Khi đảng viên là "đầu tàu" trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh

09:05, 28/05/2018

Xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đô thị văn minh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng được Đảng ủy, UBND thị trấn D'Ran (Đơn Dương) xác định thực hiện. Để có được những kết quả ban đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới như ngày hôm nay không thể không nhắc tới vai trò "đầu tàu" gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thị trấn D'Ran.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đô thị văn minh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng được Đảng ủy, UBND thị trấn D’Ran (Đơn Dương) xác định thực hiện. Để có được những kết quả ban đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới như ngày hôm nay không thể không nhắc tới vai trò “đầu tàu” gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thị trấn D’Ran.
 
Nhiều người dân ở thị trấn D’Ran đã tích cực hiến đất làm đường noi theo gương của các đảng viên. Ảnh: Đ.T
Nhiều người dân ở thị trấn D’Ran đã tích cực hiến đất làm đường noi theo gương của các đảng viên. Ảnh: Đ.T
Để thị trấn D’Ran ngày càng hiện đại với đầy đủ hệ thống hạ tầng cơ sở, cuộc sống văn minh, hiện đại…, thời gian qua, Đảng ủy, UBND thị trấn D’Ran đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và nhận được sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của người dân trong xây dựng NTM. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, nhiệm vụ, tầm quan trọng của mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh.  Trong không khí hối hả đó, người dân của 16 tổ dân phố (TDP) trên địa bàn đã góp công, góp của để xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh.
 
Ông Hà Văn Hai, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn D’Ran cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh, thời gian qua, chúng tôi đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường sự phối kết hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn với các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội - chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, điều bắt buộc là các đảng viên phải tích cực hưởng ứng, nếu gặp việc khó khăn thì phải đi đầu làm gương để người dân học tập noi theo”.
 
Điều đáng nói và phải ghi nhận ở D’Ran chính là công tác giải phóng mặt bằng trên tinh thần tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, công trình trên đất của người dân để bàn giao cho đơn vị thi công. Vướng mắc thời gian đầu của thị trấn D’Ran cũng như các địa phương khác khi người dân chưa thực sự hiểu thấu chủ trương của Đảng và Nhà nước đó chính là: Nhà nước đầu tư, người dân hưởng lợi. Thế nhưng với việc bền bỉ trong công tác tuyên truyền, giải thích theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, đến nay các hộ dân đã nhận rõ, việc “đền bù” thỏa đáng nhất cho người dân chính là người dân được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM.  Chính vì vậy, những hộ dân là đảng viên có liên quan đã đứng “mũi chịu sào”, đi đầu trong mọi hoạt động, họ chấp nhận hy sinh một phần lợi ích của bản thân để vì lợi ích của cộng đồng.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu dân cư của hai tổ dân phố Lạc Quảng và Lạc Thiện từ trước đến nay chỉ vỏn vẹn là con đường đất với chiều rộng “khiêm tốn”, có nơi 2 mét, nơi 3 mét, rộng hẹp khác nhau đã biến con đường thành những nút thắt cổ chai gây khó khăn trong việc lưu thông và chuyên chở hàng hóa, nông sản của bà con. Trước tình hình đó, các đảng viên ở thị trấn D’Ran đã tích cực hiến đất, tài sản trên đất để nhân dân noi theo. Cụ thể, đảng viên Thái Văn Nhàn (Chi bộ Lạc Thiện) đã hiến 60 m² đất xây dựng và hằng ngày đi đến các hộ dân trong tổ dân phố để vận động người dân hiến đất; đảng viên Nguyễn Văn Phú (Chi bộ Lạc Thiện) đã hiến 712 m² đất mà trên đất có nhiều cây cối cho thu nhập khá cao như bơ, chuối, hồng; hay, đảng viên Đoàn Văn Báo (Chi bộ Lạc Thiện) đã vận động gia đình mình hiến khoảng 386 m² đất để phục vụ cho việc làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu, có đảng viên Nguyễn Thị Minh Hiếu tuy không sinh hoạt tại Chi bộ Lạc Thiện và Lạc Quảng nhưng có đất tại khu vực này nên đã tình nguyện hiến hơn 45 m² để phục vụ lợi ích chung... Từ sự tiên phong đi đầu của các đảng viên trên, thời gian qua 46 hộ dân của hai tổ dân phố Lạc Thiện và Lạc Quảng đã hiến tổng cộng trên 6.000 m² đất, trong đó có nhiều tài sản và công trình có giá trị trên đất.
 
Ông Lê Văn Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn D’Ran cho biết: Trong công tác xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã tăng cường vận động, từ đó đã tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện mục tiêu chung. Qua đó, đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân điển hình để nêu gương, đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng nhiều đảng viên đã tiên phong đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. 
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, Đảng ủy, UBND thị trấn D’Ran đã chọn tổ dân phố Lạc Quảng với mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” để làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh. Theo ông Hà Văn Hai, khi mới phát động đã được nhân dân và đặc biệt là các đảng viên tại Chi bộ Lạc Quảng hưởng ứng tích cực bằng việc xây dựng đường hoa theo khuôn viên trước nhà của mình. 
 
Hy vọng, với sự đóng góp của các đảng viên nói riêng và nhân dân trong thị trấn nói chung, D’Ran sẽ sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn kiểu mẫu, đô thị văn minh, hiện đại.
 
ĐỨC TÚ