Hướng dẫn các địa phương ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

NAM VIÊN 11:32, 25/02/2023

(LĐ online) - Ngày 24/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có công văn giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hướng dẫn các địa phương xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và hướng dẫn của UNESCO.

Tiều cảnh hoa chủ đề âm nhạc tại đài phun nước chợ Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu
Tiểu cảnh hoa chủ đề âm nhạc tại đài phun nước chợ Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời vào năm 2004, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Mạng lưới thành phố sáng tạo tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo, gồm: thiết kế; văn học; âm nhạc; thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian; ẩm thực, điện ảnh và nghệ thuật truyền thông.

Hiện nay, mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO gồm 246 thành phố, trong đó Đông Nam Á có hơn 10 thành phố sáng tạo. Năm 2019, Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo. 

Vào tháng 8/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất chủ trương cho UBND TP Đà Lạt xây dựng hồ sơ, đề án tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc. Đà Lạt có nhiều giá trị nổi trội, riêng biệt cả về tự nhiên và nhân văn; đồng thời cũng là địa danh gắn với tên tuổi nhiều nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng.