Chăm lo cho thiếu nhi từ Cuộc vận động ''Vì đàn em thân yêu''

05:06, 12/06/2020

Không chỉ trong Tháng hành động vì trẻ em vào tháng 6 hàng năm, mà hưởng ứng Cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu" do Hội đồng Đội Trung ương phát động...

Không chỉ trong Tháng hành động vì trẻ em vào tháng 6 hàng năm, mà hưởng ứng Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” do Hội đồng Đội (HĐĐ) Trung ương phát động, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, HĐĐ các huyện, thành trong tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc nhằm chăm lo cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm tại Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh
Trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm tại Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh
 
Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em
 
Trong 2 ngày 1 và 2/6 vừa qua, 4.000 ly sữa và 10 suất học bổng đã được HĐĐ tỉnh phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh trao tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, đây là hoạt động khởi đầu cho loạt những chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020. Không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa thông qua chương trình “Một triệu ly sữa” do HĐĐ Trung ương phát động, mà những suất học bổng còn là sự động viên, hỗ trợ kịp thời cho học sinh, thiếu nhi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và học tập. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở đoàn đã trao tặng 400 suất học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, trị giá hơn 300 triệu đồng. 
 
Năm học 2019 - 2020, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, HĐĐ các huyện, thành phố đã phối hợp với giáo viên giám sát việc tự học ở nhà của khối học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Ngoài ra, chương trình “San sẻ yêu thương - yên tâm đến trường” đã trao 5.200 khẩu trang vải, 150 chai nước sát khuẩn cho học sinh và các trường học.
 
Thực hiện Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2018 - 2022, trong năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh đã giúp đỡ 13.779 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ gần 5,9 tỷ đồng. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đã thực hiện việc nhận chăm sóc, đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm có gần 1.360 trẻ em được giúp đỡ với số tiền gần 700 triệu đồng.
 
Một trong những hoạt động được đặc biệt chú trọng là tập trung xây dựng các công trình dành cho thiếu nhi ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh đã xây mới 22 điểm; nâng cấp, sửa chữa 133 điểm vui chơi sinh hoạt cho thiếu nhi. 
 
Tại xã Gia Bắc, huyện Di Linh, tháng 3/2020, các công trình thanh niên “Nhà vệ sinh cho em”, “Sân chơi cho em” với tổng kinh phí 75 triệu đồng cũng đã được hoàn thành và bàn giao. Đây là công trình của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng nhằm chào mừng đại hội Đảng các cấp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em và người dân đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. 
 
Trang bị kỹ năng sống
 
Trong tháng 6 này, HĐĐ huyện Di Linh sẽ phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế huyện tổ chức các chương trình ngoại khóa nâng cao kiến thức về an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, tác hại của chất kích thích,... Theo chị Lê Thị Đào Loan - Phó Bí thư Huyện đoàn Di Linh, đây là hoạt động thường niên trong dịp hè nhằm trang bị cho các em thiếu nhi các kỹ năng cần thiết; thực hiện đồng bộ việc bàn giao quản lý trẻ em trong dịp hè, phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích tại địa phương.
 
Đây cũng là hoạt động được Đoàn cơ sở và HĐĐ các cấp trong tỉnh đặc biệt chú trọng, khi việc trang bị kỹ năng sống ngày càng cần thiết với trẻ em, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa. Các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi được nhân rộng, tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước cho trẻ em” do Trung ương Đoàn, HĐĐ Trung ương phát động, các huyện, thành đoàn, HĐĐ các huyện, thành phố đã tổ chức được 279 lớp tập huấn phòng, chống đuối nước với 83.948 lượt người tham gia; tổ chức 455 lớp phòng, chống xâm hại với 120.549 lượt thiếu nhi, 455 lớp phòng, chống tai nạn thương tích với 110.117 thiếu nhi tham gia.
 
Bên cạnh đó, các liên đội thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua học tốt; hướng dẫn học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm; tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học thông qua các cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”, “Hành trình khoa học”. Hiện, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 236 CLB quyền trẻ em, 894 CLB học tập, 605 CLB kỹ năng, 862 CLB theo sở thích. Các mô hình giáo dục kỹ năng có hiệu quả như “Học kỳ quân đội”,“Học kỳ công an“, trại kỹ năng “Trải nghiệm để trưởng thành”,“Trải nghiệm sáng tạo khoa học” tiếp tục được nâng cao chất lượng...
 
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh khẳng định: Xác định công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn đối với thế hệ tương lai của đất nước, nhiều tổ chức Đoàn trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động phong phú và đa dạng. Trong thời gian tới, Đoàn và HĐĐ các cấp sẽ tăng cường tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu nhi, từng bước nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này để thúc đẩy phong trào thiếu nhi tiếp tục phát triển.
 
VIỆT QUỲNH