Phiên giao dịch việc làm: Vắng người tìm việc

08:05, 09/05/2019

Tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hôi huyện Ðơn Dương tổ chức vào ngày 7/5 vừa qua, chỉ có doanh nghiệp tuyển dụng, còn người lao động thì hầu như vắng bóng.

Tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hôi huyện Ðơn Dương tổ chức vào ngày 7/5 vừa qua, chỉ có doanh nghiệp tuyển dụng, còn người lao động thì hầu như vắng bóng.
 
Nhiều doanh nghiệp ngồi từ sáng đến trưa nhưng không có nổi một lao động đến phỏng vấn tìm việc! Ảnh: N.M
Nhiều doanh nghiệp ngồi từ sáng đến trưa nhưng không có nổi một lao động đến phỏng vấn tìm việc! Ảnh: N.M
 
Tại phiên giao dịch việc làm hôm đó, có hơn 10 công ty tham gia tư vấn và tuyển chọn các vị trí việc làm từ tư vấn xuất khẩu lao động, du học tại chỗ đến hơn 500 vị trí việc tại các công ty trong tỉnh, ngoài tỉnh được chào mời tuyển dụng. 
 
Ban tổ chức cũng cho biết, ngoài tư vấn, giới thiệu việc làm, phiên giao dịch việc làm lần này còn nhằm mục đích tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh trên địa bàn; phổ biến các chính sách pháp luật về học nghề... Tuy nhiên, từ sáng cho đến trưa chỉ có thưa thớt vài lao động đến phỏng vấn, cũng như tìm hiểu thông tin về chính sách lao động. Chị Võ Thị Thu Hảo, đại diện Công ty TNHH Apollo cho biết, công ty chị đang cần tuyển 6 nhân viên văn phòng và 30 công nhân lao động phổ thông. Mặc dù vậy, chờ đợi cả buổi cũng chỉ có duy nhất một lao động đến tham khảo thông tin tuyển dụng. Tương tự, tại gian hàng tuyển dụng của các Công ty Dalat Hasfarm, Công ty TNHH Thụy Hồng Quốc Tế, Công ty Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Azuzac Đà Lạt... “may mắn” lắm mới có một vài người đến phỏng vấn; còn lại hầu như các công ty ngồi từ sáng đến trưa mà chẳng có nổi một người lao động đến tìm hiểu thông tin! Đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế TIC cũng cho hay, công ty đang tuyển du học sinh du học tại Nhật Bản, có độ tuổi từ 18 - 35, nhưng ngồi từ sáng đến trưa không thấy người lao động nào đến tìm hiểu thông tin về du học.
 
Và không chỉ các nhà tuyển dụng thất vọng mà người lao động đến tìm kiếm việc làm cũng thất vọng ra về vì không đáp ứng tiêu chuẩn nhà tuyển dụng. Là một trong những lao động hiếm hoi đến “mở hàng” tìm việc, chị Trần Thị Mai (thị trấn Thạnh Mỹ) mong muốn sẽ tìm được công việc văn phòng với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi đọc thông tin tuyển dụng và bước vào phỏng vấn, chị Minh rất thất vọng. “Mình cứ nghĩ phiên giao dịch ít người, mình đến sớm sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn. Thực tế là sau khi tìm hiểu mình thấy các công việc tuyển dụng chủ yếu là lao động phổ thông như bán hàng, nhân viên kỹ thuật... Có một số vị trí tuyển nhân viên văn phòng nhưng lại đòi hỏi phải biết thành thạo tiếng Trung hay Anh văn, nên mình đành ra về” - chị Minh nói. Còn anh Nguyễn Văn Tình (xã Lạc Lâm) cho biết: “Thực ra hôm nay tôi có việc phải lên Đà Lạt, đi dọc đường thấy biển pano treo mới biết là sáng nay có phiên giao dịch việc làm nên vào xem thử ra sao và không thấy công việc nào thực sự phù hợp với mình!”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đơn Dương, công tác tuyên truyền về phiên giao dịch việc làm lần này đã được các ban, ngành có liên quan của huyện chuẩn bị từ hơn nửa tháng nay, như treo pano, áp phích về ngày, giờ diễn ra phiên giao dịch; các ngành có liên quan trực tiếp gửi giấy mời cho đối tượng mà mình phụ trách; các xã, thị trấn cũng tăng cường công tác tuyên truyền về phiên giao dịch việc làm cho người dân trên địa bàn... “Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuy nhiên, dường như người lao động vẫn còn thờ ơ với phiên giao dịch việc làm lần này” - ông Nguyễn Văn Thanh nói. Nói thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh) cho biết: “Hầu như các phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại địa phương, công tác thông tin tuyên truyền là chủ yếu. Qua các phiên giao dịch việc làm như thế này, các tờ rơi thông tin tuyển dụng việc làm sẽ đến với người dân địa phương nhiều hơn và sau khi phiên giao dịch việc làm kết thúc, cũng có khá nhiều người lao động liên hệ với Trung tâm để tìm việc”. 
 
Có thể nói, phiên giao dịch việc làm được tổ chức là cơ hội để người lao động tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, cũng như hiểu thêm về các chính sách dành cho người lao động hiện nay. Tuy nhiên, khi người lao động không mấy mặn mà và chưa chủ động tham gia thì chính họ đã khước từ cơ hội dành cho bản thân mình!
 
NHẬT MINH