Ấn tượng đêm nhạc kết nối văn hoá Áo - Việt 

NGUYỄN NGHĨA 18:33, 30/04/2024

(LĐ online) - Đêm 29/4, Đại sứ quán Áo và Phố Bên Đồi Creative Studio đã tạo nên một sự kiện âm nhạc đáng nhớ với chương trình Hòa nhạc Cộng đồng "Giao lưu - Kết nối Văn hoá Áo - Việt". Sự kiện đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong việc kết nối văn hoá âm nhạc giữa Áo và Việt Nam, đồng thời cho thấy Đà Lạt đang ngày càng tham gia và kết nối sâu rộng hơn vào mạng lưới những thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO - UCCN.

Nghệ sĩ Anna Koch trình diễn

Sự kiện âm nhạc tại Đà Lạt do Đại sứ quán Áo và Phố Bên Đồi Creative Studio phối hợp cùng UBND thành phố Đà Lạt tổ chức.

Chương trình bao gồm chuỗi hòa nhạc và một số hoạt động giảng dạy, giao lưu với nghệ sĩ địa phương của nghệ sĩ Anna Koch với nhạc cụ là kèn Clarinet tại Đà Lạt.

Nghệ sĩ Anna Koch, người Áo, là nghệ sĩ chính của sự kiện. Anna Koch là một nghệ sĩ chơi kèn Clarinet (loại nhạc cụ truyền thống của người Áo) với nhiều thành tựu đáng nể. Cô đã tốt nghiệp Đại học Âm nhạc và Diễn xuất Vienna và sở hữu tấm bằng danh dự vào năm 2017. Với tài năng của mình, Anna Koch đã biểu diễn solo và tham gia các buổi hòa nhạc tại nhiều sự kiện âm nhạc lớn như Wien modern, Bang on a Can (Mỹ), Klangspuren Schwaz, Impuls Konzerte Graz, Styriarte và Expo Shanghai.

Anna Koch là thành viên của Dự án “Connecting the Dots" - một dự án nhằm tạo kết nối giữa con người với âm nhạc, giữa sáng tác và trình diễn tự do, giữa văn hóa và thiên nhiên, giữa hình ảnh và âm thanh

Anna Koch cũng là thành viên của Dự án “Connecting the Dots" - một dự án nhằm tạo kết nối giữa con người với âm nhạc, giữa sáng tác và trình diễn tự do, giữa văn hóa và thiên nhiên, giữa hình ảnh và âm thanh. Dự án này mong muốn thông qua việc kể câu chuyện, kết nối cộng đồng và mang lại những giá trị đặc biệt cho cộng đồng trên toàn cầu.

Bên cạnh Anna Koch, đêm nhạc còn có sự góp mặt của nghệ sĩ Thu Quyến, một nghệ sĩ đàn tranh tài hoa của Việt Nam. 

Hai nghệ sĩ chia sẻ cảm xúc với khán giả

Sự kiện đã thu hút đông đảo khán giả tham dự, trong đó có cả người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước. 

Nhiều khán giả bày tỏ sự thích thú và ấn tượng về chương trình, đặc biệt là phần biểu diễn kết hợp vô cùng độc đáo và cảm xúc giữa nhạc cụ dân tộc của Áo và đàn tranh của Việt Nam qua phần ứng tác vô cùng ngẫu hứng mà đầy cảm xúc của nghệ sĩ Anna Koch khi cô đã ứng tác và hoà âm để song tấu hoà quyện cùng tiếng đàn tranh của nghệ sĩ Thu Quyến. 

Tiếng đàn tranh tha thiết, réo rắt hòa quyện cùng tiếng kèn clarinet đa âm, đa sắc du dương, tạo nên một bản giao hưởng đầy mê hoặc. Hai nghệ sĩ đã cùng nhau trình diễn những tác phẩm âm nhạc truyền thống mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Hai nghệ sĩ song tấu

Anh Hiền Nguyễn, chia sẻ: “Phần biểu diễn hoà quyện của hai nghệ sĩ trên nền 2 nhạc cụ dân tộc của hai nền văn hoá Âu – Á tưởng khác biệt nhưng đã cho thấy âm nhạc có ngôn ngữ chung, xóa nhòa mọi ranh giới, giúp tâm hồn con người hòa quyện và có thể thấu cảm, chia sẻ được những cảm xúc một cách mãnh liệt”.

Chương trình "Giao lưu - Kết nối Văn hoá Áo - Việt" đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc, thú vị cho khán giả, không chỉ góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia mà qua đó góp phần khẳng định vị thế thành phố sáng tạo âm nhạc của Đà Lạt. Đây cũng là minh chứng cho sức mạnh kết nối của âm nhạc, có thể xóa nhòa mọi ranh giới và đưa con người đến gần nhau hơn.

Đêm nhạc "Giao lưu - Kết nối Văn hoá Áo - Việt" đã khép lại với những dư âm ngọt ngào và những ấn tượng khó phai. Với những thành công đạt được, hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều chương trình giao lưu văn hóa, âm nhạc giữa Việt Nam và các quốc gia khác được tổ chức trong tương lai, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và gắn kết giữa các nền văn hóa trên thế giới, góp phần phát triển không gian sáng tạo âm nhạc Đà Lạt ngày càng đa dạng màu sắc.