Để học sinh dân tộc nội trú phát huy truyền thống, văn hóa cộng đồng

TUẤN HƯƠNG 07:09, 17/02/2024

Bên cạnh giáo dục văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, Trường Phổ thông (PT) Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng kết hợp đưa những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vào các hoạt động. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình, tạo được không khí thoải mái cho các em khi tham gia học tập, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Học sinh Trường PT Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng trao đổi bài sau giờ học
Học sinh Trường PT Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng trao đổi bài sau giờ học

Năm học 2023 - 2024, học sinh Trường PT Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng có thêm nơi để sinh hoạt chung, đó là nhà Văn hóa cộng đồng của trường vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình được Công ty Xăng dầu Lâm Đồng tài trợ với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. 
Được khởi công xây dựng từ tháng 3/2023, đến tháng 12/2023, nhà Văn hóa cộng đồng Trường PT Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện với thiết kế dựa theo mô hình nhà rông, là nét đặc trưng của dân tộc Tây Nguyên kết hợp sự hiện đại trong công năng sử dụng. Cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Đây là nơi tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền phổ biến các chính sách của Đảng và Nhà nước đến các em học sinh dân tộc thiểu số của trường. Đồng thời, là nơi vui chơi, giao lưu văn hóa, thể dục thể thao của học sinh. Tại đây, nhà trường tổ chức các hoạt động theo định hướng để học sinh hiểu hơn các giá trị truyền thống của dân tộc mình, từ đó càng ý thức hơn về việc bảo vệ, phát huy, lan tỏa những nét đẹp văn hóa của quê hương. Đặc biệt, trong không gian sinh hoạt chung này, nhà trường dành một nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Thông qua đó nhằm giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống các dân tộc anh em, là nơi sinh hoạt văn hóa, nơi xây dựng và phát triển truyền thống, văn hóa cộng đồng cho các em học sinh”.
Trong không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng này, học sinh nhà trường được tham gia nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn, được giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc. Không chỉ đơn thuần là việc giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng, mà thông qua các hoạt động, các em có cơ hội giới thiệu đến bạn bè những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình với niềm tự hào, kiêu hãnh. Em Sơ Nưr Sê Pha - học sinh lớp 11A chia sẻ: “Em và các bạn rất vui khi có nơi sinh hoạt chung giúp chúng em nhận thức sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình. Đây là sân chơi để chúng em có điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao ý thức giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình và nỗ lực học tập tốt để sau này đóng góp công sức xây dựng quê hương giàu đẹp”.
Đối với học sinh dân tộc nội trú, phần lớn thời gian là ở trường, ngôi nhà thứ hai nuôi dưỡng, chăm sóc các em trưởng thành. Tại đây, các em được học tập, giao lưu với bạn bè, cộng đồng dân tộc khác, chuẩn bị bước ra xã hội rộng lớn hơn. Vậy nên, ngoài hoạt động dạy học theo chương trình phổ thông, thì việc giữ gìn, bảo tồn văn hóa đồng bào các dân tộc cho các em luôn được Trường PT Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng chú trọng. Qua đó, một mặt đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sáng tạo văn hóa - nghệ thuật của các em học sinh, mặt khác hướng tới mục tiêu đào tạo thế hệ học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, phẩm chất, kĩ năng, năng lực tư duy, sáng tạo, tạo động lực để các em thi đua học tốt, rèn luyện tốt, gắn bó hơn với mái trường. Nhà văn hóa cộng đồng là nơi sinh hoạt chung để học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vừa học, vừa chơi, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.