Tháng 5 dâng Bác

06:05, 14/05/2020

"Tháng 5 dâng Bác" là tuyển tập văn - thơ - nhạc do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh phối hợp cùng Chi hội Văn học - nghệ thuật Đạ Tẻh (Hội VHNT Lâm Đồng) ấn hành nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu...

"Tháng 5 dâng Bác" là tuyển tập văn - thơ - nhạc do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh phối hợp cùng Chi hội Văn học - nghệ thuật Đạ Tẻh (Hội VHNT Lâm Đồng) ấn hành nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Tuyển tập gồm 30 tác phẩm truyện, ký, thơ, nhạc về những đổi thay trên vùng đất mới, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với chủ đề năm 2020 là Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Từng câu văn, vần thơ, điệu nhạc được viết nên bằng xúc cảm của 12 tác giả, thể hiện trách nhiệm công dân - văn nghệ sĩ đối với mảnh đất mình đang sống và làm việc.
 
Tuyển tập “Tháng 5 dâng Bác”
Tuyển tập “Tháng 5 dâng Bác”
 Con người làm nên hồn cho đất, chân dung những người con đang ngày đêm cống hiến làm nên một miền quê đáng sống được khắc họa qua từng trang viết. Đó là một Phan Văn Xã 35 năm đổ mồ hôi khai hoang vỡ đất, biến 30 ha đất khô cằn thành trang trại xum xuê cây trái, mang lại thu nhập nhiều tỷ đồng mỗi năm (Nhọc nhằn vắt đất thành vàng - Duy Lưu). Một Nguyễn Xuân Duy (46 tuổi) trong hơn 9 năm đã có 17 lần hiến máu nhân đạo, là Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Thôn 2, xã Đạ Kho anh đã vận động được rất nhiều thanh niên tham gia hiến máu cứu người. Một Nguyễn Thị Hơn không quản nắng mưa vận động người dân hiểu về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Mỗi năm bà Hơn vận động được gần 3.000 người tham gia BHYT tự nguyện, trong đó đa số là hộ cận nghèo, có trường hợp bà Hơn còn “bỏ tiền túi phụ thêm” để mua thẻ cho người mình vận động (Tấm thẻ cô Hơn - Nguyễn Cẩm Vân). Một Hà Vĩnh Du trẻ tuổi nhiệt huyết, một “thủ lĩnh” thanh niên tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đi đầu trong phong trào thanh niên lập nghiệp (Truyện ký Hạt giống đỏ trên quê mới Triệu Hải - Duy Lưu). 4 thầy cô giáo chịu đựng thiếu thốn, cực khổ, tận tụy “cắm bản” ở Phân hiệu Tôn K’Long (Trường THCS Xuân Thành) đem con chữ đến cho học sinh người Mạ đang sinh sống ở nơi heo hút nhất trong huyện (Nơi gieo mầm con chữ bằng trái tim yêu thương - Đặng Lưu).
 
