Sẽ tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 mang chủ đề ''Nhịp điệu mới''

12:11, 27/11/2022
(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận đề nghị của Hội Nhà văn Việt Nam cho phép Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 năm 2023. 
 
Ngày thơ là ngày hội lớn của công chúng yêu thi ca
Ngày thơ là ngày hội lớn của công chúng yêu thi ca
 
Sau 3 lần lỗi hẹn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài (2020 – 2022), Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 – 2023 sẽ được tổ chức trang trọng với chủ đề “Nhịp điệu mới”.
 
Trước đó, Hội Nhà văn Việt Nam đã có công văn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tất cả các tỉnh, thành trong cả nước về việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 với chủ đề “Nhịp sống mới”. Trong đó nhấn mạnh: Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 sẽ diễn ra vào Tết Nguyên tiêu Quý Mão nhằm ngày 5/2/2023 trong bối cảnh cả nước đã đẩy lùi được đại dịch Covid-19 và đang bước vào giai đoạn mới. 
 
Các hoạt động trên mọi lĩnh vực đang được phục hồi mở ra các cơ hội mới cho sự phát triển của đất nước mang lại nguồn cảm hứng sống mới cho Nhân dân. 
 
Việc lấy chủ đề “Nhịp điệu mới” cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21, Hội Nhà văn Việt Nam muốn gửi đi thông điệp về sức sống mới của đất nước sau đại dịch Covid-19 với những cảm hứng mạnh mẽ, những sáng tạo mới mẻ và hành trình vượt lên mọi khó khăn, thách thức để hướng tới một tương lai của những vẻ đẹp nhân văn, cao cả. 
 
Từ bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Rằm tháng Giêng hàng năm được Chính phủ chọn làm Ngày thơ Việt Nam. 20 năm qua, Ngày thơ là dịp để tôn vinh thi ca, là ngày tao ngộ của thi nhân mặc khách cùng nhau ngâm đọc những tác phẩm ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa; cùng hát lên những bài thơ được phổ nhạc, được dàn dựng thành các tiết mục đặc sắc, được diễn xướng bằng các làn điệu dân ca, dân gian như xẩm, hát nói, hát ru, chầu văn, chèo… mang nét đẹp văn hoá dân tộc.
 
 Đồng thời, tạo nên những thi đàn để người yêu thơ cùng chia sẻ, trao đổi, đàm luận những ý thơ, tứ thơ hay, thưởng lãm những vần thơ đẹp làm lan toả tình yêu thi ca đến mọi người, mọi nhà. Từ đó tiếp thêm cảm hứng, nguồn vui sống cho đông đảo người yêu thơ, đưa thơ ca trở thành “món ăn” bồi đắp giá trị tinh thần trong đời sống xã hội.
 
Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lâm Đồng, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng sẽ tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả góp phần lan tỏa tình yêu thi ca trong cộng đồng và công chúng yêu thơ.
 
QUỲNH UYỂN