Thêm 58 tác phẩm văn học - nghệ thuật ra đời tại Nhà sáng tác Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 16:00, 19/03/2024

(LĐ online) - Sau 15 ngày diễn ra tại Nhà sáng tác Đà Lạt, trại sáng tác văn học - nghệ thuật tỉnh Ninh Bình đã bế mạc với thành quả gặt hái được đáng tự hào.

Các văn nghệ sĩ trình bày tác phẩm sáng tác tại trại viết

Với mong muốn sáng tạo nên nhiều tác phẩm tốt để chào mừng 10 năm Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên văn hóa thế giới, ngay khi đặt chân đến Đà Lạt, trước miền đất lành tươi đẹp, các văn nghệ sĩ đến từ Ninh Bình đã thâm nhập thực tế. Những điểm đến hấp dẫn như Dinh 1, Dinh 3, Dinh thự Nguyễn Hữu Hào, Bảo tàng Lâm Đồng, tìm hiểu về Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển… đã mang đến cho các văn nghệ sĩ nhiều cảm hứng sáng tác. Nhiều văn nghệ sĩ đã đi thực tế sáng tác ở Gia Lai, Đắk Lắk, mở rộng ra cả vùng đất Tây Nguyên.

Nhà thơ Trần Ngọc Trác - Nguyên Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng giao lưu thơ với các văn nghệ sĩ Ninh Bình

Bằng tinh thần lao động sáng tạo đầy trách nhiệm, 15 văn nghệ sĩ đến từ cố đô Hoa Lư lịch sử đã sáng tác được 58 tác phẩm với nhiều thể loại: truyện ngắn, bút ký, tản văn, thơ, nghiên cứu phê bình, khảo cứu, ca khúc, tranh, ảnh nghệ thuật.

Hầu hết các tác phẩm đều chứa đựng giá trị nghệ thuật, có chất lượng nội dung. Các tác phẩm đã đề cập đến nhiều đề tài của cuộc sống, dù nội dung phản ánh khác nhau, phương thức biểu đạt khác nhau, nhưng tựu chung ở yếu tố quan trọng của văn học - nghệ thuật là hướng người đọc, người xem đến chân - thiện - mỹ.

Ông Võ Văn Quốc Bình - Giám đốc Nhà sáng tác Đà Lạt phát biểu

Trong đó, vẻ đẹp của đất và người Đà Lạt đã đi vào nhiều tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh của các văn nghệ sĩ Ninh Bình. Có thể kể: Đà Lạt, Miền yêu, Hồ Xuân Hương, Hoa trinh nữ, Ly cà phê cao nguyên (Nguyễn Đình Vân), Qua núi (Nguyễn Thị Liên), Đại ngàn vang tiếng cồng chiêng (Ninh Mạnh Thắng), Một thoáng Đà Lạt (Đặng Hiếu Nam), Lãng du Đà Lạt (Đào Công Huân), Mùa hồng (Bùi Thanh Liêm)…

Các văn nghệ sĩ Ninh Bình chụp hình lưu niệm tại nhà sáng tác Đà Lạt

Mảnh đất, con người Đà Lạt tươi đẹp, nhân văn đã mang đến cho các văn nghệ sĩ Ninh Bình nhiều cảm xúc được gửi gắm vào tác phẩm; với những khám phá mới, góc nhìn mới độc đáo về Đà Lạt. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Duy Tư, Phạm Văn Thu, Đoàn Văn Chiến đã chụp hàng trăm file ảnh về các đề tài phong cảnh Tây Nguyên, chân dung con người Đà Lạt - Tây Nguyên, bản sắc văn hóa, lao động sản xuất, đời sống của người Lâm Đồng - Đà Lạt. Miền đất Đà Lạt hiện lên dưới ống kính của các nghệ sĩ với nhiều góc ảnh đẹp, ấn tương như: Rau bậc thang, Chăm sóc rau, Vào vụ rau, Cánh đồng rau, Những ô ruộng màu xanh (Bùi Duy Tư), Bà cháu Tây Nguyên, Du lịch hồ Tuyền Lâm (Đoàn Văn Chiến)…

15 ngày trôi qua, Đà Lạt để lại trong tâm trí các văn nghệ sĩ Ninh Bình những kỷ niệm, những dấu ấn khó phai mờ. Đó là nguồn chất liệu, nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào để các văn nghệ sĩ Ninh Bình không dừng lại mà khi trở về đất Bắc tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm có chất lượng cao, đóng góp cho nền văn học - nghệ thuật nước nhà.