Đó là một Lê Phi Hùng (Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm) nói ít, làm nhiều, những việc có lợi cho dân thì nhất quyết làm bằng được, những gì có hại cho dân thì tuyệt đối tránh. Ông đã tìm phương cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đất “nghèo”, vốn đầu tư ít, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh, chịu được nắng hạn; đưa cây tầm vông phủ xanh gần 100 ha đất đồi khô cằn trở thành cây thoát nghèo, đưa xã nghèo Hương Lâm sớm về đích nông thôn mới. “Là người con của sông Hương núi Ngự vào Đạ Tẻh khi tuổi chưa đến đôi mươi, 41 năm gắn bó với vùng đất “bên kia dốc Mạ ơi”, ông Hùng tâm sự: Cùng với cây đa, bến nước, sân đình, một hình ảnh quen thuộc, thân thương từ Thừa Thiên - Huế, thực lòng mình muốn ở Hương Lâm này có nhiều những bụi tre làng. Hình ảnh của tre luôn gợi nhớ về một làng quê mộc mạc, con người thanh tao, giản dị mà chí khí - Đó đúng là một ý tưởng nhân văn trong phát triển kinh tế của đồng chí Bí thư” (Truyện ký Yêu dân, vì dân, chăm lo cho dân - Khôi Nguyên). Đó là mẹ Phan Thị Sờ, từng là dân công hỏa tuyến tại quê hương Triệu Vân - Triệu Phong (Quảng Trị), ngày mang vác vận chuyển, san lấp hố bom; đêm thức khuya dậy sớm may cờ, nấu cơm, nắm cơm, rang muối tham gia không khí sục sôi giải phóng thành cổ Quảng Trị. Nay 102 tuổi, mẹ vẫn nhanh nhẹn, minh mẫn, luôn kể cho cháu con câu chuyện những ngày đánh Mỹ, những năm tháng thiếu đói để trân trọng cuộc sống hiện tại. Sự lạc quan, bao dung của mẹ chính là bí quyết sống lâu, sống khỏe, sống có ích: “Mẹ khỏe mạnh như cây cỏ ngoài vườn, không hay đau ốm vặt vãnh. Thú vui của mẹ là ngồi trước cửa ngắm trời đất, con cháu qua lại vui mắt. Mẹ thật thà, giản dị như giọt mưa, tia nắng ngoài sân, không giận hờn, phiền muộn, luôn tha thứ” (Tóc trắng mẹ tôi - Tạ Thị Ngọc Hiền)...
 
Mỗi cá nhân điển hình tiên tiến như những gam màu rực rỡ làm nên “bức tranh” tươi sáng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất trên chặng đường kiến thiết dựng xây. Đó là một Đạ Tẻh đi lên từ gian khó qua Bút ký “Đạ Tẻh - Những mốc son trên chặng đường phát triển” (Nguyễn Thượng Thiêm). Là những đổi thay của buôn làng Tôn K’Long xa xôi nằm giáp với xã Lộc Bắc - Bảo Lâm (Bình minh về Tôn K’Long). Là diện mạo mới của một vùng đất khó sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (Lấp lánh những điểm mới trong xây dựng nông thôn mới - Thơ Ngọc). Những cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, những phong trào sôi nổi được phản ánh qua nhiều bài viết: Đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền miệng trong thời đại công nghệ số “bùng nổ” thông tin như hiện nay (Nguyễn Thượng Thiêm); Tổ chức đảng cơ sở với việc gìn giữ, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc (Thanh Hương); Cảm nhận về “Ngày thơ Việt Nam” ở Đạ Tẻh (Ghi chép Nguyễn Xuân Lương), từ những Ngày thơ “Bằng cái thật, cái đẹp, thơ ca đã giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn người đọc, người nghe để rồi từ nhận thức đúng, nảy sinh tình cảm đẹp dẫn tới hành động tích cực ra sức xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước”. Ký Ngày xưa nghe đàn hát dân ca (Nguyễn Thành Vũ) viết về CLB Đàn hát dân ca thị trấn Đạ Tẻh với 22 nghệ nhân tâm huyết, dành tình yêu đặc biệt gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, Đạ Tẻh còn tiềm ẩn vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, đồi núi, rừng, hồ, suối, thác. Nhiều danh lam thắng cảnh chưa được khai thác như thác Sương Mù, thác Đạ K’La, thác Lụa, thác Tóc Tiên, thác Rồng (Đạ Tẻh có 5 tiên nữ - Mai Thị Khuyên).
 
Đọc “Tháng 5 dâng Bác” hình dung vẻ đẹp của mảnh đất, con người Đạ Tẻh là bức tranh sống động thi đua học tập làm theo lời Bác trên mọi lĩnh vực, xây dựng quê hương đẹp giàu, trù phú. Ban Biên tập là những người có kinh nghiệm, có trách nhiệm trong việc chắt lọc, lựa chọn tác phẩm, đã góp phần làm nên một tuyển tập đẹp về hình thức, chất lượng về nội dung, là món quà ý nghĩa kính dâng lên Người. Báo Lâm Đồng cuối tuần xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc ấn phẩm “Tháng 5 dâng Bác”.
 
QUỲNH UYỂN