Thắp sáng niềm tin trong nhân dân

02:01, 22/01/2019

Một mùa xuân mới lại về. Một năm trôi qua, với nhiều dấu ấn. Kinh tế của đất nước, Lâm Ðồng tiếp tục tăng trưởng, Nhân dân phấn khởi. 

Một mùa xuân mới lại về. Một năm trôi qua, với nhiều dấu ấn. Kinh tế của đất nước, Lâm Ðồng tiếp tục tăng trưởng, Nhân dân phấn khởi. Sự năng động, nhạy bén của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã tạo “cú hích” cho Lâm Ðồng đạt mức tăng trưởng 8,59% trong năm 2018, cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước. Ðặc biệt, việc dân chủ thực sự được mở rộng đã thắp sáng niềm tin của Nhân dân với Ðảng và Nhà nước.
 
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trao biểu trưng Gương sáng đời thường cho các nhân tố điển hình. Ảnh: Khánh Phúc
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trao biểu trưng
Gương sáng đời thường cho các nhân tố điển hình. Ảnh: Khánh Phúc

Dân chủ mở rộng
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao đổi với phóng viên: Năm 2018, đất nước có nhiều đổi mới, nhất là tính chất dân chủ xã hội chủ nghĩa đã thực sự được mở rộng, niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ ta đã có những bước chuyển biến tích cực hơn. Đặc biệt, trên lĩnh vực phòng, chống tham nhũng đã có những quyết liệt từ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Kết quả xử lý nhiều cán bộ cấp cao, ở nhiều vị trí trong thời gian qua cho thấy đã có sự buông lỏng trong quản lý cán bộ, đảng viên. Việc xử lý đúng người - đúng tội đã tạo niềm tin trong Nhân dân. Nói chính xác đó chính là sự sống còn của chế độ mà ta đã làm được.
 
Mở rộng dân chủ để tạo đột phá trong phòng, chống tham nhũng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều chỉ tiêu. Đó là một dòng chảy được khơi thông tạo sự phát triển về kinh tế, đời sống Nhân dân được nâng lên, bởi lẽ niềm tin của Nhân dân vào Đảng đã tăng lên. Từ đó, đã tạo động lực mạnh mẽ hơn trong cả suy nghĩ, trong cả cách làm, tạo tính độc lập hơn trong hướng đi của cộng đồng các doanh nghiệp và người dân. Không phải qua phòng, chống tham nhũng để làm ách tắc sự phát triển của đất nước, mà nó như một dòng chảy được khơi thông kịp thời để tạo khí thế mới, Nhân dân hứng khởi thi đua trên mọi lĩnh vực để xây dựng đất nước, xây dựng địa phương giàu mạnh.
 
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông tâm huyết và nhấn mạnh: Đảng tập trung những vụ án lớn để xử lý cho thấy kỷ cương phép nước trong những vấn đề kinh tế được đặt lên hàng đầu. Kỷ cương trong thực thi pháp luật để từ đó không ai đứng ngoài pháp luật. Qua đó, tạo sự nghiêm minh cho mọi cán bộ, đảng viên, người dân đều phải sống - làm việc và tuân thủ pháp luật. Từ đó, tạo điều kiện cho mỗi người dân, doanh nghiệp thể hiện tính độc lập, năng động, sáng tạo, tạo sự công bằng để mọi người cùng chung tay xây dựng quê hương, phát triển đất nước. 
 
Cùng với cả nước, năm 2018, Lâm Đồng đã có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, để có sự tiếp nối những thành công đòi hỏi phải có những quyết liệt mạnh mẽ hơn trong phòng, chống tham nhũng, nhất là, trong công tác tổ chức, công tác cán bộ. Chính những xử lý giải quyết thực hiện theo quy trình, theo Điều lệ Đảng, tạo nên những nét tốt, cán bộ được bố trí đúng sở trường, năng lực, sẽ tạo chìa khóa, hướng mở trong thực thi nhiệm vụ. Mọi vị trí của cán bộ, đảng viên phải được xã hội công nhận, Nhân dân tin tưởng, chứ không phải muốn vào vị trí là phải chạy chức - chạy quyền. Bởi trên thực tế, nếu cán bộ chạy chức, chạy quyền sẽ không hiểu ở vị trí đó mình cần phải làm cái gì và không biết làm gì, đó chính là bế tắc trong thực thi nhiệm vụ.
 
