''Gặp gỡ Đà Lạt'' - sự tương duyên giữa hội họa và Đà Lạt

09:08, 08/08/2022
(LĐ online) - Chiều tối nay (8/8), tại Le Lycée - Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa - số 5 Lê Lai, thành Phố Đà Lạt chính thức cắt băng khai mạc triển lãm hội họa với chủ đề “Gặp gỡ Đà Lạt” của 8 họa sĩ nổi tiếng đến từ 2 miền Bắc-Nam.
 
Chờ của tác giả Lê Thiết Cương
Chờ của tác giả Lê Thiết Cương
 
Đây là cuộc hội ngộ của 8 nghệ sĩ với 40 tác phẩm, gồm 5 nghệ sĩ đến từ Hà Nội (Nguyễn Hồng Phương, Phương Bình, Phạm Trần Quân, Ngô Quốc Thắng, Lê Thiết Cương), 1 nghệ sĩ đến từ vùng núi của tỉnh Bắc Cạn là Trần Giang Nam, 1 nghệ sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh là Hoàng Phương Liên và 1 nghệ sĩ đang sống và vẽ tại Đà Lạt, anh Trần Quốc Long.
 
Bộ tranh của tác giả Nguyễn Quốc Thắng
Bộ tranh của tác giả Nguyễn Quốc Thắng
 
Cuộc gặp gỡ được “kể” với khán giả bằng nhiều chất liệu (sơn dầu, arcrylic, sơn mài, đến xé giấy mầu, khắc gỗ và bột mầu trên vải màn bồi giấy dó). 40 tác phẩm hội họa là những tác phẩm mới nhất, chưa từng được trưng bày, thế nhưng đã có những tác phẩm được người sưu tầm mua với giá rất cao. Là duyên với thành phố Đà Lạt của hình sắc qua sự thể hiện câu chuyện riêng của mỗi nghệ sĩ bằng lăng kính riêng, bảng màu riêng, phong cách riêng. Nhưng ở các tác giả đó là sự đồng điệu về tâm hồn gặp gỡ tại Đà Lạt. Và như nhận xét của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng, “cuộc triển lãm đã thêm hương sắc cho Đà Lạt”.
 
Tháng 5-Sen của tác giả Phương Bình
Tháng 5-Sen của tác giả Phương Bình
 
“Gặp gỡ Đà Lạt” là cuộc gặp của nghệ thuật hội họa với Đà Lạt. 40 tác phẩm như 40 bông hoa nghệ thuật mà các nghệ sĩ muốn chia sẻ với công chúng yêu cái đẹp của màu sắc và đường nét, của bố cục mảng khối bất ngờ và thú vị, của sự sáng tạo đậm chất riêng biệt của mỗi nhân vật trữ tình. 
 
Mùa hoa cải của tác giả Hoàng Liên Phương
Mùa hoa cải của tác giả Hoàng Liên Phương
 
Phải chăng, Đà Lạt được chỉ dấu là thành phố của kiến trúc, phong cảnh và đặc biệt là muôn sắc hoa, thành phố 4 mùa hoa, tổ khúc 4  mùa hoa. Vì thế mà vùng đất đã thu hút và tạo hứng khởi đam mê sáng tạo nghệ thuật đối với giới họa sĩ mọi miền trên đất nước. Ông François Claude Malric- Tổng quản lý Khu resort Ana Mandara Villas Dalat bày tỏ cảm xúc vui mừng vì đã được các họa sĩ tin tưởng chọn nơi đây tổ chức cuộc triển lãm. 
 
Mơ Xuân của tác giả Trần Giang Nam
Mơ Xuân của tác giả Trần Giang Nam
 
Còn họa sĩ Lê Thiết Cương, người “anh cả” của nhóm 8 họa sĩ cho biết, lý do anh nhận lời cùng 7 họa sĩ treo triển lãm tranh lần này là vì Đà Lạt là nơi rất hấp dẫn mê hoặc lòng người bởi có rất nhiều cơ sở tôn giáo đẹp, nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam đã đến đây sinh sống và sáng tác. Theo anh, mặc dù đã mang tranh triển lãm khoảng 70 nước trên thế giới, ở trong nước khoảng 80 lần triển lãm và tổ chức khoảng 200 cuộc triển lãm cho các họa sĩ sẽ nhưng mang tranh đến với Đà Lạt treo triển lãm lần này “tôi cũng có phần hồi hộp, hơi lúng túng”.  
 
Hội họa được xem là ngành nghệ thuật tôn vinh tinh hoa thẩm mĩ và vẻ đẹp. Khác với các ngành nghệ thuật ứng dụng khác, thường phục vụ những mục đích cụ thể, hội họa có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh thần, đời sống văn hóa của con người từ ngàn năm nay. Nhắc đến hội họa là nhắc đến sự sáng tạo; tính thẩm mĩ cao và tạo cảm xúc mạnh đối với người thưởng lãm. 
 
Đông đảo khán giả đến thưởng thức nghệ thuật hội họa
Đông đảo khán giả đến thưởng thức nghệ thuật hội họa
 
Triển lãm “Gặp gỡ Đà Lạt” kéo dài trong 3 tháng sẽ giúp cho người dân thành phố và du khách mọi miền đất nước Việt Nam cũng như quốc tế hơn một lần yêu thành phố du lịch Đà Lạt. Triển lãm này cũng là sự tiếp nối những triển lãm trước đây nằm trong chuỗi những hoạt động hàng quý của Ana Mandara - một khu nghỉ dưỡng với những giá trị kiến trúc, lịch sử mang đậm chất nghệ thuật của giới mộ điệu từ thế kỷ trước. Người xem sẽ được đắm chìm trong không gian của khu triển lãm nghệ thuật, nơi trưng bày và lưu giữ những kiệt tác tinh tế. Sự hòa điệu giữa thiên nhiên, ẩm thực, văn hoá, lịch sử và nghệ thuật đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt của Ana Mandara giữa lòng Đà Lạt. 
 
Việc mở phòng triển lãm 40 tác phẩm hội họa “Gặp gỡ Đà Lạt” trong 3 tháng, từ nay đến đầu tháng 10/2022 cũng là sự góp thêm một cảm xúc thẩm mĩ ở mọi người trong không khí của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX, năm 2022. Một Fesival Hoa khác với 8 lần trước là “được tổ chức thành chuỗi các sự kiện đặc sắc xuyên suốt trong năm 2022, góp phần đẩy mạnh kích cầu du lịch và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương”, như Kế hoạch số 5539 ngày 27/7/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng nêu lên. 
 
Tại triển lãm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu: Trong chương trình Festival Hoa Đà Lạt, chúng tôi cũng có những chương trình chào mừng như triển lãm tranh “Gặp gỡ Đà Lạt” hôm nay là một ví dụ. “Chúng tôi được biết có nhiều nghệ sĩ chọn Đà Lạt-Lâm Đồng làm nguồn năng lượng để sáng tác. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều nghệ sĩ hơn nữa để Đà Lạt-Lâm Đồng chúng tôi đa dạng hơn, ngoài cảnh quan ra còn có những cái gì đó lãng đãng của nghệ thuật. Đây là hoạt động rất phù hợp và chúng tôi rất hoan nghênh”.     
 
MINH ĐẠO