Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh khai thác cát trái phép

05:10, 24/10/2022
Trước tình trạng phát sinh các điểm nóng về khai thác cát xây dựng trái phép trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. 
 
Hoạt động khai thác cát sai ranh so với giấy phép tại hồ thủy điện Đa Khai
Hoạt động khai thác cát sai ranh so với giấy phép tại hồ thủy điện Đa Khai
 
Theo đó, toàn tỉnh có 99 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, trong đó 93 giấy phép do UBND tỉnh và 6 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các “điểm nóng” về khai thác khoáng sản trái phép, không phép, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường khiến dư luận địa phương bức xúc. 
 
Để chấn chỉnh thực trạng trên, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động các giấy phép khai thác khoáng sản cát xây dựng, các giấy phép hoạt động trong phạm vi lòng hồ thủy điện, thủy lợi để thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát trên địa bàn toàn tỉnh đã được cấp từ năm 2021 tới nay. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác cát xây dựng trên địa bàn. 
 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; qua kiểm tra đã phát hiện 8 đơn vị vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó chủ yếu là các đơn vị khai thác cát. Sở đã kiến nghị xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng và buộc các đơn vị này khắc phục các lỗi vi phạm mới được phép hoạt động trở lại. 
 
THỤY TRANG