TÁC PHẨM DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG:
Cầu nối ý Đảng - lòng dân

KHÁNH PHÚC 04:54, 14/03/2023

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) TP Bảo Lộc và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để giữ vững vai trò tập hợp, đoàn kết toàn dân, giúp Đảng xây dựng lực lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Nhờ vậy, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được phát triển sâu rộng xứng đáng với vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn trao bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn cho cán bộ, Nhân dân Thôn 7, xã Đại Lào (TP Bảo Lộc)
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn trao bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn cho cán bộ, Nhân dân Thôn 7, xã Đại Lào (TP Bảo Lộc)

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Theo ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, năm 2022, với những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn thành phố đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân tin tưởng, đồng thuận, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó làm tốt vai trò “cầu nối” huy động sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; thực hiện tốt định hướng về thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới, vừa kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội theo chỉ đạo của Trung ương và địa phương. 

Theo đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức hơn 470 buổi, đợt tuyên truyền, thu hút hơn 41.300 lượt người dân tham gia. Công tác tuyên truyền, vận động, định hướng được triển khai gắn liền với sự đổi mới về phương thức, nội dung. Đáng chú ý, hoạt động của MTTQ và các hội, đoàn thể trên địa bàn TP Bảo Lộc chuyển dần theo hướng tập trung về cơ sở và địa bàn dân cư. Từ đó, nhiều mô hình, việc làm hay trên các lĩnh vực đã được xây dựng, nhân rộng và thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Có thể kể đến như các Mô hình “Giáo xứ tham gia giữ gìn an ninh trật tự - an toàn giao thông”, “Giáo họ an ninh trật tự”, “Camera an ninh”, “Khu dân cư Giáo họ bình an”, “An toàn, an ninh trật tự, sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Bảo vệ môi trường, thu gom rác thải”... Từ chính những hiệu quả, lợi ích mang lại cho người dân, các mô hình được xây dựng và phát triển rộng khắp ở hầu hết các phường, xã trên địa bàn TP Bảo Lộc. Nhờ vậy, chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động và chủ trì trên địa bàn TP Bảo Lộc không ngừng được nâng lên.

“Cùng với việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn còn đặc biệt quan tâm, chăm lo cho đời sống Nhân dân. Trong đó, đặc biệt là các hoàn cảnh yếu thế, người nghèo, khó khăn dễ bị tổn thương. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngoài nguồn kinh phí của Nhà nước, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên trên địa bàn thành phố đã vận động hơn 18.200 phần quà Tết trao tặng cho người khó khăn, yếu thế với tổng giá trị gần 9,3 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp khó khăn, yếu thế được nhận 5 - 6 phần quà cả tiền mặt và hiện vật giúp bà con đón Tết đầm ấm, đầy đủ, an vui”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc Huỳnh Minh Chánh cho hay.

Cùng với việc triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động; triển khai các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, quan tâm, chăm lo đời sống cho Nhân dân thì công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đặc biệt được TP Bảo Lộc quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật.

Theo đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn còn đó nhiều khó khăn, song đã đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt, công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trong thời gian qua cho thấy sự đoàn kết, thống nhất của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn thành phố không ngừng được tăng cường, củng cố. Cùng với đó, công tác đấu tranh với thông tin xấu độc, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân quan tâm kịp thời, đúng mức. Điều đó cho thấy, Nhân dân luôn tin tưởng, nhất trí, đồng thuận vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các cấp ủy, chính quyền địa phương. 

“Trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, thời gian tới, Đảng bộ thành phố tiếp tục chỉ đạo chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân; thực hiện quán triệt Chuyên đề năm 2023 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm nêu gương; quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI. Qua đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phong trào thi đua yêu nước; chú trọng đổi mới, sáng tạo nhân rộng các mô hình hay, việc làm ý nghĩa. Qua đó, cùng chung sức đưa phong trào thi đua yêu nước trở thành động lực lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”, đồng chí Nghiêm Xuân Đức nhấn mạnh.

Bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến) đóng góp sức người, sức của xây dựng đường giao thông
Bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến) đóng góp sức người, sức của xây dựng đường giao thông

TẠO NIỀM TIN,SỰ ĐỒNG THUẬN TRONG NHÂN DÂN

Thời gian qua, người dân TP Bảo Lộc đặc biệt quan tâm và có những phản ánh, kiến nghị chính đáng liên quan đến những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đã kịp thời nắm bắt, chuyển tải những phản ánh, kiến nghị chính đáng của Nhân dân đến chính quyền các cấp có hướng giải quyết. Theo đó, vào cuối tháng 2/2023, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn. UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền các phường, xã phải thực hiện kiểm tra thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. 

Ông Nguyễn Văn Bình, một người dân Phường 2, tin tưởng: “Công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị là nhiệm vụ đòi hỏi phải được triển khai thường xuyên, liên tục với quyết tâm cao. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm. Sự vào cuộc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng nổi cộm như biệt thự trái phép ở hồ Nam Phương; công trình vi phạm tại chợ Bảo Lộc; các điểm nóng lấn chiếm vỉa hè khu vực hồ Bảo Lộc, chợ cũ Bảo Lộc, đường Huỳnh Thúc Kháng... đã và đang tạo những chuyển biến tích về trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn. Từ đó, tạo niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân đối Đảng bộ, chính quyền thành phố. Nhân dân chúng tôi hy vọng, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp, các ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đô thị để Bảo Lộc ngày càng hiện đại, văn minh”.

Khi niềm tin được trao gửi, quần chúng Nhân dân tích cực đóng góp trí tuệ, công sức, vật chất đồng hành cùng cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể xây dựng địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp. Đơn cử như Linh mục Dương Công Hồ - Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến) trong những năm qua đã trích hàng chục tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Giáo xứ và vận động bà con giáo dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng hơn 12 km đường giao thông trên địa bàn. Trong 3 năm 2020, 2021 và 2022, Linh mục Dương Công Hồ cùng Hội đồng Giáo xứ Thánh Tâm và bà con giáo dân đã đóng góp hơn 20 tỷ đồng xây dựng 17 tuyến đường hẻm tại các tổ dân phố 1B, Tổ 2 và Tổ dân phố 7, có tổng chiều dài hơn 5 km. Qua đó, cho thấy người dân địa phương luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ các chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thực hiện tốt phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Kính Chúa, yêu nước”.

Hiện tại, MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đang phát động Phong trào thi đua Toàn dân bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan bước đầu đã tạo sự gắn kết, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia. Theo kế hoạch, phong trào được triển khai rộng khắp trên toàn địa bàn TP Bảo Lộc mỗi tháng 1 lần vào các ngày Chủ nhật đầu tháng. Trong lần đầu tiên triển khai, đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động, phần việc bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan. Qua đó, chung sức, đồng lòng xây dựng Bảo Lộc ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh Lâm Đồng.