Lâm Hà: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ

LE TIẾN - THỤY TRANG 20:07, 11/04/2024

(LĐ online) - Ngày 11/4, tại xã Đạ Đờn, Công an huyện Lâm Hà phối hợp với UBND xã Đạ Đờn tổ chức hội nghị điểm tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH).

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự có lãnh đạo Công an huyện, lãnh đạo xã Đạ Đờn, chỉ huy các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn, Công an viên thường trực, công an xã bán chuyên trách và những người có uy tín, chức sắc tôn giáo trên địa bàn.

Xã Đạ Đờn có tổng diện tích gần 6.500 ha, tiếp giáp với các xã Phú Sơn, Phi Tô, Phúc Thọ, Tân Văn, thị trấn Đinh Văn của huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Địa bàn có 1 tuyến quốc lộ, 1 tuyến tỉnh lộ đi qua, với 7/11 thôn có đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên sinh sống, chiếm 40,1% dân số toàn xã. Điều này vừa thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác vận động quần chúng bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trên địa bàn.

Lãnh đạo Công an huyện và xã Đạ Đờn điều hành thảo luận
Lãnh đạo Công an huyện và xã Đạ Đờn điều hành thảo luận

Xác định tầm quan trọng của công tác trên, từ năm 2014 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 605 buổi tuyên truyền với 25.264 lượt người tham dự. Ngoài ra, còn tổ chức tuyên truyền tại các địa bàn dân cư, các trường học, cơ quan, phát các tờ rơi, tờ gấp... cho 5.714 lượt người là cán bộ chủ chốt, cán bộ, công chức, viên chức các cấp, chức sắc, chức việc tôn giáo, người uy tín, tiêu biểu và các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó, các lực lượng trong quá trình công tác còn tuyên truyền cá biệt đến trên 6.750 lượt, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh tình huống phức tạp về an ninh trật tự. Đáng chú ý, nhiều chủ trương đường lối của Đảng, quy định pháp luật của nhà nước, hoạt động của Chính quyền cơ sở được cập nhật thường xuyên trên không gian mạng. Qua đó, nhận được nhiều quan tâm, ủng hộ, chia sẻ và phản ánh tích cực của Nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn xã có 7 mô hình quần chúng tham gia đảm bảo ANTT với khoảng 300 người tham gia. Một số mô hình phát huy hiệu quả tích cực như mô hình “Camera an ninh” (32 mắt camera), mô hình “Tổ phản ứng nhanh”, “Tổ hòa giải”, mô hình “Tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên mạng xã hội” (Facebook); “mô hình kết nối mạng xã hội - Vì bình yên cuộc sống” (Zalo OA)...

Nhiều cá nhân tập thể đa4 được biểu dương, tặng giấy khen
Nhiều cá nhân tập thể được biểu dương, trao tặng giấy khen
Nhiều cá nhân tập thể được biểu dương, tặng giấy khen
Nhiều cá nhân tập thể được biểu dương, tặng giấy khen

Hai mô hình tuyên truyền trên mạng xã hội (facebook) và mô hình “Kết nối mạng xã hội - Vì bình yên cuộc sống” (Zalo OA) đã trở thành một kênh thông tin hữu ích để lực lượng Công an có thể tương tác với người dân, đồng thời nắm thông tin dư luận phản ánh của Nhân dân về tình hình ANTT.

Tại hội nghị nhiều ý kiến tham luận đã chỉ ra những điểm hạn chế trong công tác xây dựng, phát triển mô hình quần chúng đảm bảo ANTT. Từ đó, đề ra các giải pháp huy động đông đảo người dân cùng tham gia, xây dựng những gương người tốt, việc tốt, đi đầu, gương mẫu nhiệt tình tham gia các phong trào để người dân nói theo.

Trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
Trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Ngoài ra, nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền cảnh giác cho Nhân dân cũng được đưa ra thảo luận, đặc biệt là tuyên truyền cảnh giác cho Nhân dân trước âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, công tác phát huy vai trò của tổ già làng tự quản, những người có uy tín đối với đồng bào DTTS tại chỗ kết hợp vận dụng những phong tục tập quán truyền thống để giải quyết vấn đề phức tạp phát sinh cũng được các đại biểu tích cực thảo luận.

Dịp này, nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã được trao cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các mặt công tác vận động quần chúng bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trên địa bàn 10 năm qua.