Mở rộng dân chủ ở khía cạnh dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp. Trong dân chủ trực tiếp, theo ông Nguyễn Trọng Ánh Đông chính là để người dân nói lên tiếng nói của mình. Cần cơ chế tạo dân chủ trực tiếp, có thể vất vả cho người điều hành, nhưng đây là xu thế, cần tranh luận, cần cơ chế đối thoại, cần vai trò điều hành của Đảng, Chính phủ, vai trò cầu nối của MTTQVN. Chỉ có tăng cường đối thoại, gặp gỡ với người dân, doanh nghiệp mới đi đến tận cùng vấn đề, giải quyết được những vướng mắc lớn và mới phát huy được vai trò dân chủ trực tiếp. Chỉ như thế mới mang lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân.
 
Làm để dân tin
 
Trao đổi thêm về những việc cần làm trong năm 2019, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông cho biết thêm: Trong giai đoạn hiện nay, MTTQ tiếp tục được khẳng định là những người đại diện cho lực lượng quần chúng nhân dân. Muốn là người đại diện tốt, đòi hỏi những người làm công tác mặt trận, đoàn thể cần phải có tư duy mới - tư duy trong gắn kết và chia sẻ. Hai phương thức này trở thành xu hướng sắp tới. Chính gắn kết để có động lực tốt hơn. Chính chia sẻ thì lợi ích, quyền lợi, tư tưởng của Nhân dân mới được đảm bảo và thực sự thấu hiểu. 
 
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát quá lớn xảy ra của gia đình anh chị Lê Ngọc Minh Quang ở 48B Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 7, TP Đà Lạt
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát quá lớn
xảy ra của gia đình anh chị Lê Ngọc Minh Quang ở 48B Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 7, TP Đà Lạt

Năm 2019, trên đà phát triển của đất nước, địa phương, đòi hỏi Đảng phải đổi mới phương thức, chính quyền phải đổi mới khâu tổ chức thực hiện. Thứ gì dân cần, thứ gì dân muốn thì ở góc độ Đảng, Nhà nước, Mặt trận, Chính quyền phải biết, dù là việc nhỏ. Chúng ta phải giải quyết được những “nút thắt”. Dân rất cần, rất muốn được liên kết, được chia sẻ, cần suy nghĩ được “tôn trọng” hơn để giúp người dân vượt qua khó khăn, vướng mắc.
 
Cuối cùng là hướng đến củng cố niềm tin, trên lĩnh vực kinh tế phải tạo ra những “dòng chảy”, những liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đó là liên kết chuỗi để giải quyết đầu ra cho nông sản, ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của người nông dân thì khi đó người dân mới thấy được chỗ dựa vững chắc của họ là chính quyền, là Mặt trận, đoàn thể.
 
Gần đây, tốc độ phát triển của đô thị, của xã hội ngày một nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được thì vẫn còn những mặt chưa được. Tình trạng tín dụng đen, hình thành băng nhóm hoạt động ngang nhiên gây ra nhiều hệ lụy... khiến người dân không khỏi lo lắng, băn khoăn. Vậy trách nhiệm là của chúng ta, của những cơ quan chức năng, những người được dân tin, dân bầu thì phải có trách nhiệm bảo vệ tiếng nói cho Nhân dân. Trật tự xã hội phải được xác định ngang tầm với nhiệm vụ về an ninh chính trị, là vấn đề lâu dài chứ không phải là “phong trào” đánh cao điểm một đợt xong là thôi.
 
Một năm bộn bề sự kiện, nhưng đọng lại là niềm tin thắp lên về những điều tốt đẹp phía trước. Thành tích vượt bậc đoạt vô địch cúp AFF của Đội tuyển bóng đá Việt Nam là kết quả của ý chí, quyết tâm, của chiến thuật đúng, của trách nhiệm lớn lao trước Tổ quốc. Chưa bao giờ tình đoàn kết dân tộc, lòng yêu nước trỗi dậy mạnh mẽ như thế. Dòng người ăn mừng chiến thắng đỏ màu cờ sao, nồng nhiệt nhưng rất chuẩn mực bên hồ Xuân Hương thơ mộng của Đà Lạt và trên khắp cả nước cho thấy niềm tin chiến thắng sẽ hiện diện ở khắp nơi, khắp mọi lĩnh vực nếu chúng ta biết nỗ lực làm hợp lòng dân, vì dân. 
 
Năm 2019, tin chắc sẽ là một năm khởi sắc, vì hành trang vào năm mới đã sáng lên hai chữ: NIỀM TIN! Đất nước xuân này thêm niềm tin, nguồn lực, khí thế và bản lĩnh để cất cánh vững bền!
 
NGUYỆT THU