Đạ Huoai: 185 tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật đều biết tiếng dân tộc thiểu số

06:10, 06/10/2022
Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cả hai cấp thuộc huyện Đạ Huoai gồm 185 người. Trong đó có 23 người có uy tín trong cộng đồng dân cư; 3 già làng; 4 trưởng bản; 17 chức sắc, chức việc.
 
Ngoài những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, già làng, trưởng bản, người có chức sắc, chức việc chủ yếu là người dân tộc thiểu số (DTTS); các tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật đều biết tiếng DTTS và có trình độ từ THPT trở lên. 
 
Theo đánh giá của UBND huyện Đạ Huoai, thời gian qua, việc thực hiện các chính sách ưu tiên sử dụng người biết tiếng DTTS, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc trong các tôn giáo ở vùng DTTS tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Những tuyên truyền viên này có sự hiểu biết văn hóa, tập quán sinh hoạt của đồng bào DTTS nên dễ dàng tiếp cận và phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng DTTS. Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân ở vùng DTTS tập trung vào các quy định pháp luật về dân tộc, tôn giáo, hôn nhân và gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, quản lý, bảo vệ rừng, trách nhiệm tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, quốc phòng và các lĩnh vực pháp luật khác gắn liền với đời sống, sản xuất của người dân... Qua đó làm thay đổi nhận thức của một bộ phận DTTS, từ đó nạn tảo hôn, phá rừng làm rẫy, các phong tục, tập quán lạc hậu... đã từng bước được hạn chế, đẩy lùi.
 
NGỌC NGÀ