Khẩn trương hoàn thiện chương trình, kịch bản Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển

QUỲNH UYỂN 18:07, 13/12/2023

(LĐ online) - Sáng 13/12, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tình và đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp hoàn thiện chương trình, kịch bản Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, đón nhận Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, lãnh đạo TP Đà Lạt cùng các phòng, ban chuyên môn, các công ty điện lực, viễn thông, dịch vụ đô thị, tổ chức sự kiện…

Toàn cảnh cuộc họp

Chương trình kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển gồm 9 hoạt động chính, 17 hoạt động hưởng ứng được tổ chức trải đều xuyên suốt trong năm qua. Đến nay, 5/9 hoạt động chính và 12/17 hoạt động hưởng ứng đã hoàn thành. 4 hoạt động chính còn lại sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 16 - 30/12 tạo nên dịp cao điểm lễ hội; cụ thể gồm: Các không gian hoa, Chương trình “Nghệ thuật thời trang tơ lụa” (nằm trong chuỗi triển lãm nghệ thuật “Đà Lạt xưa”), Đêm giao lưu văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc và đặc biệt là Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, đón nhận Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO.

Bí thư Thành ủy Đà Lạt Đặng Trí Dũng báo cáo công tác chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm

Theo đó, Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, đón nhận Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO sẽ diễn ra vào tối 30/12 tại Quảng trường Lâm Viên, được dàn dựng công phu, mang tầm vóc của một lễ kỷ niệm trọng đại và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú báo cáo công tác tổ chức các hoạt động và chuẩn bị Lễ kỷ niệm

Sau khi lắng nghe báo cáo chi tiết kịch bản tổng thể chương trình do đơn vị tổ chức sự kiện Bee comm xây dựng, các sở, ngành đã đóng góp ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện với yêu cầu: Chương trình lễ kỷ niệm phải khái quát được từng giai đoạn trong 130 năm hình thành và phát triển của Đà Lạt; yếu tố nghệ thuật trong kịch bản phải chứa đựng yếu tố về dân tộc về bản sắc; kịch bản phải chặt chẽ, nội dung phù hợp; trang phục phải phù hợp với một chương trình mang tính sử thi; hình thức thể hiện phải tạo dấu ấn, khác biệt so với các lễ hội khác…

Đơn vị tổ chức sự kiện giới thiệu thiết kế sân khấu lễ khai mạc

Các đại biểu đã đi sâu bàn về công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm như: Đề xuất dự kiến danh sách khách mời, mời các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, nguồn kinh phí tổ chức sự kiện, vận động xã hội hóa, bắn pháo hoa tầm thấp khi chương trình kết thúc, phương án bảo đảm an ninh trật tự, dự kiến sẽ có 11 ngàn khán giả dự khán chương trình lễ kỷ niệm…

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Đức Quận – Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Lễ hội phải đáp ứng yêu cầu quảng bá về hình ảnh mảnh đất, con người Đà Lạt, đặc biệt là phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của Đà Lạt, nêu cho được khát vọng vươn tới của Đà Lạt. Chỉ còn 17 ngày nữa, lễ kỷ niệm sẽ diễn ra, với tình cảm và trách nhiệm đối với Đà Lạt, tất cả các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức thành công, trọn vẹn lễ kỷ niệm.

Cần có sơ đồ bố trí chỗ ngồi trên khán đài cụ thể; ngoài khu vực khách mời thì dành cho người dân và du khách như đúng với ý nghĩa của lễ hội. Phân công cụ thể việc tiếp đón, bố trí ăn nghỉ cho đại biểu, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, chu đáo, trọng thị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục chỉnh trang đô thị, nhà nhà trồng hoa, đường phố sạch đẹp, lòng lề đường thông thoáng đảm bảo an toàn tối đa cho du khách và bạn bè quốc tế. Huy động lực lượng tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự các tuyến trọng điểm, nơi nào có dấu hiệu phức tạp cần phải có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, công dân, du khách tham dự lễ kỷ niệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp chỉ đạo kết luận

Thực hiện phân luồng giao thông để tránh ùn tắc, đặc biệt là khu vực trạm thu phí trên Quốc lộ 20; tăng cường tuần tra, thanh tra để đảm bảo an toàn giao thông trước trong và sau lễ kỷ niệm.

Thực hiện kiểm soát khu vực hậu đài, sân khấu để đảm bảo an ninh, an toàn cho ekip thực hiện buổi lễ; rà phá vật liệu nổ, chuẩn bị chu đáo cho việc bắn pháo hoa, trực gác đảm bảo khu vực hậu đài. Bố trí lực lượng y tế tại các khách sạn có đại biểu nghỉ, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Đảm bảo nguồn điện thông suốt, có máy phát điện dự phòng, không chủ quan. Công ty tổ chức sự kiện phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện lắp đặt sân khấu, màn hình đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, trang thiết bị, tiến hành nghiệm thu theo quy chuẩn xây dựng.

Về kịch bản khai mạc, giảm đi vào các tiểu tiết không cần thiết ảnh hưởng đến chất lượng chương trình; tính toán, sắp xếp, chỉnh sửa lại kịch bản cho sang trọng, đẳng cấp, phải đặt ra vấn đề về khát vọng vươn lên của Đà Lạt, nên xem lại tên gọi của từng phần, từng chương trong kịch bản cho phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại, vượt bậc của thành phố. Chuẩn bị các video clip hay, hấp dẫn về phong cảnh, con người Đà Lạt để phát trong những đoạn chuyển tiếp, nhất là khi đợi sóng truyền hình trực tiếp. Cần sắp xếp lại chương trình lễ cho trang trọng, ngắn gọn, tránh nhàm chán; chọn thêm những bài hát hay về Đà Lạt mang tính truyền thống để đưa vào phần nghệ thuật.