Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

AN NHIÊN 14:55, 18/03/2024

(LĐ online) - Ngày 18/3, thực hiện Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, các địa phương tổ chức thực hiện chiến dịch truyền thông sâu, rộng về quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại để các cơ quan liên quan và người dân biết, thực hiện.

Hướng dẫn các địa phương yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh dại; không để chó, mèo thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường. Tổ chức giám sát, cảnh báo, chia sẻ thông tin, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh dại, đánh giá nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại tại các địa phương, nhất là các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp và có nguy cơ cao về bệnh dại. Tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi, tiêm phòng vắc xin bệnh dại trên địa bàn toàn tỉnh và tình hình bệnh dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật (VAHIS). Chủ trì, phối hợp với các địa phương: tổng hợp kết quả công tác phòng, chống bệnh dại trên người và động vật theo định kỳ hàng năm; rà soát, tham mưu điều chỉnh Kế hoạch phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (nếu cần thiết).

Sở Y tế chỉ đạo các địa phương và đơn vị có liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin dại và huyết thanh kháng dại cho người.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống đài truyền thanh, truyền hình địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân (đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi và đối tượng trẻ em) về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp, các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh dại hiệu quả.  Phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời. 

Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã chủ động nắm tình hình, kịp thời điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại khi bị động vật, đặc biệt chó, mèo cắn. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu trên 70% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn trong năm 2024, 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã, đặc biệt là cơ quan thú y, y tế kịp thời thực hiện việc giám sát, cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Thống kê, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi, tiêm phòng vắc xin bệnh dại tại tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xã và tình hình bệnh dại theo quy định. Thành lập Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo; đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng thấp và có nhiều người chết vì bệnh dại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo.