Lan tỏa tinh thần từ Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc

05:06, 04/06/2020

Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI năm 2020 đã qua đi, nhưng dư âm thì vẫn chưa phai mờ và bắt đầu lan tỏa tinh thần tuổi trẻ. 

Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI năm 2020 đã qua đi, nhưng dư âm thì vẫn chưa phai mờ và bắt đầu lan tỏa tinh thần tuổi trẻ. 
 
Đại biểu Lâm Đồng tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI năm 2020. (ảnh Tỉnh Đoàn cung cấp)
Đại biểu Lâm Đồng tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI năm 2020. (ảnh Tỉnh Đoàn cung cấp)
 
Diễn ra tại tỉnh Nghệ An cuối tháng 5 vừa qua, Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI nhằm tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong tuổi trẻ, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đại hội đã vinh danh 401 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” trên tất cả các lĩnh vực giai đoạn 2018 - 2020, trong đó Lâm Đồng góp mặt với 7 thanh niên tiêu biểu.
 
 Bảy đại diện của vùng đất Nam Tây Nguyên về dự Đại hội lần này là những thanh niên tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Song điểm chung là những nỗ lực, cố gắng và cống hiến của họ đã được tổ chức Đoàn, thanh niên và xã hội ghi nhận. Đó là anh Trần Văn Năng (34 tuổi, Bí thư Đoàn xã Hòa Bắc, huyện Di Linh) với các hoạt động thiện nguyện. Nhiều năm qua, anh đã vận động kêu gọi mạnh thường quân, các tổ chức xã hội, phối hợp cùng các ban, ngành trong và ngoài địa phương giúp đỡ cho các em học sinh nghèo vượt khó, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị hỏa hoạn, thiên tai và dịch bệnh... với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 vừa qua, anh tiếp tục vận động để có hơn 9 ngàn khẩu trang kháng khuẩn cùng nước sát khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch và bà con nhân dân hộ nghèo 5 xã ở huyện Di Linh. 
 
Hay như anh Nguyễn Kim Long (30 tuổi, đoàn viên thôn Pró Kinh Tế, xã Pró, huyện Đơn Dương), người đã xây dựng thành công mô hình nghiên cứu chế tạo các loại máy nông nghiệp thiết kế theo yêu cầu, nguyện vọng của bà con nhân dân. Anh cũng đã sản xuất và bán ra thị trường một số máy nông nghiệp (cải tiến máy lựa cà cũ, chế tạo máy lựa cà theo màu sắc theo yêu cầu...). Riêng sản phẩm máy phân loại cà chua được sản xuất và bán ra thị trường trong năm 2019 với số lượng trên 30 sản phẩm, tổng giá trị 2,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm, anh Nguyễn Kim Long hỗ trợ học nghề, tạo công ăn việc làm cho 10 thanh niên. Anh còn là nhân tố tích cực điển hình trong tham gia các hoạt động đóng góp cho địa phương. Và cô học trò Nguyễn Thị Hà Mi (18 tuổi, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Lâm Hà, huyện Lâm Hà) nhiều năm liền ghi danh vào top đầu của danh sách học sinh giỏi cấp tỉnh, luôn mang trên mình màu áo xanh tình nguyện để rồi trở thành một trong những gương mặt trẻ nhất trong phong trào Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019...
 
Xúc động và tự hào - đó là cảm xúc chung của những đại diện ưu tú của thanh niên Lâm Đồng trở về từ Đại hội. Với anh Trần Văn Năng giờ đây cảm xúc vẫn vẹn nguyên, bởi đây là lần đầu tiên anh vinh dự là đại biểu chính thức của Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc. “Ngay khi biết mình là đại biểu chính thức lòng đã rất bồi hồi. Và đến khi chính thức tham gia Đại hội thấy vô cùng vinh dự và tự hào. Tại Đại hội, chứng kiến hàng trăm con người với nhiều câu chuyện thật được chia sẻ mới thấy tuổi trẻ của họ thật không sống hoài sống phí. Những con người, những câu chuyện tiêu biểu ở Đại hội càng thêm động lực thôi thúc mình sống có trách nhiệm hơn, cần cố gắng và cống hiến nhiều hơn nữa” - anh Năng chia sẻ. 
 
Với cô học trò Nguyễn Thị Hà Mi tràn đầy cảm xúc khi nói rằng: Đại hội lần này diễn ra ngay trên quê hương Bác, giúp em hiểu thêm về con người, sự nghiệp của Người và mong muốn lan tỏa được công cuộc học tập và làm theo gương Bác đến bạn bè thông qua các hoạt động theo lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên”... 
 
Ngoài tôn vinh những thanh niên điển hình tiên tiến, Đại hội lần này tổ chức 6 diễn đàn với các chủ đề: Tinh thần học tập, Bảo vệ lý tưởng của Đảng, Lý tưởng của thanh niên hiện nay, Hội nhập quốc tế, Tình nguyện, Khởi nghiệp sáng tạo.
 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Trưởng đoàn tham dự Đại hội lần này, khẳng định: “Tham gia Đại hội như được trải nghiệm một khóa học với nhiều câu chuyện về những người trẻ đầy bản lĩnh, nghị lực, đam mê, sáng tạo, dấn thân và trưởng thành, đóng góp sức trẻ dựng xây dựng đất nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội. Qua đó, mỗi bạn trẻ như được tiếp thêm động lực để sống trách nhiệm hơn, quyết tâm hơn, để mình không bị tụt lại phía sau. Ngoài ra, Đại hội lần này còn là cơ hội để thanh niên tiêu biểu từ các địa phương được tham gia nhiều hoạt động giáo dục truyền thống, được tìm hiểu hơn về thân thế, cuộc đời, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chính những điều đó sẽ thôi thúc mỗi thanh niên không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện và cống hiến. Đồng thời cũng từ đây, mỗi nhân tố trong Đại hội sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống”.
 
Đại hội qua đi nhưng tinh thần Đại hội thì mới bắt đầu và những đại diện ưu tú của Lâm Đồng sẽ góp phần đưa tinh thần ấy nhân rộng trên mảnh đất Nam Tây Nguyên.
 
HOÀNG MY