Chào cờ phát thanh trực tiếp

08:05, 29/05/2018

Tròn 1 năm nay, Đảng ủy xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên) đã triển khai chương trình chào cờ phát thanh trực tiếp. Đều đặn hàng tháng, chương trình chào cờ của xã đã được truyền thanh trực tiếp đến các thôn và toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng nghe...

Tròn 1 năm nay, Đảng ủy xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên) đã triển khai chương trình chào cờ phát thanh trực tiếp. Đều đặn hàng tháng, chương trình chào cờ của xã đã được truyền thanh trực tiếp đến các thôn và toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng nghe. Các câu chuyện về Bác Hồ được kể qua các buổi chào cờ, lồng ghép với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương đã được truyền tải đến bà con nhân dân. Cách làm này đã giúp cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lan tỏa ngày càng sâu rộng.
 
Đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân đến tham dự một buổi chào cờ phát thanh trực tiếp tại hội trường thôn. Ảnh: Đ.Anh
Đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân đến tham dự một buổi chào cờ phát thanh trực tiếp
tại hội trường thôn. Ảnh: Đ.Anh
Mỗi thứ hai tuần đầu tháng, ông Hứa Văn Mông (71 tuổi, đảng viên gần 50 năm tuổi Đảng) lại đến hội trường thôn Cát Lâm 3 để tham dự chào cờ. Trước đây, việc chào cờ này được thực hiện theo hình thức mỗi thôn tự tổ chức nhưng một năm trở lại đây thì hoạt động này có sự thay đổi. Đó là, buổi chào cờ được tiến hành gần như đồng nhất với buổi chào cờ đang diễn ra ở trụ sở UBND xã thông qua hệ thống loa phát thanh. Ông Mông chia sẻ: Chào cờ theo kiểu cũ thì ai tham dự mới nghe được nội dung nhưng khi chào cờ được phát thanh trực tiếp thì mọi người dân, dù không trực tiếp đến hội trường thôn, vẫn có thể nghe được. Cách làm này đã phát huy được tác dụng rất tích cực. Những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ được nhiều người biết đến hơn và thông qua các buổi chào cờ như thế thì tình hình kinh tế, xã hội của địa phương cũng được lồng ghép chuyển tải đến cho người dân. Qua đó, người dân ngày càng tích cực, hăng say hơn trong lao động, sản xuất, trong xây dựng đời sống văn hóa và tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng theo gương của Bác Hồ. 
 
Tính đến tháng 5 năm nay, chương trình chào cờ phát thanh trực tiếp tại xã Phước Cát 1 đã thực hiện được 12 kỳ. Theo bà Triệu Thị Ánh Minh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Cát 1, xuất phát từ yêu cầu làm sao để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, Đảng ủy xã nhận thấy hệ thống loa phát thanh của xã sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ này nên đã tổ chức chương trình chào cờ phát thanh trực tiếp. Sau khi chào cờ, hát Quốc ca thì những mẩu chuyện về Bác sẽ được phát thanh trực tiếp để mọi người có thể cùng nghe. Việc kể chuyện này được giao cụ thể cho từng đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể luân phiên thực hiện. Tùy theo từng tháng mà các câu chuyện về Bác được chuyển tải phù hợp với hình thức rất phong phú. Cách làm này giúp toàn thể nhân dân có thể nghe được. 
 
Mỗi kỳ chào cờ phát thanh trực tiếp đều có một ê kíp thực hiện từ việc chọn chủ đề, xây dựng kịch bản và tổ chức chương trình phát thanh. Để chương trình được thuận lợi, ngoài hệ thống truyền thanh vốn có, xã đã đầu tư thêm 10 cụm loa đến tất cả 10 thôn. Lịch chào cờ và nội dung chủ đề hàng tháng đã được xây dựng sẵn và phát đến từng hộ dân biết tham dự. Đến ngày chào cờ, ai sắp xếp được thì đến hội trường thôn để tham dự, ai bận việc thì vẫn có thể nghe qua hệ thống loa phát thanh. “Qua một năm triển khai, theo ghi nhận thì người dân đồng tình hưởng ứng rất cao. Với thời lượng khoảng 20 - 30 phút, ngoài mẩu chuyện về Bác thì tình hình của địa phương cũng được thông tin đến người dân, những vấn đề cần nói cũng được chuyển tải đến người dân dễ dàng hơn. Qua các buổi chào cờ phát thanh trực tiếp, những tấm gương cá nhân và tập thể trong việc học tập và làm theo lời Bác cũng được tuyên dương, tạo được khí thế thi đua sôi nổi. Có thể khẳng định, chương trình chào cờ phát thanh trực tiếp đã mang lại những kết quả tích cực, do đó, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục quan tâm duy trì cách làm này theo hướng ngày càng thiết thực, gần gũi hơn với người dân” - bà Ánh Minh cho biết thêm. 
 
Mô hình chào cờ phát thanh trực tiếp của xã Phước Cát 1 được Đảng ủy huyện Cát Tiên ghi nhận là một cách làm hay và đang khuyến khích nhân rộng tại các đơn vị khác.
 
ĐÔNG ANH