Không thể phủ nhận chiến thắng lịch sử 30/4/1975

SONG HOÀNG 16:29, 27/04/2023

(LĐ online) - Chúng ta luôn tự hào và khẳng định với nhau rằng: Chiến thắng 30/4/1975 là thắng lợi to lớn nhất, trọn vẹn nhất, vĩ đại nhất trong hành trình thực hiện mục tiêu cách mạng do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Kể từ đó, ngày 30/4 hằng năm trở thành Ngày hội thống nhất non sông của dân tộc Việt Nam. 

Xe tăng của Quân đội ta tiến vào Dinh độc lập, ngày 30/4/1975. Ảnh: Tư liệu
Xe tăng của Quân đội ta tiến vào Dinh độc lập, ngày 30/4/1975. Ảnh: Tư liệu

Nếu không có Chiến thắng 30/4/1975, chúng ta không thể có công cuộc đổi mới hiện nay, không có điều kiện để tập trung tiến hành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong 48 năm qua. 

Vậy nhưng, vẫn những luận điệu, chiêu trò cũ, những ngày gần đây, trên một số trang báo, trang mạng xã hội, như: Việt Tân, VOA, RFA, Nhật ký yêu nước, BBC News,… lại cố tình rêu rao, phát tán nhiều tin, bài xuyên tạc lịch sử. Chúng đưa ra luận điệu sai lệch, rằng: “ngày 30/04/1975, ngày sóng gió của cả Miền Nam” và cho rằng “không nên gọi ngày 30/4 là ngày giải phóng”; xuyên tạc “người Việt trẻ gọi 30/4 là một biến cố buồn”; đòi “định danh lại ngày 30/4 cho phù hợp” vì không chấp nhận 30/4 là Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; rồi khẳng định: nếu không có ngày 30/4/1975 thì miền Nam Việt Nam ngày nay phát triển không kém gì Hàn Quốc, vượt xa Thái Lan… 

Bên cạnh đó, chúng còn có ý định “thao túng tâm lý” đội ngũ văn nghệ sĩ, phóng viên… với lời lẽ: Phá huỷ hay có thể nói triệt tiêu hoàn toàn văn học tự do Miền Nam Việt Nam là một trong những việc làm đầu tiên mà cộng sản Bắc Việt thực hiện sau biến cố 30/4/1975. Hàng nghìn gia đình được kích động bởi lực lượng cán bộ cộng sản đã tràn vào nơi làm việc và tư gia của các văn sĩ, những nhà báo, nhà văn hoá nổi tiếng để chỉ điểm, thu giữ sách vở giao nộp cho chính quyền mới...

Thậm chí, chúng còn đưa những bức ảnh thiếu kiểm chứng rồi cố tình chú thích sai sự thật về ngày 30/4 và chiến thắng lịch sử 30/4/1975… 

Rõ ràng, đây là những luận điệu lạc lõng và hoàn toàn sai trái, bịa đặt, đã phủ nhận sự thật lịch sử một cách trắng trợn. Chúng muốn hướng lái vấn đề, quy trách nhiệm cho Đảng ta, con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn. Đây là một nhận thức phi lịch sử, muốn phủ nhận chiến thắng của Nhân dân ta, đồng thời phủ nhận cả lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Nhân dân Việt Nam đã lựa chọn và kiên trì xây dựng. Cách nhìn này là muốn đánh đồng người chiến thắng và kẻ thất bại, xóa nhòa mục đích, tính chất, bản chất sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Khi nhận xét về việc một số người gọi ngày 30/4 là “quốc hận” và đòi “phục quốc”, Cựu Thủ tướng Việt Nam cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ đã nói rằng: “Thống nhất xứ sở là nhiệm vụ lịch sử của mỗi một người con Việt Nam nhưng chúng tôi đã không làm được. Những người anh em phía bên kia đã làm được, phải chấp nhận đó là lịch sử và đất nước đã được thống nhất rồi. Vậy mà còn quay ra nói phục quốc? Nước Việt Nam có mất cho Tây đâu mà phục quốc?”.

Nhìn về bản chất của cuộc chiến tranh Việt Nam, về quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, chúng ta khẳng định nhất quán rằng “đất nước Việt Nam là một khối, Bắc - Nam thống nhất không thể chia cắt”. Cho nên, ngày 30/4/1975 là Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; tầm vóc, ý nghĩa của ngày 30/4/1975 là không thể hạ thấp, không thể phủ nhận và mãi mang giá trị trường tồn với lịch sử của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Rõ ràng, sau hơn 48 năm thống nhất đất nước và 37 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành một quốc gia có bước phát triển mạnh mẽ; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2022 đạt 409 tỷ đô la Mỹ (USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trong ASEAN; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, lên mức 4.110  USD; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Thứ hạng HDI của Việt Nam trong các quốc gia, vùng lãnh thổ thế giới tăng từ vị trí 117 năm 2019 lên 115 năm 2021, đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN. Hiện nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia trên thế giới, được các nước tín nhiệm bầu vào Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, giúp vị thế, uy tín trên trường quốc tế ngày càng được mở rộng, nâng cao. 

Nước ta cũng tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua việc gia nhập WTO và các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, AFTA, RCEP, EVFTA… góp phần đưa kinh tế đất nước phát triển nhanh, bền vững. Như vậy, công cuộc thống nhất đất nước, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng đã đem lại những chuyển biến rõ rệt, hết sức sâu sắc và tích cực ở Việt Nam. Những thành quả này sẽ là minh chứng sắc bén nhất và bẻ gãy mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động về Chiến thắng 30/4/1975.

Và ai đó, vì bất cứ lý do gì, có tư tưởng lệch lạc, có hành vi gây mất ổn định, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc là có tội với đất nước, với anh linh của hàng triệu đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Năm nay, thời điểm chúng ta kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng là thời điểm cả nước hướng về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 năm Quý Mão). Đây là dịp để cán bộ, đảng viên và Nhân dân có dịp ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; các giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của đất nước và con người Việt Nam được vun đắp, hình thành từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh. Cũng như giá trị và ý nghĩa lịch sử, tầm vóc thời đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để thấy được những thành quả vĩ đại của cách mạng, của chiến thắng 30/4 đem lại cho dân tộc Việt Nam. Ngày nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, ổn định an ninh, xây dựng đời sống mới văn minh, thịnh vượng, từng bước nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế…

Vì vậy, dù ở đâu, làm gì, chúng ta - những người con đất Việt cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.