Tổng kết 5 năm CLB Dân ca và nhạc cổ truyền tỉnh Lâm Đồng

09:12, 16/12/2022
(LĐ online) - Chiều ngày 15/12, CLB Dân ca và nhạc cổ truyền tỉnh Lâm Đồng đã tổng kết 5 năm thành lập với sự tham dự của 120 thành viên đại diện cho gần 600 hội viên đến từ 30 CLB dân ca và nhạc cổ truyền trong toàn tỉnh.
 
CLB biểu diễn phục vụ Nhân dân và người lao động nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5/2022
CLB biểu diễn phục vụ Nhân dân và người lao động nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5/2022
 
Ra đời vào tháng 10/2017, CLB Dân ca và nhạc cổ truyền tỉnh Lâm Đồng ban đầu chỉ thu hút 5 CLB thành viên trên địa bàn Đà Lạt và Lâm Hà với 72 hội viên. Trải qua 5 năm CLB không ngừng lớn mạnh trở thành mái nhà chung, tập hợp 30 CLB trên toàn tỉnh với gần 600 nghệ nhân đang nắm giữ và thường xuyên luyện thực hành các làn điệu dân ca, dân nhạc của các dân tộc anh em, các vùng miền văn hóa. 
 
5 năm, CLB đã tổ chức được 4 lần liên hoan với số lượng nghệ nhân, diễn viên, tiết mục và chất lượng nghệ thuật không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Đồng thời, đưa hơn 300 tiết mục được tập luyện nghiêm túc, dàn dựng công phu, biểu diễn công hiến đến với công chúng.  Các hội diễn trở thành ngày hội lớn của những người lao động yêu thích dân ca, có chung niềm đam mê, tình yêu với di sản văn hóa dân tộc. Qua hội diễn, các nghệ nhân đã làm sống dậy các câu hò, điệu lý, chèo, cải lương, quan họ, ví giặm, hát then đàn tính, cồng chiêng, các tích tuồng cổ, các hình thức diễn xướng dân gian, các vũ điệu dân vũ, dân nhạc…; sưu tầm, gìn giữ nhiều làn điệu dân ca có nguy cơ bị mai một. 
 
Tặng giấy khen của Nhà văn hóa Lao động tỉnh cho các CLB, nghệ nhân xuất sắc
Tặng giấy khen của Nhà văn hóa Lao động tỉnh cho các CLB, nghệ nhân xuất sắc
 
Với sự duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tuần, hàng tháng, các CLB thành viên đã tổ chức dàn dựng, tập luyện hàng trăm tiết mục, giao lưu với các CLB trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, nghệ nhân trong các CLB đã tích cực tuyên truyền về những nét đẹp của làn điệu dân ca các dân tộc đến đông đảo người dân, vận động hội viên vừa tiếp tục sưu tầm những bài dân ca lời cổ, vừa đẩy mạnh sáng tác đặt lời mới cho các làn điệu dân ca với chủ đề ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, ngợi ca quê hương đất nước; về tinh thần đoàn kết dân tộc và cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng thời mở các lớp truyền dạy kỹ năng hát cho thế hệ trẻ. Hoạt động của CLB thành viên ở các buôn làng, thôn, xã thực sự là nòng cốt của phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở, đưa phong trào đàn, hát dân ca phát triển rộng khắp trong cộng đồng dân cư, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân. 
 
Lời ca tiếng hát của các nghệ nhân đã thuyết phục nhiều tấm lòng chung tay gìn giữ bảo tồn các làn điệu dân ca và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: CLB Dân ca Đinh Lạc đã tổ chức 2 chuyến từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung gặp thiên tai năm 2019, CLB Dân ca Hội người khuyết tật Đà Lạt đã tổ chức nhiều 85 đêm văn nghệ “Thắp lửa yêu thương” quyên từ thiện góp được gần 2 tỷ đồng trao tặng ngay có người khuyết tật nghèo mắc bệnh hiểm nghèo…
 
CLB Dân ca và Nhạc cổ truyền tặng giấy khen cho nghệ nhân tích cực
CLB Dân ca và Nhạc cổ truyền tặng giấy khen cho nghệ nhân tích cực
 
Với tinh thần “Tự nguyện, tự trang trải kinh phí, năng động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả”, trong thời gian tới CLB Dân ca và nhạc cổ truyền tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đảm bảo duy trì tổ chức hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt phong trào văn nghệ quần chúng tại địa phương, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Tích cực sưu tầm, học hỏi các làn điểu dân ca cổ; phát hiện năng khiếu, vận động truyền dạy, đào tạo nhạc công sử dụng các nhạc cụ dân tộc (đàn bầu, đàn nguyện, đàn cò, đàn tranh, sáo, nhị, trống, phách, mõ…). Nâng cao chất lượng tiết mục, chương trình biểu diễn, hội diễn, liên hoan bằng cách tăng thêm các loại hình dân ca, đổi mới hình thức sân khấu hóa, hoạt cảnh để màu sắc thêm phong phú, sống động. 
 
Nhân dịp này, Ban Chủ nhiệm CLB Dân ca và nhạc cổ truyền tỉnh Lâm Đồng đã tặng giấy khen cho 76 nghệ nhân tiêu biểu và 23 CLB thành viên tích cực; Nhà Văn hóa Lao động tỉnh tặng giấy khen cho 5 CLB có nhiều đóng góp xuất sắc cho phong trào công nhân lao động của tỉnh. Nhạc sĩ, nghệ sĩ đàn bầu Vũ Mạnh Đương – Chủ nhiệm CLB được Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua văn hóa, thể thao năm 2022. 
 
QUỲNH UYỂN