Chương trình thơ nhạc kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

QUỲNH UYỂN 16:01, 08/03/2023

(LĐ online) - Sáng 8/3, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, CLB Thơ Lâm Đồng đã tổ chức chương trình giao lưu thơ nhạc kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ với sự tham dự của các nhà văn, nhà thơ đến từ Hội Nhà văn Hà Nội, Chi hội Văn học Nghệ thuật Lâm Hà, các thành viên trong CLB và công chúng yêu thơ. 

Các mẹ, các dì đọc thơ cho nhau nghe 

Phát biểu khai mạc, nhà thơ Hoàng Mai - Chủ nhiệm CLB Thơ đã ôn lại lịch sử phong trào đấu tranh đòi bình đẳng giới và Ngày Quốc tế Phụ nữ. Ở Việt Nam và trong giới thi nhân tự hào có nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772 - 1822) - “Bà chúa thơ Nôm” là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bằng ngòi bút và sự nghiệp thi ca mang tư tưởng tiến bộ, đấu tranh đòi nữ tôn, bình quyền. 

Ngâm những vần thơ hay ngợi ca người phụ nữ

Chương trình đã diễn ra với 18 tiết mục do các cây bút thể hiện là những ca khúc, bài thơ ca ngợi những phẩm chất cao đẹp, đức hy sinh, lòng bao dung, vị tha, độ lượng, thủy chung son sắt, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn, kính trọng tới những người mẹ, người vợ, người bà, người chị trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc đã dày công vun đắp dựng xây những tổ ấm gia đình; đồng thời, góp sức thêu dệt làm cho giang sơn gấm vóc mỗi ngày thêm rực rỡ.
Có thể kể các tiết mục được ngâm, đọc, hát: Mẹ Việt Nam anh hùng, Phụ nữ Việt Nam, Chào mừng ngày 8/3, Qua đò nhớ mẹ, Lời ru của mẹ, Mẹ của anh, Lời phụ nữ, Anh đi chiến đấu, Đà Lạt ban mai…

Cùng hát lên bài ca về mẹ


Cùng với những vần thơ là phần “đố vui có quà” trả lời câu hỏi về những câu ngạn ngữ hay về phụ nữ đã tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm cho chương trình giao lưu.

Trải qua hơn 10 năm ra đời, cùng với sự hoạt động tích cực, hiệu quả, đều đặn đưa thi ca đến với công chúng, CLB Thơ Lâm Đồng; trong đó, có các cây bút nữ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của phong trào văn hóa văn nghệ, sáng tạo thi ca quần chúng, tô thêm màu sắc phong phú cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà.