Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thực hiện công tác thường trực

AN NHIÊN 04:31, 17/04/2024

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, qua kết quả kiểm tra công vụ tại một số đơn vị y tế thực hiện công tác thường trực không đúng theo quy định như trực không đúng vị trí, mặc đồng phục y tế không đúng quy định hoặc bỏ vị trí trực nhất là các trạm y tế.

Để kịp thời xử lý các ca bệnh cấp cứu và tăng thiện cảm của người dân với nhân viên y tế, Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng, bổ sung quy chế thường trực và tổ chức trực theo đúng quy định của Bộ Y tế và tổ chức thường trực theo đúng quy định tại quy chế thường trực đã ban hành. Cụ thể: Trực ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ phải được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức liên tục, đủ cấp, bảo đảm hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cấp cứu 24/24 giờ trong ngày và tất cả các ngày trong tuần. Các phiên trực phải được tổ chức chặt chẽ, có đầy đủ nhân lực, phương tiện vận chuyển, thiết bị y tế và thuốc để cấp cứu người bệnh. Các vị trí trực phải bảo đảm dễ tiếp cận và đủ thông tin liên lạc. Người trực phải có mặt trước giờ nhận trực để nhận bàn giao của phiên trực trước và khi hết giờ phải bàn giao cho phiên trực sau, không được rời bỏ vị trí trực và phải thực hiện mệnh lệnh trực của cấp trên. Khi trực phải mặc trang phục y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế quy định về trang phục y tế và thường xuyên gìn giữ trang phục nghiêm túc khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Xây dựng quy trình báo động đỏ cấp cứu toàn viện đối với những ca bệnh khó cần hội chẩn liên khoa hoặc hội chẩn toàn viện; thực hiện báo động đỏ ngay khi có ca bệnh khó và nhân viên y tế có mặt ngay khi có báo động đỏ.

Thực hiện tốt các nội dung quy tắc ứng xử theo quy định của Bộ Y tế. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đào tạo, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, khắc phục các tồn tại, hạn chế và phòng ngừa sự cố y khoa, thực hiện nghiêm túc Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.