên làm công tác dân vận, công tác xây dựng nông thôn mới tại một số thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đời sống của bà con nơi đây đã dần được cải thiện và các tiêu chí nông thôn mới ngày càng được nâng cao.

Nhiều năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ðạ Tẻh đã thường xuyên làm công tác dân vận, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tại một số thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đời sống của bà con nơi đây đã dần được cải thiện và các tiêu chí nông thôn mới ngày càng được nâng cao.
 
LLVT huyện Đạ Tẻh giúp bà con buôn Tố Lan (xã An Nhơn) chăm sóc tre tầm vông.  Ảnh: Ð. Anh
LLVT huyện Đạ Tẻh giúp bà con buôn Tố Lan (xã An Nhơn) chăm sóc tre tầm vông. Ảnh: Ð. Anh

Buôn Tố Lan (xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh) hiện có 68 hộ với hơn 250 khẩu là người Châu Mạ sinh sống. Trước đây, người dân nơi đây quen với tập tục du canh du cư, phát nương làm rẫy. Từ khi có chương trình  định canh, định  cư của Chính phủ, bà con đã tụ họp lại tạo thành buôn Tố Lan. Trong nhiều năm qua, bà con buôn Tố Lan đã được đầu tư nhiều chương trình, dự án nên đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân từng bước được nâng lên. Theo ông Phương Ngọc Tuyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Nhơn, trước khi có chương trình xây dựng NTM thì hàng năm Ban CHQS huyện cùng với cấp ủy, chính quyền đều làm nhiều đợt dân vận. Các đợt dân vận này tập trung tuyên truyền, vận động để bà con giữ gìn vệ sinh từ cách ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh đến việc chăn nuôi gia súc tập trung, làm các công trình phụ để đảm bảo vệ sinh hàng ngày, phòng chống dịch bệnh. “Từ năm 2010, xã An Nhơn được chọn làm điểm của tỉnh về thực hiện chương trình xây dựng NTM. Ban CHQS từ cấp huyện đến xã xác định lực lượng vũ trang (LLVT) phải góp sức vào chương trình này. Từ đó đến nay,  đơn vị thực hiện bằng nhiều chương trình thiết thực như giúp người dân trồng và chăm sóc 20 ha tre tầm vông, nạo vét kênh mương, tuyên truyền giúp bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, LLVT  còn tuyên truyền về pháp luật, giúp bà con phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ những hủ tục như tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, thách cưới… Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong vùng đồng bào buôn Tố Lan. Nhận thức của bà con đã được nâng lên rất nhiều so với trước. Một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập khá. Bộ mặt nông thôn buôn Tố Lan có nhiều khởi sắc, cuộc sống của người dân từng bước ổn định, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, người dân buôn Tố Lan luôn chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, không còn tình trạng phát nương làm rẫy” - ông Tuyên cho biết thêm.
 
Năm 2015, xã An Nhơn được công nhận xã NTM. Tuy nhiên, riêng buôn Tố Lan so với mặt bằng chung của toàn xã thì vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì điều đó, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh tiếp tục giúp sức cho buôn Tố Lan trong việc xây dựng chương trình ý nghĩa này. Nếu như năm 2016, LLVT  huyện đã làm giếng nước tập trung cho bà con trong buôn Tố Lan sinh hoạt thì sang năm 2017, Ban CHQS huyện lại tập trung sơn sửa hội trường thôn, làm cột cờ để cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân chào cờ vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Bước sang năm 2018, 100 m đường trong buôn Tố lan cũng đã được LLVT thực hiện. 
 
Không riêng buôn Tố Lan, năm 2018, LLVT huyện Đạ Tẻh triển khai thực hiện phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 855 tổ chức làm công tác dân vận trong huấn luyện cho dân quân năm thứ nhất, dân quân cơ động huyện, dân quân binh chủng. Qua các đợt huấn luyện, có 313 ngày công chung sức làm 100 m đường giao thông nông thôn ở buôn Tố Lan, phát quang 1,2 ha, nạo vét 15 km kênh mương trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh. Ngoài ra, dân quân huấn luyện của 11 xã, thị trấn còn góp 186 ngày công để làm 1 cây cầu gỗ ở buôn Tôn K’Long (xã Đạ Pal), sửa 2 căn nhà, nạo vét và trồng cây ven bờ mương được 1,2 km, phát quang 6,5 km đường giao thông nông thôn. Riêng đợt làm công tác dân vận tại buôn Tôn K’Long, Ban CHQS huyện là trung tâm phối hợp hiệp đồng các lực lượng liên quan để thực hiện tốt các nội dung công việc. Kết quả, đã có 13 căn nhà được xây cho bà con, đào và khoan 7 giếng nước, làm cầu qua suối; làm sân trường học, sân bóng chuyền, thiết bị vui chơi, sơn sửa phân hiệu trường tiểu học; lắp bồn nước, hệ thống nước sạch, nước uống cho trường học; tặng 11 xe đạp cho học sinh, may đồ đồng phục cho 26 học sinh, tặng 40 suất học bổng, tặng 20 phần quà cho già làng, người uy tín và nhiều hoạt động khác. Tổng số tiền cho đợt làm công tác dân vận này là hơn 700 triệu đồng, chưa kể kinh phí địa phương xây dựng nhà văn hóa cộng đồng trị giá 720 triệu đồng và Hội nông dân hỗ trợ phân bón trồng cà phê trị giá 80 triệu đồng.  
 
Đại úy Hoàng Trọng Quế, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Đạ Tẻh, cho biết: Điểm mạnh trong thực hiện phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng NTM” là Đảng ủy, Ban CHQS huyện và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào chặt chẽ. Đặc biệt, LLVT đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện các phong trào đạt được kết quả toàn diện. Bước sang năm 2019, LLVT huyện tiếp tục xác định chung sức xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng  tâm. Ngoài việc tăng cường giúp các xã hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM thì tiếp tục thực hiện một công trình giúp đỡ bà con tại buôn Tố Lan”.
 
ÐÔNG ANH