Di Linh hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng cây xanh

09:12, 01/12/2022
(LĐ online) - Năm 2022, kết quả trồng cây xanh của huyện Di Linh đạt 106,3 % kế hoạch của huyện và đạt 269% kế hoạch tỉnh giao.
 
Phong trào trồng xây xanh đã lan toả sâu trong các đơn vị, địa phương và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi người dân huyện Di Linh
Phong trào trồng xây xanh đã lan toả sâu trong các đơn vị, địa phương và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi người dân huyện Di Linh
 
Thực hiện mục tiêu trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025, huyện Di Linh cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai phấn đấu thực hiện trồng 4,9 triệu cây xanh trên địa bàn trong giai đoạn này. Riêng năm 2022, huyện Di Linh đặt chỉ tiêu trồng 980.000 cây. Con số này cao hơn kế hoạch của UBND tỉnh giao cho huyện (387.000 cây). 
 
Ông Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện uỷ Di Linh khẳng định: Trồng cây xanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Huyện uỷ, UBND huyện quan tâm và chỉ đạo triển khai sâu sát trong cả hệ thống chính trị. Ngoài việc đảm bảo thực hiện mục tiêu trồng xây xanh của huyện, của tỉnh, nhiệm vụ này còn góp phần quan trọng trong tạo cảnh quan môi trường trên địa bàn và góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Nông thôn mới của địa phương.
 
Theo đó, để thực hiện thành công chỉ tiêu đặt ra, ngay từ đầu năm UBND huyện Di Linh đã ban hành Quyết định về việc giao chỉ tiêu trồng cây xanh; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương trồng hoàn thành trong năm 2022.
 
Ông Vũ Hồng Long - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Di Linh, cho biết: Để ra quân kế hoạch trồng cây xanh năm 2022, UBND huyện đã tổ chức lễ phát động trồng cây xanh trên địa bàn huyện với sự tham gia của Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo UBND huyện, các ban ngành của huyện và hơn 100 đại biểu là đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, cán bộ công chức một số xã, thị trấn; đồng thời với lễ phát động trồng cây xanh của huyện, UBND các xã, thị trấn Di Linh cũng đã chủ động phát động trồng cây xanh, huy động lực lượng, triển khai công tác trồng cây theo kế hoạch, chỉ tiêu của từng địa phương.
 
Trong quá trình triển khai, UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ của các đơn vị, địa phương và có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời; yêu cầu cập nhật, báo cáo tiến độ hàng tuần về UBND huyện, Thường trực Huyện ủy để chỉ đạo.
 
Đến thời điểm hiện tại, huyện Di Linh trồng được 1.042.041 cây, đạt 106,3 % kế hoạch của huyện (269% kế hoạch tỉnh giao). 
 
Cụ thể, đối với việc trồng cây xanh trên diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp, chỉ tiêu kế hoạch giao cho các đơn vị chủ rừng thực hiện 2022 là 220.000 cây; kết quả thực hiện trồng được 260.106 cây đạt 118% kế hoạch. 
 
Đối với việc trồng cây xanh trên diện tích đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp, chỉ tiêu kế hoạch huyện Di Linh giao cho các địa phương thực hiện trong năm 2022 là 760.000 cây, kết quả thực hiện trồng được 781.935 cây, đạt 103% kế hoạch bao gồm: trồng cây xanh trên đất sản xuất nông nghiệp, trồng cây tạo cảnh quan đô thị, nông thôn, trồng cây xanh tại khuôn viên công sở, nhà máy, công trình công cộng, diện tích đất bán ngập…
 
Tổng kinh phí thực hiện nhiệm vụ trồng cây xanh năm 2022 là trên 3,3 tỷ đồng. Ngoài nguồn kinh phí được ngân sách tỉnh phân bổ, nguồn từ ngân sách huyện, còn có một phần lớn kinh phí từ nguồn xã hội hoá từ các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tự đóng góp.
 
Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Di Linh - ông Vũ Hồng Long, qua tuyên truyền, vận động người dân thực hiện trồng xen  một số loài cây trồng, nhưng người dân còn e dè về hiệu quả kinh tế nên không mạnh dạn triển khai trồng trên diện rộng, đặc biệt là các loại cây lâm nghiệp. Hầu hết cây giống do người dân tự đầu tư kinh phí mua giống, hoặc tự thực hiện gieo ươm cây giống nên việc kiểm soát nguồn giống và xuất xứ của giống chưa được đảm bảo. 40% dân số huyện Di Linh là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có không ít hộ điều kiện kinh tế còn khó khăn nên không có đủ kinh phí để đầu tư trồng xen cây cây lâm nghiệp trên diện tích đất nương rẫy đang canh tác. Bởi vậy việc trồng xen trên đất lâm nghiệp đang sản xuất nông nghiệp theo Đề án 1836 còn manh mún, chưa tập trung theo vùng. Mặt khác một số hộ dân thực hiện trồng xen không liên hệ với các đơn vị chủ rừng, các địa phương dẫn đến công tác thống kê số liệu báo cáo còn chậm, chưa sát với thực tế. Vẫn còn tình trạng một số hộ dân thực hiện trồng cây xanh chưa đúng quy trình, mật độ trồng chưa đảm bảo…
 
Trên cơ sở nhìn nhận những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra, huyện Di Linh cũng đã xác định, năm 2023 tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch trồng 4,9 triệu cây xanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025. Riêng năm 2023 kế hoạch thực hiện tiếp tục trồng 980.000 cây. 
 
Địa phương này tiếp tục giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện linh hoạt theo đặc thù của từng địa phương, đơn vị để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Đồng thời phân công trách nhiệm, đôn đốc thực hiện nghiêm túc các giải pháp để đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đặt ra.
 
NGỌC NGÀ