Đoàn nghệ nhân Lâm Đồng tạo dấu ấn trong Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Tây Nguyên

QUỲNH UYỂN 11:33, 04/12/2023

(LĐ online) - Với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên – Tinh hoa hội tụ”, trong 4 ngày qua Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tưng bừng diễn ra tại Kon Tum - mở đầu cho một sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm cỡ khu vực sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần luân phiên qua 5 tỉnh Tây Nguyên.

Ngày hội thắt chặt tình đoàn kết anh em các dân tộc Tây Nguyên

Ngày hội khẳng định sức sống mới, sự lan tỏa mãnh liệt của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong đời sống đương đại. Đây là dịp để cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên được phô diễn vẻ đẹp độc đáo phong phú của văn hóa cội nguồn, được khoe sắc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, cùng nhau gìn giữ bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Trang trí không gian trưng bày giới thiệu văn hóa

Tham dự Ngày hội, đoàn Lâm Đồng có hơn 50 thành viên là nghệ nhân, vận động viên đại diện cho các dân tộc bản địa Mạ, K’Ho, Churu đến từ 4 huyện Lâm Hà, Bảo Lâm, Đơn Dương, Đam Rông và cán bộ văn hóa, thể thao, du lịch cơ sở.

Không gian ngày hội

Đoàn đã mang đến ngày hội nghi thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc qua việc tái hiện lễ hội mừng lúa mới của người K’Ho; Biểu diễn văn nhệ quần chúng, diễn tấu cồng chiêng và trình diễn trang phục truyền thống; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống đặc trưng của địa phương cùng quy trình chế biến, giá trị dinh dưỡng; Trình diễn các nghề thủ công truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người Mạ (Bảo Lâm), nghề làm gốm của người Chu Ru (Đơn Dương); Trình diễn chế tác và biểu diễn nhạc cụ truyền thống; Trình diễn, giới thiệu các thao tác, nguyên liệu, quy trình sản xuất các nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của địa phương; Tham gia thi đấu các môn thể thao như truyền thống như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo.

Trình diễn nghề dệt thổ cẩm của người Mạ

Bên cạnh đó, đoàn Lâm Đồng đã tham gia triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam” với gian hàng 30m2. Trong không gian trưng bày đã giới thiệu hơn 150 hình ảnh, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc nhà ở, mô hình hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống của các dân tộc bản địa; những thành tựu trong sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng; quảng bá các điểm đến tiêu biểu của Lâm Đồng, các sản phẩm OCOP gắn với du lịch của địa phương.

Trình diễn nghề đan lát của người K'Ho, huyện Di Linh

Ngoài ra, Lâm Đồng còn gửi hơn 20 hình ảnh tham gia trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hóa các dân tộc khu vực Tây Nguyên đồng hành cùng sự phát triển đất nước.

Giới thiệu các món ăn truyền thống

Ngày hội là dịp quảng bá, giới thiệu về nét văn hóa đặc sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đến nhân dân và du khách trên mọi miền đất nước; đồng thời, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh được giao lưu, học hỏi trong công tác bảo tồn và phát huy các loại hình di sản văn hóa của dân tộc mình.

Trao cờ đăng cai Ngày hội lần thứ 2 - 2026 cho đơn vị Lâm Đồng

Trong lễ bế mạc, đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhận cờ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ II sẽ diễn ra tại Lâm Đồng vào năm 2026.