Bế mạc trại sáng tác văn học Hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 20:43, 17/05/2023

(LĐ online) - Sau 15 ngày diễn ra, ngày 17/5, Hội Nhà văn Việt Nam đã bế mạc trại sáng tác văn học tại Đà Lạt. Tham dự trại viết 15 nhà văn, nhà thơ đến từ 11 tỉnh, thành trong cả nước; đa số các nhà văn ở độ tuổi trên 65 – 75 (độ tuổi trung bình là 68) nhưng vẫn vẹn nguyên niềm đam mê sáng tạo, đã sáng tác và hoàn thiện bản thảo 68 tác phẩm, gồm: 2 tiểu thuyết, 2 tập truyện thiếu nhi, 1 tập truyện ký, 1 tập bút ký, 10 tập thơ và 52 bài thơ. 

Các nhà văn tham dự trại viết chụp hình lưu niệm

Các nhà văn hào hứng với dự định sáng tác, quyết tâm hoàn chỉnh các tác phẩm đã lên đề cương, hoàn thành tác phẩm đang viết dở. Từng nhóm nhà văn đã tổ chức thâm nhập thực tế để hiểu hơn, lấy cảm hứng từ đất và người Đà Lạt làm chất liệu sáng tác.

Ở lĩnh vực văn xuôi, các nhà văn Dương Hướng, Hồ Việt Khuê, Nguyễn Công Kiệt, Nghiêm Thị Hằng, Phan Mai Hương đều hoàn thành những tác phẩm tâm huyết, ấp ủ từ lâu với nhiều trang viết mới sinh động, thăng hoa. Có thể kể, Người gác đèn biển (tiểu thuyết Dương Hướng), Chuyện hai ông cháu (chùm 12 truyện ngắn thiếu nhi Hồ Việt Khuê), Thám tử Sơ Lộc Hải (tiểu thuyết Nguyễn Công Kiệt), Hành trình tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương (khảo cứu Nghiêm Thị Hằng), Sóng và gió Trường Sa (tập bút ký Phan Mai Hương)…

Các nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng, Phạm Quỳnh Loan, Trịnh Quốc Thắng, Bùi Minh Vũ, Đỗ Toàn Diện, Phạm Ánh Sao, Trần Đỗ Liêm, Đặng Văn Chương, Hồ Khải Hoàn, Y Mùi vừa hoàn chỉnh các tập thơ, vừa rung cảm về miền đất mới cho ra đời nhiều bài thơ hay về Đà Lạt. Cụ thể, Núi nói bằng giọng biển (tập thơ Nguyễn Thanh Mừng), Thành phố mộng mơ (Trịnh Quốc Thắng), Những tiếng đàn hồng (tập thơ Bùi Minh Vũ), Hẹn hò với cao nguyên (Phạm Quỳnh Loan), Đà Lạt đón tôi (Y Mùi), Ngẫu hứng Đà Lạt (Phạm Ánh Sao), Những điều trông thấy (tập thơ Đỗ Toàn Diện)…

Phát biểu bế mạc, nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng - Trưởng trại viết nhấn mạnh: Từ khắp mọi miền đất nước, các nhà văn tuổi đã cao tụ hội về một mái nhà trại sáng tác Đà Lạt trong tình cảm ấm áp của những người bạn - người đồng nghiệp cùng “đốt lửa” sáng tạo trong nhau và cùng nhau gặt hái những kết quả đáng trân trọng. Các tác phẩm ra đời với nhiều thể loại tiểu thuyết, truyện, ký, thơ, trường ca, tản văn, khảo luận, các đề tài phong phú từ biển đảo đến tình yêu quê hương đất nước, từ ký ức lịch sử đến cuộc sống đương đại, từ văn học cho người lớn đến văn học cho thiếu nhi. Mong rằng các tác phẩm hoàn thành tại trại viết sẽ nhanh chóng được xuất bản, được công chúng đón nhận, sẽ sống đời sống sinh động trong lòng bạn đọc các thế hệ.