Chung tay giữ ấm yêu thương

06:06, 11/06/2020

Trên hành trình những bước chân không mỏi, thấy nơi nào khó khăn thì y như rằng lại trỗi dậy trong lòng ham muốn sẻ chia, giúp đỡ của bạn trẻ trong Nhóm thiện nguyện Đức Trọng. 

Trên hành trình những bước chân không mỏi, thấy nơi nào khó khăn thì y như rằng lại trỗi dậy trong lòng ham muốn sẻ chia, giúp đỡ của bạn trẻ trong Nhóm thiện nguyện Đức Trọng. 
 
Các bạn trong Nhóm thiện nguyện Đức Trọng gom nông sản để đưa xuống vùng dịch Ninh Thuận
Các bạn trong Nhóm thiện nguyện Đức Trọng gom nông sản để đưa xuống vùng dịch Ninh Thuận
 
Anh Phạm Tấn Duyên, Trưởng nhóm thiện nguyện Đức Trọng cho biết, nhóm được thành lập năm 2012 với các thành viên là những bạn trẻ có chung ước nguyện cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Buổi họp mặt đầu tiên, nhóm có 12 thành viên, mọi người cùng nhau bàn bạc tìm ra phương hướng hoạt động.
 
Những ngày đầu thành lập, nhóm đối mặt không ít khó khăn do thiếu nguồn kinh phí, nhân lực, phương tiện đi lại. Đã thế, trong quá trình tìm đến các nhà hảo tâm xin tài trợ, các thành viên trong nhóm bắt gặp không ít ánh mắt nghi ngờ, ái ngại. Nhưng với trái tim thiện nguyện đầy nhiệt huyết, các thành viên quyết tâm làm cho bằng được. Ban đầu, họ tự bỏ tiền túi ra tổ chức những chuyến thiện nguyện có giá trị nhỏ, tạo động lực cho họ tự tin làm những chương trình tiếp theo. Cứ thế, “góp gió thành bão” dần dà đánh động vào trái tim mỗi người. Nhờ đó, số lượng thành viên tham gia ngày một đông thêm khoảng 50 người và có lúc lên đến cả trăm người.
 
Ngoài chia sẻ, gây quỹ ủng hộ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là những người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em nghèo, mồ côi, bệnh nhân nghèo... thì hằng năm nhóm có 3 chương trình lớn đó là dịp Trung thu, Tết thiếu nhi và Tết Nguyên đán... Cứ mỗi đợt tập trung, nhóm lại tổ chức họp mặt và lựa chọn điểm đến trước 1 tháng, tổ chức cho thành viên đi khảo sát nắm bắt tình hình cơ sở để xác định ở đó cần gì, thiếu gì. Bạn Nguyễn Khắc Hậu, thành viên Nhóm thiện nguyện Đức Trọng, chia sẻ: “Ý nghĩa của việc tặng quà là nhằm động viên những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chính vì thế trong hoạt động tình nguyện của nhóm thì giá trị hàng hóa, quà tặng không phải là thứ quan trọng mà chính là tinh thần của cả nhóm mang đến với bà con. Những đợt làm từ thiện luôn được lồng ghép các hoạt động giao lưu văn nghệ làm cho buổi từ thiện trở nên gần gũi và ấm áp hơn”.
 
Ấn tượng và ý nghĩa hơn cả mà nhóm làm được đó là, đưa hàng trăm tấn rau xuống với bà con vùng hạn Ninh Thuận trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19. Anh Phạm Tấn Duyên - Trưởng nhóm cho biết: “Chuyến đầu tiên nhóm đứng ra vận động các vựa kinh doanh nông sản, nông dân trồng rau trên địa bàn huyện Đức Trọng, Đơn Dương được gần 5 tấn rau, củ, quả các loại để cùng chung tay ủng hộ người dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam, Ninh Thuận) đang bị cách ly vì dịch. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chúng tôi chia nhau ra từng nhóm nhỏ kêu gọi vận động và thu hoạch rau, ai cho gì, dù nhiều hay ít cũng nhận. Sau khi gom đủ nông sản, chúng tôi mang về tặng bà con thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam để giúp đỡ, động viên bà con cùng vượt qua đại dịch”.
 
Khi hỏi về những việc làm của nhóm, các bạn trẻ Nhóm thiện nguyện Đức Trọng còn đùa với nhau là tụi mình như “dân đi xin chuyên nghiệp” để mang yêu thương đến với người nghèo. Anh Duyên kể, có những lúc 12 giờ trưa, các bạn vẫn phân loại rau, đóng bịch và khuân lên xe. Không dừng ở đó, nhóm còn tổ chức đi thu hoạch rau, có những ngày đến 30 anh chị em tình nguyện viên miệt mài từ sáng đến chiều. Bản thân gia đình anh Duyên có dàn xe tải cũng trưng dụng để chở những chuyến hàng đến những nơi xa xôi của vùng khó khăn Ninh Thuận. 
 
Trọng Hải, một tình nguyện viên, đồng thời cũng là người phụ trách điều phối các công việc hằng ngày của nhóm cho biết: “Thấy tụi em làm công việc có ý nghĩa nên có thêm nhiều người ủng hộ. Vậy là từ 5 - 10 tấn rau, cứ thế bà con ủng hộ đến 20, 30 tấn... để đem đến hỗ trợ cho các hộ đang có hoàn cảnh khó khăn ở Ninh Sơn, Bắc Ái, Thuận Nam (Ninh Thuận) hay những quán cơm 0 đồng ở TP Hồ Chí Minh... Công việc này phải thức khuya, dậy sớm nhưng vui vì đem chút công sức của mình giúp cộng đồng là thấy hạnh phúc lắm. Những chuyến hàng cứ tiếp nối đến người nghèo và cho đến hiện tại, nhóm đã chở được 16 chuyến hàng với hơn 100 tấn rau, củ, quả cho người dân vùng khó trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng”.
 
Với châm ngôn “Kề vai san sẻ, giữ ấm yêu thương”, các thành viên Nhóm tình nguyện Đức Trọng mỗi người một ngành nghề, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng gặp nhau tại một điểm chung là tinh thần vì cộng đồng. Dự định của nhóm trong tương lai là sẽ có một tư cách pháp nhân để dễ dàng hoạt động, kết nạp thêm nhiều bạn trẻ có tâm huyết để kế thừa và xây dựng nhóm vững mạnh, làm cầu nối giúp đưa những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm đến đúng những hoàn cảnh khó khăn.
 
HOÀNG YÊN