Đạ Tẻh: Làm dân vận từ ''Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân''

06:11, 25/11/2022
“Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” là một trong những phong trào dân vận tiêu biểu được thực hiện trong năm 2022 trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Hiệu quả từ phong trào đã đóng góp quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đưa huyện Đạ Tẻh về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 và đẩy mạnh Phong trào Vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn huyện.
 
Cán bộ xã Triệu Hải tham gia ươm cây giống để thực hiện Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”
Cán bộ xã Triệu Hải tham gia ươm cây giống để thực hiện Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”
 
Theo ông Trần Viết Danh - Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức tham gia các hoạt động nơi cư trú, từ đó nâng cao nhận thức của người dân cùng chung sức với cấp ủy, chính quyền xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu, triển khai thực hiện Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”.
 
Theo đó, từ đầu năm 2022, huyện Đạ Tẻh đã phát động cán bộ, công chức, viên chức tham gia ngày “Chủ nhật cùng Nhân dân” với các hoạt động tôn tạo cảnh quan môi trường tại các xã, thị trấn. Ban Dân vận Huyện ủy đã chủ động xây dựng lịch làm dân vận tại các xã, thị trấn; làm việc cụ thể với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, chuẩn bị khối lượng công việc đề ra, từ đó có kế hoạch huy động lực lượng thực hiện. Vào ngày Chủ nhật tuần thứ 3 hàng tháng, cán bộ, công chức, viên chức cùng lực lượng của các xã, thị trấn thực hiện công tác dân vận.
 
Mô hình được triển khai trong sự đồng thuận, nhờ vậy đã đem lại những kết quả quan trọng. Từ đầu năm đến nay, huyện Đạ Tẻh đã triển khai 9 đợt làm công tác dân vận ở các xã, thị trấn với gần 2 ngàn người tham gia. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức huyện gần 800 người, cán bộ khối xã gần 250 người và gần 950 người dân cùng tham gia. Các lực lượng đã chung sức thực hiện phát quang cỏ dại, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, chống ngập úng cho cây trồng… Những con số thống kê của Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả từ Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”: 1.500 m mương tiêu (tại xã Mỹ Đức, Triệu Hải) được khơi thông; tại xã Đạ Pal, 3.000 m đường liên thôn Tôn K’Long được phát quang, 500 m đường hoa cỏ được trồng mới… Đặc biệt từ mô hình này, rất nhiều cây xanh đã được trồng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, góp phần thực hiện kế hoạch trồng 3,532 triệu cây xanh gắn với trồng rừng cảnh quan trên địa bàn huyện Đạ Tẻh giai đoạn 2021 - 2025, góp sức hoàn thành mục tiêu trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, đã có 1.000 cây phân tán được trồng tại thị trấn Đạ Tẻh và xã Đạ Pal; 7.000 m cây hoa gấm đỏ, chiều tím được trồng tại hai xã Quảng Trị và Đạ Kho; 400 cây hoa mắt nai, 500 cây hoa dừa sữa, 650 cây hoa ngũ sắc đã tươi xanh trên đất xã Quảng Trị; 10.000 cây ắc ó, 3.000 cây huỳnh anh được các lực lượng trồng trên các tuyến đường ở xã Quốc Oai…
 
Ông Nguyễn Công Thỉ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Triệu Hải chia sẻ thêm, cán bộ xã đã cùng nhau tạo vườn ươm ở góc sân của UBND xã nhằm phủ xanh các con đường trên địa bàn. Kinh phí hạn hẹp, mọi hoạt động của vườn ươm đều được cán bộ xã tự tay thực hiện từ xin giống, ươm và chăm sóc cây con. Sau thời gian để cây phát triển ổn định, xã sẽ trực tiếp giao cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phân công cán bộ, hội viên xã tham gia cùng với người dân chăm sóc, bảo vệ đến khi trưởng thành. Đồng thời, UBND xã cũng huy động các tổ chức, đoàn thể ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, kết hợp trồng và chăm sóc cây xanh, góp phần tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi để cải tạo cảnh quan, môi trường nông thôn.
 
Theo đánh giá của Huyện ủy Đạ Tẻh, việc triển khai thực hiện công tác dân vận với chủ đề “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” có ý nghĩa thiết thực, góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Thông qua phong trào này đã huy động được đông đảo lực lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”. Phong trào đã có tính lan tỏa, được Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn hưởng ứng, đồng thời triển khai có hiệu quả.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá từ Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh, hiện vẫn còn một số cơ quan chưa thực sự quan tâm, phân công, giám sát lực lượng tham gia các ngày ra quân làm công tác dân vận “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”. Tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức tham gia chưa cao, còn tham gia mang tính chất điểm danh, chưa nhiệt tình trong công việc. Một số địa phương huy động Nhân dân tham gia còn hạn chế. Một số cơ quan nhiều tháng không cử người tham gia công tác dân vận...
 
Thời gian tới, huyện Đạ Tẻh xác định tiếp tục đẩy mạnh và triển khai công tác dân vận “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” nhằm huy động tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn huyện trong tôn tạo cảnh quan môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn, xây dựng nông thôn mới trên đạ bàn huyện. Hướng dẫn các xã, thị trấn tự xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” của đơn vị mình. Huyện Đạ Tẻh cũng đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm tinh thần và các đợt phát động ra quân làm công tác dân vận “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”; giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý tham gia thực hiện đầy đủ, đạt chất lượng để làm cơ sở chấn chỉnh và đánh giá xếp loại, bình xét thi đua cuối năm.
 
Ngoài mục tiêu đưa huyện Đạ Tẻh trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường nông thôn vào năm 2025, thông qua Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”, công tác dân vận cũng được triển khai hiệu quả. Sau 9 đợt dân vận, nhiều nhiệm vụ đã được lồng ghép, triển khai trong sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
NGỌC NGÀ