Người cán bộ quân đội bản lĩnh, trách nhiệm

NHẬT QUỲNH 06:03, 23/04/2024

Tinh thần trách nhiệm cao và ý chí học tập, rèn luyện không ngừng, Trung tá Nguyễn Việt Anh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Tẻh - đã trở thành tấm gương sáng về người cán bộ quân đội tiêu biểu. Trong nhiều năm công tác, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào xây dựng Ban CHQS huyện Đạ Tẻh ngày càng vững mạnh.

Trong mọi nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh (giữa) đều hoàn thành tốt
với tinh thần trách nhiệm cao
Trong mọi nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh (giữa) đều hoàn thành tốt với tinh thần trách nhiệm cao

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, Trung tá Nguyễn Việt Anh (sinh năm 1983) từ nhỏ đã lấy hình ảnh người lính Cụ Hồ làm kim chỉ nam cho cuộc đời. Ước mơ theo đuổi con đường quân ngũ thôi thúc chàng trai trẻ không ngừng phấn đấu. Năm 2001, anh thi vào Trường Đại học Nguyễn Huệ (Sĩ quan Lục quân 2) nhưng chưa may mắn. Không nản lòng, Việt Anh tiếp tục ôn luyện và thi lại vào năm sau. Năm 2002, sự kiên trì và nỗ lực của anh đã được đền đáp khi anh nhận thông báo trúng tuyển, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời. “Khi nhận tin, tôi rất vui, sau bao nhiêu nỗ lực, tôi cũng đã có thể mặc lên mình bộ quân phục ao ước bấy lâu”, Trung tá Nguyễn Việt Anh nhớ lại.

Trải qua những năm tháng học tập và rèn luyện tại trường, anh đã không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn và hoàn thiện bản lĩnh chính trị. Tốt nghiệp, anh được điều về Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, kinh qua nhiều vị trí: Trung đội trưởng Trung đội 7, Tiểu đoàn 840; Đại đội trưởng Đại đội trinh sát; Trợ lý tác huấn - Phòng Tham mưu. Về Ban CHQS huyện Đạ Tẻh, anh lần lượt đảm nhiệm vai trò Trợ lý tác chiến, Phó tham mưu trưởng...

Năm 2020, Trung tá Nguyễn Việt Anh được bổ nhiệm làm Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Đạ Tẻh - một vinh dự song cũng là trách nhiệm nặng nề. Nhớ lại những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới, anh chia sẻ: “Khó khăn không ít do khối lượng công việc lớn và môi trường mới. Nhưng với quyết tâm cao độ và tinh thần trách nhiệm, tôi luôn tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng công việc và không ngừng học hỏi, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên và địa phương, tôi đã dần hòa nhập và hoàn thành tốt vai trò của mình”. 

Theo đó, Trung tá Nguyễn Việt Anh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, từ tham mưu, huấn luyện, diễn tập đến sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Về công tác SSCĐ, anh quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị của Bộ CHQS tỉnh, bảo đảm quân số trực theo quy định, bám nắm địa bàn chặt chẽ, sẵn sàng lực lượng và phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, anh còn tổ chức hoạt động tổ kiểm soát quân sự kiêm nhiệm, phối hợp với các lực lượng bảo vệ an toàn trong các sự kiện chính trị, ngày lễ, tết và các hoạt động của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Công tác huấn luyện, hội thi, hội thao cũng được Trung tá Nguyễn Việt Anh đặc biệt quan tâm. Anh đã tham mưu cho Đảng ủy - Ban CHQS huyện các biện pháp tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị về xây dựng chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) “mẫu mực, tiêu biểu”. Đồng thời, anh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch huấn luyện của Bộ Tư lệnh Quân khu và Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng. Nhờ vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ được tập huấn, huấn luyện theo kế hoạch và kết quả đạt khá trở lên. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tích cực tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh tổ chức.

Hằng năm, anh còn kịp thời tham mưu cho Đảng ủy - Ban CHQS huyện làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cho các xã. Kết quả, các xã đều đạt xuất sắc và giỏi, diễn tập khu vực phòng thủ huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh chuyên môn, Trung tá Nguyễn Việt Anh luôn quan tâm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, chú trọng phát huy dân chủ, đoàn kết thống nhất trong đơn vị; duy trì nghiêm túc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, nền nếp chính quy. Đồng thời, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt 3 mặt dân chủ lớn trong thực hiện nhiệm vụ.

Là một cán bộ quân đội với nhiều năm kinh nghiệm, Trung tá Nguyễn Việt Anh luôn quan niệm rằng phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị là hai yếu tố then chốt mà mỗi người quân nhân cần rèn luyện và tu dưỡng. Với anh, làm cán bộ không chỉ đơn giản là công việc, mà còn là thực hiện khát vọng cống hiến cho quân đội, Nhân dân, Tổ quốc.

Hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của người cán bộ, anh Nguyễn Việt Anh không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn. Anh miệt mài học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức và kỹ năng, đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ. Với tinh thần trách nhiệm cao, Trung tá Nguyễn Việt Anh luôn đặt nhiệm vụ xây dựng cơ quan, đơn vị lên hàng đầu. Anh quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, tạo dựng môi trường đoàn kết, gắn bó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Nhờ vậy, anh đã gặt hái được nhiều thành tích, trở thành một cán bộ uy tín, được cấp trên và đồng đội tin tưởng. 

Từ năm 2020 đến nay, Trung tá Nguyễn Việt Anh đều vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 7. Chia sẻ về những thành tích đạt được, anh khiêm tốn cho biết: “Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với tôi, đồng thời, cũng là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, chính quy, hiện đại”.