Phối hợp thực hiện hiệu quả "Năm Dân vận chính quyền 2018"

08:03, 01/03/2018

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Ban Dân vận Trung ương đã chọn chủ đề công tác năm 2018 là "Năm Dân vận chính quyền" nhằm thúc đẩy công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Ban Dân vận Trung ương đã chọn chủ đề công tác năm 2018 là “Năm Dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân. 
 
Nhấn mạnh tầm quan trọng của “Năm Dân vận chính quyền 2018”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công tác dân vận là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết mỗi cán bộ, công chức phải lăn lộn cùng cán bộ dân vận để nắm dân, nắm cơ sở, chống nguy cơ rất lớn là bệnh quan liêu, bệnh xa dân. “Triển khai nội dung này có ý nghĩa không chỉ trước mắt mà còn ý nghĩa chiến lược lâu dài, bởi mất dân là mất tất cả” - Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Sự phối hợp triển khai tích cực của hệ thống dân vận với hệ thống chính quyền các cấp là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới những thành công của công tác dân vận trong năm 2017.  Tuy nhiên, công tác dân vận nói chung và dân vận của hệ thống chính quyền nói riêng vẫn chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Trong một số trường hợp, công tác dân vận chưa đánh giá, dự báo kịp thời những diễn biến tư tưởng của nhân dân; chậm đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng trong tình hình mới. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chăm lo công tác dân vận từ xa, từ sớm... Mỗi cán bộ, công chức phải có trách nhiệm nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.
 
Tại Lâm Đồng, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2018” để tạo chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện ở các cấp, các ngành, xây dựng chính quyền trọng sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân. Đặc biệt, đẩy mạnh phối hợp với chính quyền triển khai có hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm là: Tổ chức tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
 
Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính theo quy định; tiếp tục rà soát, bãi bỏ những quy định, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân; đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân theo hướng nhanh gọn, minh bạch, trách nhiệm, hiệu quả, thân thiện. Chú trọng phát huy quyền làm chủ, lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách và quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp.
 
Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực sự là “công bộc” của nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, vì nhân dân phục  vụ; thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.
 
Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện dân chủ, đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, chống tiêu cực tham nhũng, gây phiền hà cho nhân dân. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, nguyện vọng, lợi ích chính đáng và đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, nhất là lĩnh vực liên quan đến chế độ chính sách, đất đai, quy hoạch, xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư… Làm tốt công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng, công tác hòa giải ở cơ sở; chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến sản xuất và đời sống của người dân.
 
LAN HỒ