Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống ma túy và mại dâm

N.THU  08:02, 14/03/2023

(LĐ online) - Ngày 13/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV do Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đỗ Thị Lan làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh và Sở Lao động Thương binh Xã hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống ma túy và mại dâm. Ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.  

Đoàn giám sát của Ủy ban Xã hội - Quốc hội khóa XV làm việc tại các sở, ngành của tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống ma túy và mại dâm
Đoàn giám sát của Ủy ban Xã hội - Quốc hội khóa XV làm việc tại các sở, ngành của tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống ma túy và mại dâm

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Xã hội - Quốc hội khóa XV, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, tính đến giữa tháng 2/2023, toàn tỉnh Lâm Đồng có 2.570 người nghiện và sử dụng ma túy; trong đó, có hơn 1.800 người ngoài xã hội, hơn 300 người trong các trung tâm cai nghiện, gần 300 người trong nhà tạm giữ, trên 150 người trong trại giam và các cơ sở giáo dục, trại cải tạo. 

Trong 2 năm 2021 - 2022, công an đã bắt giữ hơn 800 vụ, trên 1.300 đối tượng vi phạm các tội về ma tuý; thu giữ 29,03 kg ma túy tổng hợp, 3,67 kg heroin, 71,18 kg cần s,; gần 2.000 cây cần sa. So với thời gian trước liền kề, số vụ bắt giữ tội phạm ma túy nhiều hơn 200 vụ.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy. Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp tốt  vớichính quyền cơ sở triển khai, thực hiện có hiệu quả các giải pháp cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cùng một số đơn vị có liên quan đã trình bày thực trạng, những thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng chống ma túy và mại dâm cũng như giải đáp một số vấn đề Đoàn giám sát của Quốc hội đặt ra liên quan đến các nội dung này.

Đoàn ghi nhận các sở, ngành của tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền; phân loại quản lý tốt các đối tượng ma túy; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả nổi bật.

Về công tác cai nghiện, đoàn đánh giá nhìn nhận đúng thực trạng công tác quản lý ma túy, mại dâm. Đồng thời, ghi nhận những khó khăn tồn tại, đề nghị địa phương và các sở, ngành sớm triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Công an về phòng chống ma trúy, mại dâm; phát huy vai trò nòng cốt chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các sở ngành tham mưu tỉnh chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống ma túy và mại dâm; bổ sung, hoàn thiện báo cáo sớm đề nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc.