Tập trung thực hiện năm dân vận chính quyền

07:03, 02/03/2018

(LĐ online) - Chiều 2/3, tại UBND tỉnh đã diễn ra Hội nghị Sơ kết quy chế phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy năm 2017 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2018 "Năm dân vận chính quyền".

(LĐ online) - Chiều 2/3, tại UBND tỉnh đã diễn ra Hội nghị Sơ kết quy chế phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy năm 2017 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2018 “Năm dân vận chính quyền”.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Trần Ngọc Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. 20/23 đơn vị liên quan đã tham dự hội nghị.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kết luận tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kết luận tại hội nghị
Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2017 công tác phối hợp giữa UBND tỉnh, các sở, ngành với Ban Dân vận Tỉnh ủy được tăng cường, từng bước đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực; thường xuyên trao đổi các nội dung phối hợp, thông tin, phản ánh tình hình quần chúng nhân dân. Đồng thời phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương giải quyết hiệu quả các vụ việc liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, khiếu kiện, tranh chấp, đền bù giải phóng mặt bằng góp phần tạo niềm tin trong nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Nội dung, hình thức Quy chế, Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận của các địa phương, đơn vị không ngừng được đổi mới, tác động tích cực trong việc tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chương trình mục tiêu quốc gia, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành và Ban Dân vận các huyện, thành ủy thường xuyên giữ mối liên hệ trong triển khai thực hiện các chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận; hàng tháng đều tổ chức họp giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị có lồng ghép tuyên truyền, quán triệt Quy chế phối hợp; thường xuyên trao đổi, bàn bạc, thống nhất nội dung, giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy địa phương về công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ  ở cơ sở. 
 
Tuy nhiên việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong hệ thống các cơ quan, đơn vị chưa được chú trọng và đẩy mạnh.  Công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và các vấn đề nảy sinh ở cơ sở có lúc chưa kịp thời. Quy chế công tác dân vận chưa được cụ thể hóa sát với yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương…Các nội dung phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Sở Y Tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
 
Tại hội nghị đã có 7 ý kiến tham luận về những vấn đề còn tồn tại trong hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp. Trong đó nhấn mạnh tới những lĩnh vực do đơn vị mình phụ trách. Dịp này, dự thảo kế hoạch thực hiện công tác dân vận năm 2018 với những nhiệm vụ cụ thể từng quý cũng đã được đưa ra. Chủ trì hội nghị đã yêu cầu các sở, ngành của tỉnh đóng góp ý kiến sâu sắc, sát sườn vào dự thảo kế hoạch này để thực hiện. Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong năm 2018 nếu các sở ngành không thực hiện được UBND tỉnh sẽ có hình thức kiểm điểm xử lý, cũng như xem xét về các danh hiệu thi đua của sở, ngành trong năm 2018. 
 
Một trong những hoạt động của Ban chỉ đạo 502 trong đợt công tác dân vận tại thôn 4, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên
Một trong những hoạt động của Ban chỉ đạo 502 trong đợt công tác dân vận tại thôn 4, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đã chỉ ra những hạn chế cụ thể của các sở, ngành trong thực hiện công tác dân vận. Đồng chí cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm các đơn vị liên quan cần phối hợp thực hiện trong năm dân vận chính quyền. Theo đó, công tác phối hợp sẽ tập trung vào thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vấn đề này. Trong đó tập trung vào các nội dung: thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối và tác phong làm việc, tăng cường công tác tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện QCDC cơ sở trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh phong trào Dân vận khéo…
 
N. Ngà