Triển khai công tác bình đẳng giới năm 2024

N.MINH 16:45, 10/04/2024

(LĐ online) - Sở Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác bình đẳng giới năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của kế hoạch nhằm kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại, thách thức trong công tác bình đẳng giới, tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp một cách thống nhất, hiệu quả nhằm thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao quà cho phụ nữ khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tiêu biểu tại TP Đà Lạt tại Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục căn cứ Kế hoạch số 2167/KH-UBND ngày 12/4/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 1732/KH-UBND ngày 24/3/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về triển khai Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 1073/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 và các chương trình, đề án có liên quan để xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, địa phương, đơn vị.

Trong năm 2024, công tác bình đẳng giới sẽ tập trung vào một số nội dung chính như: Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung nhằm hoàn thiện Luật Bình đẳng giới và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, hiệu quả. Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng thời, triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện chiến lược đã ban hành theo giai đoạn, chủ động rà soát thống kê các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra để có giải pháp thực hiện phù hợp, đạt mục tiêu đề ra. Tập trung triển khai các giải pháp thực hiện một số muc tiêu, chỉ tiêu đang còn khoảng cách lớn so với chỉ tiêu đề ra tới năm 2025.

Song song với đó, tổ chức triển khai các chương trình, đề án nhằm thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và các chương trình, đề án liên quan.

Tiếp tục nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, trong đó chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để tăng tính bền vững, hiệu quả trong thực hiện công tác bình đẳng giới.

Tổ chức các lớp tập huấn tập huấn kiến thức về giới, bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới và thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của các sở, ban, ngành và các địa phương; tổ chức các lớp tập huấn giảng viên nguồn về giới cấp huyện, cấp xã để chủ động triển khai công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới phù hợp với yêu cầu của các địa phương. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bình đẳng giới; kịp thời xác minh, báo cáo những vấn đề, vụ việc liên quan đến công tác bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phối hợp giải quyết. Khuyến khích thí điểm xây dựng và vận hành các sáng kiến, mô hình thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới...