Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

LINH KIỀU 19:57, 26/04/2023

(LĐ online) - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là đòi hỏi khách quan, là nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt, vừa thường xuyên, cơ bản, lâu dài liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ ta. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiệu quả phải sử dụng tổng hợp các lực lượng, trong đó có vai trò của tổ chức Công đoàn các cấp. 
Các thế lực phản động, thù địch không bao giờ từ bỏ bản chất chống lại Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản, tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta, tấn công vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, tăng cường vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của tổ chức Công đoàn và mỗi đoàn viên.
Ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình tồn tại, phát triển, Chủ nghĩa Mác-Lênin luôn là đỉnh cao trí tuệ của nhân loại, là thế giới quan, phương pháp luận khoa học đúng đắn để nhận thức và cải tạo thế giới; là “kim chỉ nam” cho hoạt động của các Đảng Cộng sản và công nhân trong cuộc đấu tranh nhằm lật đổ chế độ Tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ áp bức, bóc lột, bất công và xây dựng xã hội mới - xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa trên phạm vi toàn thế giới. Vì vậy, các thế lực thù địch và cả thế giới Tư bản chủ nghĩa luôn tìm mọi cách, sử dụng nhiều chiêu trò, thủ đoạn xấu xa hòng phê phán, xuyên tạc, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ, bóp méo, công kích, đả phá rất quyết liệt, chia rẽ mối đoàn kết gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.
Có thể thấy, sau hơn 35 năm đổi mới đất nước với những thành tựu to lớn đã chứng minh con đường chúng ta đi là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Điều đó chứng tỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chẳng những không lạc hậu mà còn có sức sống bền vững, giá trị trường tồn và chưa có một học thuyết nào có thể thay thế được. 
Vì vậy, việc quán triệt và triển khai thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong các tổ chức Công đoàn các cấp là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng  tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới, Công đoàn các cấp cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau.
Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động về những vấn đề cốt lõi, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để mỗi đoàn viên nhận thức đúng đắn, tự trang bị cho mình sức đề kháng tốt, phân biệt được đúng - sai để có hành động có ích cho Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, nắm tình hình tư tưởng, dư luận qua các fanpage, facebook, kênh youtube... Phát triển các fanpage, kênh youtube... tuyên truyền bảo đảm bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động; xây dựng chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Phát huy bản chất giai cấp công nhân, dám nghĩ, dám làm đóng góp tích cực vào công tác tham mưu chiến lược của Đảng về lĩnh vực chính trị tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục. Thông qua các phong trào thi đua “Xây dựng văn hóa công sở”; “mỗi đoàn viên một sáng kiến”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí…. tích cực tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; gắn việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, nhằm tăng cường hiểu biết, nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, đoàn viên để đối phó với những quan điểm sai trái, thù địch. 
Thứ hai, thực hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh về chủ trương, đường lối bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Xây dựng lực lượng tuyên truyền viên để tuyên truyền, lan tỏa những giá trị của nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, kết hợp giữa “xây và chống” trong đó lấy “xây” làm chính, những thông tin tốt là luồng chủ đạo. 
Thứ ba, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của công chức, viên chức, người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, uốn nắn những lệch lạc, sai trái, tránh để các thế lực thù địch có cơ hội lôi kéo, mua chuộc. Cần có thái độ chính kiến rõ ràng trong các tình huống, đồng tình, ủng hộ hay lên án, phê phán. Có chứng kiến rõ ràng, nhãn quan chính trị nhạy bén sâu sắc không mắc mưu các phần tử xấu, muốn vậy, cán bộ, đoàn viên cần tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện trang bị cho mình hệ thống kiến thức đủ đầy để có thể “miễn dịch” với những thông tin sai trái, thù địch.
Thứ tư, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tham gia vào hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các cấp Công đoàn cần thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn cho cán bộ, đoàn viên để cung cấp thông tin, định hướng nội dung đấu tranh; xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp đấu tranh cho các lực lượng hợp lý, khoa học, phát huy được sức mạnh của các tổ chức Công đoàn. Thông qua tổ chức những hoạt động hội thảo, tọa đàm khoa học, diễn đàn, cán bộ, đoàn viên phải là lực lượng chủ lực trực tiếp tham gia những hoạt động đấu tranh. Qua đó thể hiện niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên quyết bác bỏ, vạch trần bản chất sai trái, phản động của các thế lực phản động muốn dựng lên những câu chuyện, thông tin bịa đặt gây hoang mang trong dư luận xã hội để phục vụ cho mưu đồ chính trị đen tối của chúng là gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.
Thứ năm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên có uy tín để thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Thứ sáu, tham gia các hoạt động giám sát, phản biện việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới của Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân ở cơ sở.
Thứ bảy, mỗi đoàn viên Công đoàn trực tiếp tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới như tuyên truyền, thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương; tuyên truyền những thông tin có nội dung tích cực, định hướng, giải thích cho Nhân dân hiểu rõ những thông tin có nội dung sai trái, xấu độc; tham gia viết tin, bài, chia sẻ các thông tin có nội dung tích cực để định hướng dư luận cho Nhân dân cơ sở, tham gia vào lực lượng cộng tác viên, tuyên truyền viên để đấu tranh trên không gian mạng.