Gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

08:12, 19/12/2017

Đưa phát triển đảng viên vào Nghị quyết hàng năm của chi bộ, gắn trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… là những cách làm giúp Chi cục Thuế huyện Đam Rông thực hiện thắng lợi công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Đưa phát triển đảng viên vào Nghị quyết hàng năm của chi bộ, gắn trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… là những cách làm giúp Chi cục Thuế huyện Đam Rông thực hiện thắng lợi công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.
 
Cán bộ ngành Thuế đang giải thích với công dân về thủ tục thuế. Ảnh: N.Ngà
Cán bộ ngành Thuế đang giải thích với công dân về thủ tục thuế. Ảnh: N.Ngà
Ông Dương Quang Tuyến - Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đam Rông cho biết: “Chi bộ Chi cục Thuế Đam Rông chính thức tách ra hoạt động độc lập từ năm 2010 với 5 đảng viên. Suốt từ năm 2010 - 2014 con số đảng viên vẫn giữ nguyên do sự luân chuyển đảng viên liên tục ở huyện mới thành lập. Bởi thế, trong hoạt động của mình Chi bộ xem việc xây dựng TCCS đảng trong sạch vững mạnh là nòng cốt. Trong đó, phát triển đảng viên là gốc, để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hiện 7/8 cán bộ biên chế của Chi cục đều là đảng viên”. 
 
Chị Nguyễn Thị Kiều (31 tuổi) một trong những đảng viên có nhiều thành tích tại Chi cục Thuế Đam Rông cho biết: “Để tăng cường sức mạnh cho Đảng, thời gian qua, chi bộ thường xuyên thực hiện tốt công tác tạo nguồn, giáo dục, kết nạp đảng viên mới. Nhờ sự quan tâm giáo dục chặt chẽ của chi bộ nên các quần chúng trong cơ quan đã có nhận thức sâu sắc, có chí tiến thủ, ý thức phấn đấu và mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng để được cống hiến nhiều hơn”.
 
Chi bộ Chi cục Thuế Đam Rông xác định phải thường xuyên rèn luyện, giáo dục cán bộ. Thông qua giao ban, họp chi bộ hàng tuần phải thông tin tới anh em tất cả các văn bản của cấp trên, của chi bộ. Thậm chí tình hình xung quanh, những câu chuyện trên mạng xã hội có liên quan tới công việc chuyên môn, tới đạo đức cán bộ cũng được đưa ra phân tích để cán bộ hiểu và có ý thức tự trau dồi và hoàn thiện. Đa phần cán bộ của Chi cục là cán bộ ở xa nên đều sinh hoạt, cư trú tại nhà công vụ của đơn vị. Với sự đồng thuận cao nên để tiết kiệm thời gian đa phần các cuộc họp đều được tổ chức vào buổi tối. Trong các cuộc họp cơ quan, họp chi bộ những thành tích của các cá nhân được biểu dương kịp thời. Đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại. “Khen chê phải đồng đều để khơi dậy nhiệt huyết, khí thế của anh em”, Chi cục trưởng Dương Quang Tuyến khẳng định.
 
Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Chi bộ Chi cục Thuế huyện Đam Rông đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác xây dựng Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Chi bộ Chi cục Thuế đã quán triệt đầy đủ cho cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm phục vụ cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, thường xuyên phổ biến và triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật thuế, quy định về những nội dung cần “xây”, cần “chống” trong ngành Thuế... đến cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị. Đa số cán bộ, đảng viên đã thể hiện được tính tiên phong gương mẫu, vận dụng và phát huy tính năng động sáng tạo trong công tác của mình.
 
Chi cục hiện có 2 đội thuế. Đa phần đội ngũ cán bộ trẻ từ 30 - 37 tuổi. Hiện 8 cán bộ biên chế của Chi cục Thuế Đam Rông đều kiêm nhiệm. Anh K’Ba (28 tuổi) đảng viên mới của Chi cục nói: “Trước khi cán bộ được đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ được giao kiêm nhiệm ngoài nhiệm vụ chuyên môn. Để lấy đó là tiêu chí kiểm tra năng lực, ý thức, tinh thần, trách nhiệm của quần chúng. Dựa vào kết quả đó Chi bộ theo dõi, giúp đỡ, rèn luyện trước khi kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Và sau khi kết nạp vào Đảng thì đó là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên”.
 
Đa phần cán bộ của Chi cục là đảng viên nên chi bộ giao nhiệm vụ chuyên môn và gắn trách nhiệm của đảng viên, đặc biệt là công tác thu ngân sách. Lãnh đạo Chi cục thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Các đội thuế nghiệp vụ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, trên cơ sở đó, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Chi cục đề ra các giải pháp, triển khai có hiệu quả công tác thu ngân sách. Một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu này là việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, Chi bộ đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, luật Thuế cho người dân. Từ đó, làm cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ chủ trương, chính sách thuế để kinh doanh đúng pháp luật và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế.
 
Nhờ vậy, kết quả thu ngân sách của Chi cục liên tục vượt mức kế hoạch được giao. Cụ thể năm 2014, thu gần 57 tỷ đồng đạt 125% kế hoạch; năm 2015 thu gần 55 tỷ đồng, đạt 139% kế hoạch; năm 2016 thu gần 46 tỷ đồng đạt 109% kế hoạch. Riêng năm 2017, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành 123% kế hoạch được giao. 
 
Chi bộ Chi cục Thuế Đam Rông 3 năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Chi cục Thuế huyện Đam Rông đã nhận được giấy khen của Tổng Cục Thuế năm 2014 và bằng khen của Bộ Tài chính năm 2015.
 
NGỌC NGÀ