Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa Lâm Đồng và Champasak

LINH ĐAN 13:03, 18/07/2023

(LĐ online) - Sáng 18/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD7ĐT) Lâm Đồng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo Sở Giáo dục và Thể thao (GD&TT) tỉnh Champasak, nước CHDCND Lào trong chuyến thăm và học hỏi kinh nghiệm tại Lâm Đồng.

Đoàn lãnh đạo Sở GD&TT Champasak chụp hình lưu niệm với ngành giáo dục Lâm Đồng
Đoàn lãnh đạo Sở GD&TT Champasak chụp hình lưu niệm với ngành giáo dục Lâm Đồng

Tham dự buổi làm việc có ông Souvannasane Bouathong - Giám đốc Sở GD&TT tỉnh Champasak; ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng; PGS - TS Nguyễn Tất Thắng - Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Đà Lạt.

Chuyến thăm và làm việc của Sở GD&TT tỉnh Champasak là hoạt động cụ thể hóa Chương trình hợp tác giữa Lâm Đồng và Champasak, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ về tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị anh em giữa Việt Nam và Lào.

Trong thời gian qua, với phương thức “Chìa khóa trao tay”, công trình Trường Năng khiếu tại huyện Pakse (tỉnh Champasak) dưới sự giúp sức của Lâm Đồng đã hoàn thiện và trở thành một môi trường học tập tương đối toàn diện dành cho thầy và trò tại địa phương. Từ tháng 12 năm 2008, công trình được khởi công xây dựng với diện tích sàn gần 2.900 m2 trong khuôn viên quy hoạch lên đến 27.700 m2. Dù xây dựng trong điều kiện khó khăn về thời tiết nhưng đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Lâm Đồng đã làm việc khẩn trương và trách nhiệm để công trình kịp hoàn thành, đón 200 học sinh vào dịp khai giảng năm học mới trong năm 2009. Tiếp tục tạo điều kiện cho nhà trường giảng dạy, học tập; đến năm 2013, các hạng mục như: khối phòng thí nghiệm, phòng tin học, sân thể dục thể thao… đã hoàn thành, giúp thầy cô và hàng trăm học sinh đến từ 10 huyện trong tỉnh Champasak có điều kiện thuận lợi để chuyên tâm cho quá trình đào tạo học sinh giỏi. Trong 3 năm trở lại đây, 100% học sinh nhà trường sau khi tốt nghiệp THPT đều đậu đại học (trong đó có hơn 60% học đại học tại Việt Nam), 12 học sinh đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, 3 học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi khối Asian.

Giáo dục Champasak và Lâm Đồng tiếp tục sẽ có những chương trình hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới
Giáo dục Champasak và Lâm Đồng tiếp tục sẽ có những chương trình hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới

Trong giai đoạn 2021-2025, Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh cử giáo viên biệt phái sang dạy tiếng Việt tại tỉnh Champasak và tỉnh Bolykhamxay; hỗ trợ đào tạo 3 chỉ tiêu cử nhân/năm tại trường Đại học Đà Lạt cho cán bộ, học sinh của tỉnh Champasak và 2 chỉ tiêu cử nhân/năm cho cán bộ, học sinh của tỉnh Bolykhamxay; xây dựng chương trình giao lưu giáo viên, học sinh giữa Trường Năng khiếu Hữu nghị Champasak – Lâm Đồng và Trường THPT Chuyên Thăng Long; thực hiện các nhiệm vụ khác được UBND tỉnh giao.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số nội dung phục vụ công tác lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nội dung công tác cụ thể như: công tác giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, tỷ lệ huy động trẻ đến trường, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ; công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, công tác duy trì sĩ số, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; công tác giáo dục học sinh khuyết tật, hòa nhập; công tác kiểm định chất lượng giáo dục gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, hội nhập quốc tế; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 14 sinh viên Champasak và 9 sinh viên tỉnh Bolykhamxay đang theo học tại Trường Đại học Đà Lạt. Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã thưc hiện chi trả kinh phí gần 18 triệu đồng cho các bạn sinh viên học tiếng việt; 123 triệu đồng tiền sinh hoạt phí cho 23 sinh viên; riêng nhà ở thì được Trường Đại học Đà Lạt hỗ trợ miễn phí. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, thực hiện Chương trình hợp tác quốc tế giữa Lâm Đồng và tỉnh Champasak, tỉnh Bolykhamxay, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã hỗ trợ cho các du học sinh hai tỉnh nói trên các khoản sinh hoạt phí, trang cấp ban đầu, tiền học tiếng Việt, tiền đào tạo, hỗ trợ làm thị thực, hỗ trợ du học sinh chịu ảnh hưởng dịch COVID-19... với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Theo PGS-TS Nguyễn Tất Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, phần lớn các du học sinh Lào đều thực hiện tốt chương trình đào tạo của nhà trường. Tháng 8/2021 có 2 du học sinh đã hoàn thành chương trình học đạt tiêu chuẩn đầu ra và được cấp bằng cử nhân Khoa học Môi trường; tháng 10/2022 có 3 du học sinh Champasak tốt nghiệp ngành Luật học và 2 sinh viên tỉnh Bolykhamxay tốt nghiệp ngành Nông học.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Souvannasane Bouathong - Giám đốc Sở GD&TT tỉnh Champasak bày tỏ lòng biết ơn đối với ngành Giáo dục Lâm Đồng và hy vọng trong thời gian tới tỉnh Lâm Đồng nói chung, Sở GD&ĐT Lâm Đồng, Trường Đại học Đà Lạt nói riêng tiếp tục hợp tác và hỗ trợ cho Champasak nhằm giúp cho địa phương này hoàn thiện được khung chuẩn trong công tác đào tạo.



Liên kết hữu ích